Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Thuận An kiến nghị tỉnh Bình Dương xử phạt Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam

Tại Báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Dương mới đây, ông Nguyễn Thành Úy, Phó chủ tịch UBND TP. Thuận An đã kiến nghị tỉnh Bình Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam, theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Báo cáo số 213/BC-UBND về “Tiến độ kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vận chuyển đất ra khỏi Dự án Chung cư Tâm An (Tecco Luxury) của Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam, trên địa bàn phường Thuận Giao và phường Hưng Định, TP. Thuận An”, gửi UBND tỉnh Bình Dương ngày 9/10/2023, UBND TP. Thuận An cho biết:

Ngày 14/9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các đơn vị có liên quan, làm việc với đại diện Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam về các giấy tờ pháp lý có liên quan đến Dự án Chung cư Tân An. Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án chưa cung cấp được giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Theo đó, ngày 16/9/2023, UBND TP. Thuận An tiếp tục chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND phường Thuận Giao, làm việc với chủ đầu tư dự án. Tại thời điểm làm việc, có xe vận chuyển đất ra khỏi dự án, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam cung cấp giấy phép để được vận chuyển đất ra khỏi dự án, nhưng công ty chưa cung cấp.

Một phần báo cáo của UBND TP. Thuận An gửi UBND tỉnh Bình Dương
Một phần báo cáo của UBND TP. Thuận An gửi UBND tỉnh Bình Dương

UBND TP. Thuận An đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan, yêu cầu: Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam giữ nguyên hiện trạng, chỉ được vận chuyển khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quyền theo quy định. Công ty cung cấp bổ sung giấy phép khai thác khoáng sản, thời gian chậm nhất đến ngày 18/9/2023.

“Trường hợp dự án có làm thủ tục để được cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, thì chủ đầu tư cung cấp cho Đoàn kiểm tra (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường) các tài liệu có liên quan đến việc lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác”, UBND TP. Thuận An yêu cầu.

Ngày 18/9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND phường Thuận Giao lập Biên bản vi phạm hành chính số 19/BB-VPHC về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam.

Lý do, công ty đã khai thác khoáng sản - không phải khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép khai thác đối với trường hợp không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp phép.

Hàng loạt xe ô tô tải chở đất từ dự án Chung cư Tân An ra ngoài dự án
Hàng loạt xe ô tô tải chở đất từ Dự án Chung cư Tân An ra ngoài dự án

Ngày 21/9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục làm việc với Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam để xác minh tình tiết vụ việc. Công ty cho biết, thời gian bắt đầu vận chuyển đất ra khỏi dự án là đầu tháng 9/2023 và lượng đất đã vận chuyển khoảng 3.600 m3.

Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với phường Thuận Giao, đo đạc thực địa khai thác Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam đã di dời. Kết quả, hầm có tổng diện tích 4.600 m2, Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam đào và lấy đi phần đất có diện tích là 3.400 m2, sâu 4 m và 1.200 m2 với độ sâu 1 m. Như vậy, tổng khối lượng đào đào lên khoảng 14.800 m3.

Theo ý kiến của đại diện Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam, thống nhất với số liệu đất đã đào lên là 14.800 m3. Công ty xác nhận, chỉ di dời ra khỏi khu đất khoảng 3.600 m3, phần còn lại công ty đã san lấp trong khuôn viên dự án.

UBND TP. Thuận An cho rằng, căn cứ vào Luật Khoáng sản năm 2010 quy định khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình thì, thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản, thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Hoạt động múc đất phía bên trong khuôn viên dự án
Hoạt động múc đất phía bên trong khuôn viên dự án Chung cư Tân An 

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012: Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản quy định tại khoản 1, điều 56 của luật này.

Do đó, UBND TP. Thuận An đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị có liên quan và UBND phường Thuận Giao, kịp thời phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam.

Ngoài ra, theo Nghị định 36/2020 của Chính phủ thì, hành vi của Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam sẽ bị phạt tiền là 120 triệu đồng. Thẩm quyền xử phạt trong trường hợp này, thuộc Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Tuy nhiên, UBND TP. Thuận An cho biết, việc tính số thu lợi bất hợp pháp Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam đang gặp khó khăn. Cụ thể, về xác định tổng khối lượng khoáng sản, UBND thành phố và chủ đầu tư dự án chưa thống nhất được số liệu khối lượng đất.

Bên cạnh đó, về xác định giá của một đơn vị khối lượng khoáng sản, phí, thuế tài nguyên và chi phí trực tiếp để có khối lượng khoáng sản, Phòng Tài nguyên và Môi trường không có thẩm quyền xác định và cũng chưa có căn cứ để xác định.

Do đó, UBND TP. Thuận An kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam, theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để đảm bảo Dự án Chung cư Tân An được triển khai đúng quy định pháp luật, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, tiến hành kiểm tra việc thực hiện Dự án Chung cư Tân An đối với Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam.

Công an thành phố Thuận An kiểm tra các xe vận chuyển đất ra khỏi Dự án Chung cư Tân An và xử lý nghiêm theo thẩm quyền, nếu phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Được biết, Dự án Chung cư Tân An, tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 13, phường Thuận Giao, TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương), do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư. Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam (địa chỉ Số 65 đường Linh Đông, phường Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh); mã số thuế: 0305482943, do ông Chu Tú Dương là người đại diện pháp luật.

Dự án Chung cư Tân An được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định 3270/QĐ-UBND ngày 31/12/2021. Trong đó, vốn đầu tư Dự án Chung cư Tân An là 1.263 tỷ đồng, trên diện tích dự kiến sử dụng là khoảng 6.690,3 m2, với tổng số lượng là 683 căn hộ...

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...