Thương mại điện tử: Cơ hội để doanh nghiệp F&B Việt Nam “xuất khẩu trực tuyến” toàn cầu
Giao thương trong lĩnh vực F&B trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, chiếm 9% tổng giá trị giao dịch toàn cầu.
“Chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng không còn là lựa chọn cho doanh nghiệp nữa, mà đây là những lĩnh vực doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhận thức rõ, và lên kế hoạch triển khai nghiêm túc để tăng cường năng lực cạnh tranh, khi các mô thức thương mại quốc tế đã và đang thay đổi theo hướng số hoá”.
Đây là nhận định Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại đưa ra tại “It’s my time - Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam”.
Với mục tiêu giới thiệu các giải pháp kỹ thuật số mới nhất cho các doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) để xuất khẩu sản phẩm ra toàn thế giới. Mới đây, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com - nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) thuộc Tập đoàn Alibaba, đồng tổ chức “It’s my time - Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam”.
Gia tăng xuất khẩu ngành F&B thông qua thương mại điện tử
Ông Hoàng Minh Chiến cho biết: “Trong năm 2021 Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã triển khai hơn 20 hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực TMĐT xuyên biến giới cho hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch của Cục Xúc tiến thương mại trong việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, tăng tốc độ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới, và đón đầu xu thế của thương mại quốc tế.
Cục Xúc Tiến thương mại đánh giá cao những giải pháp xúc tiến xuất khẩu và ứng dụng công nghệ thông tin mà các đối tác công nghệ của Cục xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành cùng với Cục, trong đó có sàn TMĐT Alibaba.com, tập trung vào thực chất và hiệu quả cho các doanh nghiệp”.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Stephen Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Các sản phẩm mới lạ từ nhiều nền văn hóa độc đáo sẽ mang lại trải nghiệm kỳ thú và niềm vui cho mọi người. Tiến trình toàn cầu hóa đang tái cấu trúc thế giới, các ngành công nghiệp và cụ thể là mô hình kinh doanh F&B. Tất cả, không chỉ khách hàng cuối mà cả các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, đang tìm nguồn cung ứng F&B với chất lượng cao, và giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới. Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên. Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam. Đây chính là thời điểm để các DNNVV tham gia và giành thắng lợi nhanh chóng”.

Giao thương trong lĩnh vực F&B trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, chiếm 9% tổng giá trị giao dịch toàn cầu. Trên Alibaba.com, hoạt động B2B đã chuyển lên môi trường trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với các sản phẩm F&B trên nền tảng vào năm 2021 đã tăng vọt lên 40% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, nguồn cung hiện tại đang không đủ để đáp ứng nhu cầu, với tỷ lệ người mua so với người bán của ngành F&B ở mức 15:1. Điều này mang lại cơ hội vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam, để lấp đầy khoảng trống và tiếp cận người mua toàn cầu, đặc biệt đối với 30 triệu người mua đang đăng ký hiện nay trên Alibaba.com.
Nắm bắt cơ hội chưa từng có với các giải pháp kỹ thuật số
Bằng cách tiếp cận người mua từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Alibaba.com không chỉ là một công ty TMĐT mà còn giúp những doanh nghiệp khác trở thành doanh nghiệp TMĐT. Mỹ hiện là thị trường mua lớn nhất của cả nền tảng nói chung và của các nhà cung cấp Việt Nam nói riêng. Tiếp theo là Brazil và Canada ở Châu Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh ở Châu Âu. Tận dụng khả năng tiếp cận rộng trên khắp các thị trường toàn cầu, Alibaba.com triển khai chiến lược thu hút người mua, tập trung vào 17 quốc gia tiềm năng và chất lượng nhất như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản, v.v. Trong quý I năm nay, số lượng người mua trên nền tảng đã tăng 69% và người mua phát sinh giao dịch tăng 147%.
Cam kết hỗ trợ các DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách tận dụng các công nghệ và giải pháp tiên tiến, Alibaba.com cung cấp nền tảng triển lãm trực tuyến 24/7 kéo dài quanh năm; hàng loạt các cơ hội để gặp gỡ những người mua mới; các khóa học và đào tạo để xây dựng đội ngũ kinh doanh xuyên biên giới chuyên nghiệp; và liên tục đưa ra các gói khuyến mãi khác nhau cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, vào tháng 10, Alibaba.com đã khai trương gian hàng F&B chuyên biệt, nhằm tạo ra một môi trường dành riêng cho các doanh nghiệp F&B trên toàn cầu. Để tăng cường tương tác giữa một khối lượng lớn người bán và người mua F&B, gian hàng cung cấp các tính năng công nghệ như video chuyên nghiệp, tài liệu quảng cáo đa phương tiện, livestream cá nhân, tham quan trực tuyến xưởng sản xuất, ra mắt sản phẩm trực tuyến, hội nghị trực tuyến trên ứng dụng, người điều phối ảo 24/7, v.v. Các doanh nghiệp trong ngành cũng sẽ có cơ hội tham gia các triển lãm F&B trực tuyến hàng năm, triển lãm thương mại theo mùa, triển lãm thương mại dành cho người mua, v.v.

Các DNNVV ngành F&B của Việt Nam sẽ được cung cấp các dịch vụ mới như: dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) nâng cấp, được đào tạo đội ngũ chăm sóc khách hàng, cập nhật báo cáo ngành thường xuyên, cùng với hàng loạt chiết khấu và quyền lợi độc quyền từ Alibaba.com trong cam kết thực hiện của nền tảng này đối với Việt Nam.
Bà Đoàn Trần Thùy Linh, người sáng lập công ty CP SX&TM Kim Cương Xanh – nhà cung cấp cà phê, chia sẻ về hành trình của mình: “Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình cung cấp cà phê của chúng tôi, khiến chúng tôi bị ngưng trệ. Nhờ mảng kinh doanh trực tuyến, chúng tôi mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Chúng tôi đã phải học cách thức xuất khẩu trực tuyến khi nhận thấy sản phẩm do các website TMĐT phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian. Thông qua các hội thảo của Alibaba.com, chúng tôi đã tái thiết lập được môi trường thuận lợi và mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến. Giờ đây, chúng tôi đã mở rộng thị trường không chỉ ở Châu Á mà còn sang cả Châu Âu”.
Thấu hiểu được lợi thế và tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để đưa ra các sáng kiến, và chương trình mới cho các DVNNV Việt Nam trong tất cả các ngành định hướng xuất khẩu, giúp cho mọi doanh nghiệp dễ dàng kinh doanh ở mọi nơi.
Khánh Yên
Tin mới
Tập đoàn KIDO bị phạt và truy thu thuế gần 21 tỷ đồng
Mới đây, CTCP Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) công bố thông tin đã nhận được quyết định về việc xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế trong ba năm 2020, 2021 và 2022.
Vịnh Hạ Long tiếp tục được chọn làm bối cảnh phim 80 triệu USD của Hollywood
Hình ảnh Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện đầy ấn tượng với núi non trùng điệp, mặt nước phẳng lặng, xanh biếc trong trailer phim 'The Creator' (Kẻ kiến tạo), có mức vốn đầu tư lên đến 80 triệu USD.
Giá lúa gạo hôm nay 01/10: Duy trì ổn định
Hôm nay 01/10, giá lúa gạo tại thị trường trong nước duy trì ổn đinh. Trong tuần qua giá lúa gạo trong nước tăng từ 100 – 200 đồng/kg.
Giáo dục, đào tạo Quảng Ninh đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ với 05 yếu tố cơ bản
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 lọt vào nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục, đào tạo.
PJICO chính thức khởi động lộ trình cho kinh doanh trực tuyến
Tại Hà Nội, Tổng công ty Bảo hiểm PJICO đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng và khởi động Dự án “Tư vấn định hướng và lộ trình cho giải pháp trực tuyến”. Theo đó, Samsung Fire & Marine Insurance Co., Ltd (SFMI) sẽ là đơn vị tư vấn về giải pháp kinh doanh trực tuyến cho PJICO.
Tháng thứ 3 liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so cùng kỳ 2022. Trong đó, riêng tháng 9, đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp - du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.
Câu chuyện thương hiệu
Bức tranh thương hiệu ACM - Tập đoàn Khoáng sản Á Cường
Hành trình xây dựng thương hiệu Xianxi của CEO Văn Sơn
Meyhomes Capital Phú Quốc - The Infinity: Ưu đãi khủng kích hoạt “bom tấn” đầu tư cuối năm
Quỹ Chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng
Hồ Chí Minh: Doanh nhân Thanh Hóa gắn kết giao thương hỗ trợ doanh nghiệp thành viên
Bức tranh thương hiệu Nam A Bank - Ngân hàng TMCP Nam Á