Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương hiệu Việt: Xây dựng nội lực, thương hiệu sẽ vươn xa

Doanh nghiệp Việt cần hơn nữa sự cố gắng để phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng ngày càng tốt hơn và nâng tầm sản phẩm để ra ngoài thế giới.

Những thương hiệu Việt thành công không chỉ giúp lan tỏa và duy trì sức sống của các sản phẩm Việt trên thị trường nội địa, giảm bớt sự xâm lấn của các thương hiệu nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế đang mở cửa hội nhập sâu rộng, mà còn đưa tên tuổi Việt Nam ra thế giới, đem ngoại tệ về cho đất nước và là bệ phóng để khơi thông các tiềm lực mới, tạo ra sức bật tăng trưởng bước ngoặt cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân, chuẩn bị nội lực cho DN như thế nào để trụ vững trong bối cảnh cạnh tranh là rất khó. Có khoảng 10%-20% DN tự xây dựng nội lực, thương hiệu để vươn xa; khoảng 80% còn lại không trụ được trên thị trường và phải biến mất hoặc tìm người mua lại công ty. Người mua lại DN trong nước, dù là nội địa hay quốc tế, cũng sẽ cho DN nền tảng để bước tiếp, còn nếu phải rời thị trường thì không còn ý nghĩa.

Thương hiệu Việt: Xây dựng nội lực, thương hiệu sẽ vươn xa - Hình 1

Khi thương hiệu vươn ra tầm thế giới, Việt Nam cũng thêm những bước thành công

Theo bà Nguyễn Phi Vân, ở tầm quốc gia, cần có chiến lược để các đại gia lớn trong ngành mua lại hoặc có các quỹ đầu tư của nhà nước mua lại thương hiệu Việt tốt. Những thương vụ mua bán, sáp nhập sẽ tiếp tục bùng nổ theo xu hướng DN không cạnh tranh được sẽ phải bán lại. Hiện rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng mua lại DN Việt để từ đó xây dựng công ty lớn mạnh hơn trong tương lai.

Nỗ lực đi lên

Năm 2018, giải bóng đá ngoại hạng Anh (Premier League) mùa giải 2018/2019 chính thức bắt đầu, trong trận đấu khai mạc khai mạc giữa Á quân Manchester United và Leicester, người hâm mộ Việt Nam đã dễ dàng nhận thấy hình ảnh thương hiệu Bia Sài Gòn và logo hình con rồng quen thuộc trên tay áo trái các cầu thủ của “bầy cáo” Leicester.

Tại mùa giải năm nay, được biết không chỉ áo đấu, logo Bia Saigon cũng sẽ xuất trên sân vận động King Power - sân nhà của Leicesters, phông nền phỏng vấn cầu thủ, các bảng quảng cáo điện tử, cũng như tại các hoạt động giao lưu của đội bóng với cổ động viên.

Đây được xem là một trong những bước đi mới nhất của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), đơn vị chủ quản của Bia Sài Gòn, trong nỗ lực đưa thương hiệu này ra thị trường quốc tế.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược trong thời gian 5 năm (2018 - 2023) như là bước đi hợp tác sâu hơn để phát triển thương hiệu.

Theo đó, Vinamilk sẽ cung cấp các sản phẩm với bao bì thiết kế riêng mang hình ảnh đồng thương hiệu trên các chuyến bay của Vietnam Airlines xuất phát từ Việt Nam.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: “Trên con đường liên tục cải thiện sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường quốc tế, chúng tôi vui mừng khi có thể cùng các doanh nghiệp trong nước cam kết phát triển cho các mục tiêu xa hơn, vươn ra tầm thế giới.”

Sabeco, Vietnam Airlines, Vinamilk…, là những doanh nghiệp đầu ngành trong những lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, thương hiệu tạo được vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Sau khi chiếm lĩnh thành công thị trường nội địa, các doanh nghiệp này đã thể hiện nỗ lực mạnh mẽ đưa sản phẩm, dịch vụ vươn khỏi biên giới quốc gia.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhấn mạnh: "Nếu thương hiệu tốt thì DN nhà nước hay tư nhân cũng đều bán được giá. Khi thương hiệu đã tốt, đã in sâu vào tâm thức người tiêu dùng thì nhà đầu tư không "dại" gì bỏ thương hiệu đó để lập một tên khác không ai biết tới". Do đó, theo ông Ánh, không cần thiết phải "tiếc nuối" hay "giữ gìn" thương hiệu Việt mà quan trọng là xây dựng, bồi đắp được nhiều thương hiệu mạnh. Khi đó, chính thị trường sẽ giúp thương hiệu tồn tại.

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, khi thương hiệu là một tài sản vô hình nhưng có giá trị lớn lao, bài toán xây dựng thương hiệu chủ động đã và đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm chú trọng, cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ góp phần hoàn thành những “giấc mơ lớn”, đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

CIENCO4 (C4G) thống nhất không chia cổ tức năm 2023
CIENCO4 (C4G) thống nhất không chia cổ tức năm 2023

Ngày 27/4, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (mã chứng khoán C4G) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội thống nhất không chia cổ tức năm 2023 để dành nguồn lực thực hiện các dự án lớn.

HDBank đạt 4.028 tỷ đồng lợi nhuận quý I/2024
HDBank đạt 4.028 tỷ đồng lợi nhuận quý I/2024

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ, ROE đạt 26,7%. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo
Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbon để sản xuất hydrogen xanh lá. Đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững, nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường...

Vinaconex (VCG) đạt 50% mục tiêu lợi nhuận ngay quý I
Vinaconex (VCG) đạt 50% mục tiêu lợi nhuận ngay quý I

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex (mã VCG – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024.

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

Ngày 27/4, Cơ quan Công an TP. HCM cho biết vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.