Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Mỏ khai thác đá “bức tử” hàng trăm hộ dân

Chưa được cấp phép khai thác, tuy nhiên, Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng đã tiến hành triển khai nổ mìn phá đá, khiến hàng trăm hộ dân tại các xóm 3, 4, xã Gia Minh (Thủy Nguyên, Hải Phòng) luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ…

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Mỏ khai thác đá “bức tử” hàng trăm hộ dân - Hình 1Thủy Nguyên (Hải Phòng): Mỏ khai thác đá “bức tử” hàng trăm hộ dân - Hình 1

Điểm khai thác đá của Công ty TNHH Phụ Gia Hải Phòng chỉ cách khu dân cư vài trăm mét

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Giòn, người dân xóm 4 xã Gia Minh bức xúc: “Khoảng 1 năm trở lại đây, mỗi khi Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng nổ mìn, thì người dân xóm 4 luôn phải sống trong cảnh lo sợ vì đá có thể bay vào nhà bất cứ lúc nào. Các hộ dân quanh khu vực mỏ bị đá bắn thủng cả mái ngói, mái lợp tôn, rồi rung nứt cả tường nhà, bể nước…”.

Bà Nguyễn Thị Nênh ở xóm 3, xã Gia Minh cho biết: “Mỗi khi mỏ đá của Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng nổ mìn, nhà cửa rung chuyển. Thậm chí, chuồng bò nhà tôi còn bị đổ, hiện nay bò đã mang đi gửi nhà hàng xóm vì chưa làm được chuồng mới”.

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Mỏ khai thác đá “bức tử” hàng trăm hộ dân - Hình 2

Nhiều nhà dân sống gần khu mỏ bị đá bay vào mái nhà

Anh Phạm Mạnh Tuấn, người dân xóm 3, xã Gia Minh lên tiếng: “Người dân đã nhiều lần phản ánh việc Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng khai thác đá, gây ô nhiễm môi trường, khiến nhà cửa, công trình xây dựng cũng bị nứt toác. Tuy nhiên, chỉ khi người dân bức xúc kéo lên cổng mỏ để phản đối, thì UBND huyện Thủy Nguyên mới đình chỉ khai thác. Đáng nói, hiện tại bên trong mỏ, doanh nghiệp này vẫn hoạt động bình thường”.

Theo những người dân nơi đây, mỗi khi công ty này nổ mìn, thôi thì từ già trẻ, lớn bé đều hô hào nhau đóng kín cửa, ở trong nhà, nhưng cũng không tránh khỏi nguy hiểm, bởi đá văng ra có thể rơi thủng mái ngói bất cứ lúc nào. Trước thực trạng này, họ đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền và cả Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng, nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Mỏ khai thác đá “bức tử” hàng trăm hộ dân - Hình 3Thủy Nguyên (Hải Phòng): Mỏ khai thác đá “bức tử” hàng trăm hộ dân - Hình 3

Quá bức xúc vì hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng, người dân đã kéo lên cổng mỏ để phản đối

Có mặt tại khu khai thác đá của Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng, chúng tôi mới thấy sự nguy hiểm của những hộ dân sống xung quanh nơi đây. Bởi, khoảng cách giữa mỏ đá và nhà người dân là quá gần (khoảng 100 m). Do vậy, mỗi khi nổ mìn thì bụi, đá văng ra ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. 

Được biết, mỏ đá được UBND TP. Hải Phòng cấp giấy phép, tuy nhiên đơn vị này mới chỉ được phép xây dựng về cơ bản mỏ, phải tới năm 2018 mới được phép khai thác.

Trao đổi với PV, ông Bùi Trung Mạnh - Phó phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên cho hay: “Theo giấy phép thì Công ty TNHH Phụ gia Hải Phòng mới chỉ được xây dựng cơ sở vật chất, công ty đã ký hợp đồng thuê đất với TP. Hải Phòng với thời hạn 22 năm (đầu từ ngày 03/04/2014 đến 21/09/2036). Tuy nhiên, phải tới năm 2018 thì đơn vị này mới được phép khai thác, bây giờ chỉ được xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ khai thác. Vừa qua, bà con đã kéo lên cổng mỏ để phản đối, UBND huyện Thủy Nguyên đã tạm đình chỉ mọi hoạt động của đơn vị này”.

Cũng theo ông Mạnh: “Việc ô nhiễm do quá trình xe tải vận chuyển đá, tiếng ồn bởi việc nổ mìn và việc nhà dân bị nứt vỡ là có thật. Người dân đã có ý kiến và chính quyền xã, huyện cũng đã nắm được”.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm đời sống dân sinh của hàng trăm hộ gia đình, tránh những tình huống xấu xảy ra, đề nghị UBND TP. Hải Phòng, Công an TP, Sở TN&MT cùng các sở, ban, ngành liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ vấn đề này.  

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hà Long – Đặng Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.