Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực đơn dinh dưỡng cho sỹ tử ‘chinh chiến’ mùa thi cử

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 đang đến gần. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để góp phần chiến thắng trong “cuộc đua marathon” này, các sỹ tử cần có chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho rằng một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng, các vi chất cần thiết cho các sỹ tử; đồng thời kết hợp lối sống, nếp sinh hoạt khoa học sẽ đảm bảo có một sức khỏe tổng thể tốt, giúp trí não tỉnh táo, nhận thức và tư duy nhanh.

Theo đó, các bậc phụ huynh nên ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm có nhiều ích lợi để các sỹ tử có một sức khỏe tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Thực đơn dinh dưỡng cho sỹ tử ‘chinh chiến’ mùa thi cử - Hình 1

Thực phẩm dành cho sỹ tử mùa thi

Trứng

Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sỹ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Nấm

Đây là một loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin…

Đậu phụ

Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.

Các loại hạt

Thực đơn dinh dưỡng cho sỹ tử ‘chinh chiến’ mùa thi cử - Hình 2

Các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sỹ tử đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

Cá không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao, hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Thực đơn dinh dưỡng cho sỹ tử ‘chinh chiến’ mùa thi cử - Hình 3

Những thực phẩm tốt cho não bộ

Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sỹ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Hoa quả

Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt chẳng hạn như cam quýt táo dưa hấu cà chua cung cấp vitamin A, lutein có lợi cho đôi mắt và buổi tối nên ăn 1-2 quả chuối để cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và serotonin giúp ngủ tốt.

Sữa, sữa chua

Sữa cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Nước

Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày các sỹ tử cần uống 2 – 2,5 lít nước. Để bổ sung thêm nước cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm...

Bên cạnh đó, các sỹ tử cũng nên tránh một số các loại thực phẩm có hại cho cơ thể, cho bộ não, đó là các thực phẩm có chứa nhiều chất bột - đường - chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, chuối, ngô, phomai que, bim bim…

Các thực phẩm này tuy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng là “năng lượng rỗng” không chứa các thành phần vitamin, chất khoáng, chất xơ, khi ăn vào gây cảm giác “no bụng” làm cho bữa ăn chính không ngon miệng.

Ngoài ra, các sỹ tử cần tránh xa các thức uống như cà phê, trà, nước tăng lực... những thực phẩm này mang đến sự tỉnh táo giả tạo, không thực sự giúp trí não chúng ta khoẻ mạnh hơn.

Diễm Lệ

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.