Đây là tuyến giao thông chiến lược, giữ vai trò kết nối hai cảng hàng không lớn nhất khu vực phía Nam: Tân Sơn Nhất (TP. HCM) và Long Thành (Đồng Nai).
Theo Phó Thủ tướng, việc đề xuất giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản dự án chưa phù hợp với quy định pháp luật. Bởi, theo Luật Đường sắt và Luật Đầu tư công, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc hệ thống đường sắt quốc gia, do đó thẩm quyền quản lý đầu tư phải thuộc bộ.
Tuy vậy, để không làm chậm tiến độ, UBND TP. HCM và tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu nghiên cứu từ Bộ Xây dựng; đồng thời chủ động xây dựng phương án đầu tư để sẵn sàng triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Xây dựng được giao hoàn thành việc điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 trong tháng 10/2025.
Trên cơ sở đó, TP. HCM và Đồng Nai phải tiến hành rà soát, cập nhật quy hoạch, báo cáo HĐND và xác định rõ cơ quan chủ quản, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định.
Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị giao UBND TP. HCM chủ trì làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai giao UBND TP. HCM là cơ quan chủ quản dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa quỹ đất xung quanh khu vực dự án.
Tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP. HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
Tuyến đường này được kỳ vọng trở thành trục giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển hành khách nội - ngoại đô, đồng thời khai thác hiệu quả hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Không chỉ dừng lại ở kết nối giao thông, dự án còn mở ra cơ hội phát triển quỹ đất, thúc đẩy hình thành các đô thị vệ tinh và gia tăng sức cạnh tranh cho toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hoàng Bách(t/h)
























