Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực hiện các quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện về việc triển khai thực hiện hiệu quả các quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện quan tâm, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn quản lý theo các quy định đã ban hành, để thiết lập trật tự an toàn giao thông, văn minh, mỹ quan đô thị và tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, lòng đường, hè phố có chức năng chính là phục vụ giao thông (lòng đường phục vụ các phương tiện giao thông thông; hè phố để phục vụ người đi bộ, bố trí hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, lắp đặt các công trình thiết yếu theo quy định).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Ngoài chức năng nêu trên, lòng đường, hè phố chỉ được sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông (như kinh doanh, mua, bán hàng hóa, để xe, trông giữ xe theo quy định tại Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND) khi được cơ quan chức năng cấp phép, chấp thuận thông qua phương án sử dụng và nộp phí sử dụng theo quy định.

Do đó, Sở đề nghị UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện khẩn trương ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố cho phép để xe 02 bánh không thu tiền dịch vụ; tiến hành rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, hè phố đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông để triển khai thực hiện có lộ trình, công bố rộng rãi phạm vi, thời gian sử dụng tạm thời; tổ chức việc cấp phép, thông qua phương án và thu phí theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng duy trì thường xuyên, liên tục việc tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Cùng với đó phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương trong công tác giám sát đối với các cá nhân, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện quản lý sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố theo kế hoạch, giấy phép và phương án sử dụng đã được chấp thuận…

Trước đó, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn.

Theo đó, mức thu phí cho hoạt động trông giữ xe từ 50.000 - 350.000/m2/tháng và mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000 - 100.000 đồng/m2/tháng tùy theo khu vực.

Về cách tính thời gian thuê, nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng tính nửa tháng; từ 15 ngày trở lên trong một tháng sẽ tính 1 tháng.

Mức phí được áp dụng theo giá đất bình quân tại 5 khu vực (mỗi khu vực sẽ có tuyến đường trung tâm và các tuyến còn lại)…

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Khởi tố giám đốc công ty lừa đảo xuất khẩu lao động chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng
Khởi tố giám đốc công ty lừa đảo xuất khẩu lao động chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng

Trần Thị Hằng Nga, Giám đốc một công ty giả mạo chuyên đưa người đi xuất khẩu lao động, vừa bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An bắt giữ và khởi tố.

Đã tìm thấy nguyên nhân khiến 438 công nhân Vĩnh Phúc bị ngộ độc thực phẩm
Đã tìm thấy nguyên nhân khiến 438 công nhân Vĩnh Phúc bị ngộ độc thực phẩm

Nguyên nhân nghi ngờ cao nhất khiến 438 công nhân công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) vào viện cấp cứu là do vi khuẩn Bacillus Cereus được tìm thấy trong canh chua giá đỗ

The Canopy Residences - “Bản giao hưởng” phong cách Singapore đến từ cú bắt tay xuyên biên giới
The Canopy Residences - “Bản giao hưởng” phong cách Singapore đến từ cú bắt tay xuyên biên giới

Là sản phẩm đánh dấu sự hợp tác của Vinhomes và GIC - Quỹ đầu tư đình đám đến từ đảo quốc sư tử, các siêu phẩm bất động sản (BĐS) thuộc phân khu The Canopy Residences (Vinhomes Smart City) một lần nữa khiến thị trường khu Tây Hà Nội phải “dậy sóng” ngay khi vừa ra mắt.

Tại sao giá xuất khẩu gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng?
Tại sao giá xuất khẩu gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng?

Nhu cầu mạnh mẽ từ Indonesia, lũ lụt gây ảnh hưởng nặng nề đến miền Nam Brazil, giá gạo Ấn Độ gần chạm mức đáy của hai tháng qua... Đó là những lý do khiến gạo Thái Lan được đẩy giá lên cao nhất trong hơn 3 tháng

Giảm thuế trước bạ ô tô sản xuất trong nước, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên
Giảm thuế trước bạ ô tô sản xuất trong nước, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước để có thể đưa ra phương án cuối cùng trình Chính phủ trước ngày 25/5.

Công an Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả
Công an Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Công an huyện Hà Trung, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe và đăng ký xe giả với quy mô lớn, chỉ tính từ đầu năm 2024 đến khi bị bắt, các đối tượng đã làm giả và tung ra thị trường trên cả nước khoảng 2.000 giấy phép lái xe và đăng ký xe giả, thu lời bất chính khoảng 1,5 tỷ đồng.