
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm rộng rãi, tăng doanh số, mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số được Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2025 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho doanh nghiệp.
Cũng theo ông Phú, thực tế đã ghi nhận, thông qua những hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.
Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã không ngừng mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại số, cập nhật phương thức phù hợp, linh hoạt thích ứng với sự thay đổi nhanh của thị trường. Các chương trình được thiết kế sát thực tế, hướng tới hiệu quả lâu dài, phù hợp với từng quy mô doanh nghiệp và sản phẩm cụ thể. Cục cũng phối hợp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế nhằm lan tỏa hoạt động xúc tiến một cách hiệu quả và thực chất hơn, đặc biệt trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng đặt ra yêu cầu cao về số hóa, truy xuất và minh bạch dữ liệu sản phẩm.
Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển sản phẩm OCOP hiện vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Phần lớn các chủ thể OCOP là doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc hợp tác xã, hộ sản xuất, còn hạn chế về nguồn nhân lực chuyên môn, công nghệ thông tin, kỹ năng vận hành sàn thương mại điện tử và chưa hiểu rõ quy trình giao dịch xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đủ điều kiện để tiếp cận thị trường toàn cầu dù sản phẩm có tiềm năng.
Để đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử thành công, các chuyên gia đã cùng trao đổi nhiều chủ đề như: Chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu – cơ hội cho sản phẩm OCOP Việt Nam; Sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và thách thức trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện; Đề xuất chiến lược “số hóa” sản phẩm địa phương; Cách thức Alibaba.com hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia thương mại B2B toàn cầu…
Thông qua chương trình, các doanh nghiệp không chỉ được nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến, mà còn từng bước xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, hệ thống thương hiệu bài bản, tạo dấu ấn rõ nét khi tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Hội nghị cũng là dịp để chủ thể OCOP mở rộng mạng lưới kết nối thị trường, từ đó hướng đến mục tiêu phát triển hiệu quả, bền vững, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và yêu cầu xanh hóa thương mại.
Hải Minh
























