Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực hành quản lý tốt - thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Để tạo điều kiện trao đổi kiến thức và các thực hành hay nhất trong việc áp dụng GRP, đồng thời chia sẻ các sáng kiến cải tiến năng suất liên quan, trong khuôn khổ dự án nghiên cứu quan sát nền kinh tế thành viên APO (IOSM), Đoàn Việt Nam đã có cơ hội tới thăm và làm việc với Trung tâm Năng suất Malaysia (MPC) tại Kuala Lumpur.

Thực hành quản lý tốt (Goods Regulatory Practices - GRP) là việc ứng dụng có hệ thống các quy tắc, nguyên tắc và thủ tục mà chính phủ có thể sử dụng để đảm bảo các kết quả quản lý hiệu quả, minh bạch và toàn diện. GRP được thiết kế nhằm cải thiện chất lượng của pháp luật và các quy định, chính sách, giúp tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho việc tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Trong nỗ lực nâng cao năng suất lao động và đạt được tầm nhìn trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2045, Chính phủ Việt Nam đang xem xét và rất quan tâm đến việc áp dụng GRP. Malaysia là một ví dụ thành công về GRP, với việc quốc gia này đã có sự tăng trưởng kinh tế đáng kể, tạo ra một môi trường kinh doanh thân thiện hơn kể từ khi bắt đầu thực hiện GRP vào năm 2010. Để tạo điều kiện trao đổi kiến thức và các thực hành hay nhất trong việc áp dụng GRP, đồng thời chia sẻ các sáng kiến cải tiến năng suất liên quan, trong khuôn khổ dự án nghiên cứu quan sát nền kinh tế thành viên APO (IOSM), đoàn Việt Nam đã có cơ hội tới thăm và làm việc với Trung tâm Năng suất Malaysia (MPC) tại Kuala Lumpur từ ngày 20–22 tháng 6.

Sáu đại biểu từ Việt Nam đã tham gia vào chuyến công tác và đã có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với MPC và ABS Greentech Sdn. Bhd., một công ty trong khối sáng kiến năng suất Malaysia (Productivity Nexus) trong lĩnh vực Nông nghiệp Thực phẩm, để quan sát việc thực hành các nguyên tắc về GRP. Chương trình bao gồm các nội dung về tổng quan năng suất của Malaysia, khung pháp lý GRP và các nghiên cứu điển hình về việc cải thiện quy định, chính sách tại Malaysia; các yếu tố thúc đẩy năng suất chính như việc áp dụng công nghệ và số hóa; sự hợp tác về GRP trong tương lai giữa Malaysia và Việt Nam cũng đã được thảo luận.

Dự án IOSM này là bước đệm quan trọng trong việc hỗ trợ chính phủ tận dụng các thông lệ toàn cầu tốt nhất để phục vụ cho tầm nhìn năm 2045. Chuyến công tác này phù hợp với các khuyến nghị từ Kế hoạch Phát triển Năng lực Thể chế của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ), cơ quan chịu trách nhiệm về phong trào năng suất quốc gia ở Việt Nam.

Minh Anh(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sản xuất công nghiệp tỉnh Nam Định tăng trưởng tốt
Sản xuất công nghiệp tỉnh Nam Định tăng trưởng tốt

Theo Cục Thống kê tỉnh Nam Định, sản xuất công nghiệp tháng 4 duy trì ổn định, tăng 6,76% so với tháng trước và tăng 12,39% so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh thanh tra, kiểm tra 2.217 cơ sở về an toàn thực phẩm
Quảng Ninh thanh tra, kiểm tra 2.217 cơ sở về an toàn thực phẩm

Trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ 15/4 đến 15/5), các cấp, ngành trong tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 204 đoàn, thực hiện thanh tra, kiểm tra 2.217 cơ sở về ATTP. Qua đó, phát hiện 142 cơ sở vi phạm; phạt tiền 142 cơ sở với tổng số tiền hơn 455 triệu đồng; tịch thu tiêu hủy sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng với giá trị 521,56 tỷ đồng.

Rạng Đông: Hiệu quả từ sản xuất thông minh, vì môi trường
Rạng Đông: Hiệu quả từ sản xuất thông minh, vì môi trường

Hơn 60 năm phát triển, Rạng Đông đã tìm ra con đường riêng của mình trong cuộc cách mạng số: Tập trung vào chuyển đổi sản xuất thông minh linh hoạt, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 và thay đổi mô hình tổ chức từ “cỗ máy” truyền thống sang “cơ thể sống” linh hoạt và sáng tạo.

Chưa xác định được nguyên nhân tôm, cá chết bất thường ở sông Đáy
Chưa xác định được nguyên nhân tôm, cá chết bất thường ở sông Đáy

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nam Định, kết quả phân tích 3 mẫu nước được lấy ở sông Đáy, đoạn chảy qua các xã, thị trấn thuộc huyện Nghĩa Hưng không phát hiện bất thường, các chỉ số kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép.

Quảng Ninh tạm giữ trên 2.400 sản phẩm thực phẩm nhập lậu
Quảng Ninh tạm giữ trên 2.400 sản phẩm thực phẩm nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 (CSGT), phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra xe ô tô thùng kín biển kiểm soát 14C-37239, phát hiện trên 2.400 sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, là hàng nhập lậu.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng gửi thư cảm ơn Phòng Cảnh sát Kinh tế - CATP. Hải Phòng
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng gửi thư cảm ơn Phòng Cảnh sát Kinh tế - CATP. Hải Phòng

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng vừa gửi thư cảm ơn Phòng Cảnh sát Kinh tế thuộc Công an TP. Hải Phòng.