Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương mại điện tử: Cơ hội để doanh nghiệp F&B Việt Nam “xuất khẩu trực tuyến” toàn cầu

Giao thương trong lĩnh vực F&B trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, chiếm 9% tổng giá trị giao dịch toàn cầu.

“Chuyển đổi số nói chung và TMĐT nói riêng không còn là lựa chọn cho doanh nghiệp nữa, mà đây là những lĩnh vực doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhận thức rõ, và lên kế hoạch triển khai nghiêm túc để tăng cường năng lực cạnh tranh, khi các mô thức thương mại quốc tế đã và đang thay đổi theo hướng số hoá”.

Đây là nhận định Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại đưa ra tại “It’s my time - Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam”.

Với mục tiêu giới thiệu các giải pháp kỹ thuật số mới nhất cho các doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) để xuất khẩu sản phẩm ra toàn thế giới. Mới đây, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com - nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) thuộc Tập đoàn Alibaba, đồng tổ chức “It’s my time - Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam”. 

Gia tăng xuất khẩu ngành F&B thông qua thương mại điện tử

Ông Hoàng Minh Chiến cho biết: “Trong năm 2021 Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã triển khai hơn 20 hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực TMĐT xuyên biến giới cho hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch của Cục Xúc tiến thương mại trong việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, tăng tốc độ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới, và đón đầu xu thế của thương mại quốc tế. 

Cục Xúc Tiến thương mại đánh giá cao những giải pháp xúc tiến xuất khẩu và ứng dụng công nghệ thông tin mà các đối tác công nghệ của Cục xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành cùng với Cục, trong đó có sàn TMĐT Alibaba.com, tập trung vào thực chất và hiệu quả cho các doanh nghiệp”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Stephen Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Các sản phẩm mới lạ từ nhiều nền văn hóa độc đáo sẽ mang lại trải nghiệm kỳ thú và niềm vui cho mọi người. Tiến trình toàn cầu hóa đang tái cấu trúc thế giới, các ngành công nghiệp và cụ thể là mô hình kinh doanh F&B. Tất cả, không chỉ khách hàng cuối mà cả các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, đang tìm nguồn cung ứng F&B  với chất lượng cao, và giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới. Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên. Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam. Đây chính là thời điểm để các DNNVV tham gia và giành thắng lợi nhanh chóng”.

Các mặt hàng F&B đứng đầu trên Alibaba.com của Việt Nam và thị trường mua tiềm năng
Các mặt hàng F&B đứng đầu trên Alibaba.com của Việt Nam và thị trường mua tiềm năng.

Giao thương trong lĩnh vực F&B trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, chiếm 9% tổng giá trị giao dịch toàn cầu. Trên Alibaba.com, hoạt động B2B đã chuyển lên môi trường trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với các sản phẩm F&B trên nền tảng vào năm 2021 đã tăng vọt lên 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, nguồn cung hiện tại đang không đủ để đáp ứng nhu cầu, với tỷ lệ người mua so với người bán của ngành F&B ở mức 15:1. Điều này mang lại cơ hội vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam, để lấp đầy khoảng trống và tiếp cận người mua toàn cầu, đặc biệt đối với 30 triệu người mua đang đăng ký hiện nay trên Alibaba.com.

Nắm bắt cơ hội chưa từng có với các giải pháp kỹ thuật số

Bằng cách tiếp cận người mua từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Alibaba.com không chỉ là một công ty TMĐT mà còn giúp những doanh nghiệp khác trở thành doanh nghiệp TMĐT. Mỹ hiện là thị trường mua lớn nhất của cả nền tảng nói chung và của các nhà cung cấp Việt Nam nói riêng. Tiếp theo là Brazil và Canada ở Châu Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh ở Châu Âu. Tận dụng khả năng tiếp cận rộng trên khắp các thị trường toàn cầu, Alibaba.com triển khai chiến lược thu hút người mua, tập trung vào 17 quốc gia tiềm năng và chất lượng nhất như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản, v.v. Trong quý I năm nay, số lượng người mua trên nền tảng đã tăng 69% và người mua phát sinh giao dịch tăng 147%. 

Cam kết hỗ trợ các DNNVV Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách tận dụng các công nghệ và giải pháp tiên tiến, Alibaba.com cung cấp nền tảng triển lãm trực tuyến 24/7 kéo dài quanh năm; hàng loạt các cơ hội để gặp gỡ những người mua mới; các khóa học và đào tạo để xây dựng đội ngũ kinh doanh xuyên biên giới chuyên nghiệp; và liên tục đưa ra các gói khuyến mãi khác nhau cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vào tháng 10, Alibaba.com đã khai trương gian hàng F&B chuyên biệt, nhằm tạo ra một môi trường dành riêng cho các doanh nghiệp F&B trên toàn cầu. Để tăng cường tương tác giữa một khối lượng lớn người bán và người mua F&B, gian hàng cung cấp các tính năng công nghệ như video chuyên nghiệp, tài liệu quảng cáo đa phương tiện, livestream cá nhân, tham quan trực tuyến xưởng sản xuất, ra mắt sản phẩm trực tuyến, hội nghị trực tuyến trên ứng dụng, người điều phối ảo 24/7, v.v. Các doanh nghiệp trong ngành cũng sẽ có cơ hội tham gia các triển lãm F&B trực tuyến hàng năm, triển lãm thương mại theo mùa, triển lãm thương mại dành cho người mua, v.v.

Các điểm chính trong hội thảo
Các điểm chính trong hội thảo.

Các DNNVV ngành F&B của Việt Nam sẽ được cung cấp các dịch vụ mới như: dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) nâng cấp, được đào tạo đội ngũ chăm sóc khách hàng, cập nhật báo cáo ngành thường xuyên, cùng với hàng loạt chiết khấu và quyền lợi độc quyền từ Alibaba.com trong cam kết thực hiện của nền tảng này đối với Việt Nam. 

Bà Đoàn Trần Thùy Linh, người sáng lập công ty CP SX&TM Kim Cương Xanh – nhà cung cấp cà phê, chia sẻ về hành trình của mình: “Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình cung cấp cà phê của chúng tôi, khiến chúng tôi bị ngưng trệ. Nhờ mảng kinh doanh trực tuyến, chúng tôi mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Chúng tôi đã phải học cách thức xuất khẩu trực tuyến khi nhận thấy sản phẩm do các website TMĐT phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian. Thông qua các hội thảo của Alibaba.com, chúng tôi đã tái thiết lập được môi trường thuận lợi và mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến. Giờ đây, chúng tôi đã mở rộng thị trường không chỉ ở Châu Á mà còn sang cả Châu Âu”.

Thấu hiểu được lợi thế và tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để đưa ra các sáng kiến, và chương trình mới cho các DVNNV Việt Nam trong tất cả các ngành định hướng xuất khẩu, giúp cho mọi doanh nghiệp dễ dàng kinh doanh ở mọi nơi.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ yêu cầu các thành viên hoàn thiện chính sách trong 6 luật sửa đổi
Chính phủ yêu cầu các thành viên hoàn thiện chính sách trong 6 luật sửa đổi

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 152/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11/2021, yêu cầu cách thành viên Chính phủ tiếp thu ý kiến và hoàn thiện chính sách trong 6 luật sửa đổi.

Công ty TNHH Route Inn Việt Nam Hải Phòng trúng đấu giá khu đất tại KĐTM 2A
Công ty TNHH Route Inn Việt Nam Hải Phòng trúng đấu giá khu đất tại KĐTM 2A

Sáng 03/12, UBND quận Hồng Bàng phối hợp với công ty đấu giá hợp danh HP.Auserco tổ chức đấu giá đất tại khu đô thị mới 2A, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng để thực hiện dự án xây khách sạn 5 sao.

Hải Phòng ghi nhận 78 ca nhiễm Covid-19 mới nâng tổng số ca nhiễm giai đoạn 4 là 1019 ca
Hải Phòng ghi nhận 78 ca nhiễm Covid-19 mới nâng tổng số ca nhiễm giai đoạn 4 là 1019 ca

Tính từ 18h00 ngày 02/12/2021 đến 18h00 ngày 03/12/2021 Hải Phòng có 78 ca nhiễm Covid-19 mới. Tích lũy số trường hợp ghi nhận tại Hải Phòng là 1019 ca. Trong đó, giai đoạn 4 của dịch (từ ngày 27/04/2021) Hải Phòng có 1013 ca (48 nhập cảnh).

VPBank ký kết hợp tác chiến lược với Hưng Vượng Group
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với Hưng Vượng Group

Ngày 01/12/2021, VPBank đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Vượng Group (Hưng Vượng Group), nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân khi mua hoặc đầu tư bất động sản tại các dự án do Hưng Vượng Group phân phối.

Ngày 03/12, Thanh Hóa ghi nhận 73 bệnh nhân mắc Covid-19
Ngày 03/12, Thanh Hóa ghi nhận 73 bệnh nhân mắc Covid-19

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, ngày 03/12, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 73 bệnh nhân mắc Covid-19 mới, trong đó có 42 bệnh nhân phát sinh trong tỉnh.

Ngày 03/12: Có 13.670 ca Covid-19, Hà Nội cao kỷ lục
Ngày 03/12: Có 13.670 ca Covid-19, Hà Nội cao kỷ lục

Thông tin từ Bộ Y tế, ngày 03/12 có 13.670 ca mắc Covid-19. Số ca nhiễm tai Hà Nội tăng cao bất ngờ với 791 ca mắc