Đây là năm đầu tiên sự kiện được tổ chức. Theo Sở NN&PTNT, mục tiêu và ý nghĩa của Tuần lễ nhằm triển khai cụ thể các nội dung xác định trong biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và 38 tỉnh, thành thuộc các vùng Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ.

Theo Ban tổ chức, Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 có 439 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu gần 1.200 sản phẩm; trong đó, có 716 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao. Riêng TP. Hồ Chí Minh có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 sản phẩm; trong đó có 59 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.

Phần đông khách tham quan đều tỏ ra hào hứng và quan tâm đến các sản phẩm OCOP được trưng bày tại sự kiện. Ảnh: Tấn Đạt.
Phần đông khách tham quan đều tỏ ra hào hứng và quan tâm đến các sản phẩm OCOP được trưng bày tại sự kiện. (Ảnh: Tấn Đạt)

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh, việc triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới tại khắp các tỉnh, thành thuộc các vùng trong cả nước.

Theo ông Ngô Minh Châu, trong những năm vừa qua, TP. Hồ Chí Minh luôn củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước thông qua việc ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. Với việc tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 từ 27 - 29/10, TP. Hồ Chí Minh không chỉ kỳ vọng sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền sẽ được giới thiệu, quảng bá và thúc đẩy kết nối cung cầu, tiếp cận trực tiếp với các nhà phân phối và người tiêu dùng trong nước và quốc tế trên địa bàn thành phố mà còn mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trao đổi học tập nâng cao sản phẩm từ 3 sao lên 4 - 5 sao và hướng đến xuất khẩu sản phẩm ra các nước.

Sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động bên lề, như: Hội nghị kết nối cung cầu đặc sản vùng, miền và sản phẩm OCOP (tương tác trực tiếp, trao đổi và kết nối thông tin, hợp tác giữa các nhà phân phối, bán lẻ, doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà cung cấp từ các tỉnh, thành có nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, còn có hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và xây dựng chuỗi liên kết an toàn thực phẩm (trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật và xây dựng các chuỗi liên kết chuỗi nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm).

Sự kiện Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 kéo dài trong 03 ngày, từ nay đến hết ngày 29/10.

Thiên Trường (t/h)