Thời gian vừa qua, Sở Công Thương Thanh Hóa đã vạch ra nhiều định hướng để phát triển kinh tế số với mục tiêu thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa gắn với thương mại điện tử đối với doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.
Căn cứ vào Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 2/10/2020 của UBDN tỉnh Thanh Hóa về việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương đã thực hiện ký kết hợp đồng chuyên môn với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhằm triển khai Đề án hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bán hàng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong nước nhằm đảm bảo việc lưu thông hàng hóa thông qua thương mại điện tử.
Cụ thể, sở đã xây dựng nhiều gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như thuongmaidientu.vn, voso.vn, postmart nhằm kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa của các thành phố, huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai ứng dụng thương mại điện tử, thiết lập website riêng tạo điều kiện giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh và tiến hành giao dịch kinh doanh của đơn vị mình trên internet nhằm phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.
Với những lợi thế riêng, các sàn thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thêm nhiều chương trình quảng bá rộng rãi để thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa. Điển hình là chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” với mong muốn tạo nên không gian mua bán hiện đại, được phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng cùng sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ của bên trung gian là sàn thương mại điện tử Thanh Hóa.
Hiện, đã có gần 300 sản phẩm nông sản của Thanh Hóa được đưa lên các sàn bán hàng trực tuyến từ các sản phẩm nông sản sơ chế, chế biến, như chè, cà phê đến các loại hoa quả sấy khô, sản phẩm quả tươi, như dưa, xoài, nhãn, chanh leo, mật ong...
Đặc biệt, đã có hơn 50 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản được đăng tải lên sàn. Các sản phẩm trên sàn đều có hình ảnh, thông tin mô tả cụ thể, nguồn gốc xuất xứ, đạt từ 3 - 5 sao giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu và lựa chọn.
Bên cạnh đó, những bất lợi trong việc sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử cũng được Sở Công Thương lên phương án tháo gỡ; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản...
Việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử đã giúp các doanh nghiệp, HTX, người nông dân ở các địa phương từng bước chuyển đổi số, từ đó đạt được sự ổn định và chủ động về đầu ra cho sản phẩm của mình. Vừa đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách tiện lợi và nhanh chóng, vừa cắt giảm được các khâu phân phối cồng kềnh và nhiều chi phí phát sinh khác.
Từ đó, việc truyền thông xây dựng thương hiệu cũng trở nên dễ dàng hơn đối với người nông dân. Hiện đã có 188 website bán hàng, 2 ứng dụng bán hàng đã được duyệt điện tử; 5.568 đơn vị có giao dịch thương mại điện tử, trong đó khu vực Nhà nước có 19 đơn vị, ngoài Nhà nước 5.501 đơn vị, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 48 đơn vị.
Hoài Thu