Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiền không thể mua được giá trị đạo đức xã hội

Thương hiệu “Vàng Bảo Tín” - do nữ doanh nhân Lương Thị Điểm gây dựng và đặt tên đầu tiên trên đất Hà thành - đến nay đã trở thành thương hiệu mạnh - được các thế hệ con cháu của cụ phát triển lên tới hàng trăm điểm kinh doanh, suốt từ Nam chí Bắc. Đó là Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Hoàng Long, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Mạnh Hải...

Đối với nữ doanh nhân Lương Thị Điểm, dù trên thương trường hay trong gia đình, thì chữ “TÍN” luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. 

Nữ doanh nhân Lương Thị ĐiểmNữ doanh nhân Lương Thị Điểm

Vất vả vào đời

Tiệm vàng Bảo Tín không lớn, là một căn nhà cấp 4, tại thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) nằm lui vào phía trong, có vẻ như là một nơi tĩnh dưỡng tuổi già. Sản phẩm vàng bạc, đồ trang sức không ngồn ngộn như những tiệm vàng chốn phố phường sầm uất, nhưng được bày biện hợp lý, thứ nào ra thứ nấy, trông tăm tắp và bắt mắt.

Để mắt tới gian trong, gian ngoài, tôi thấy sự giản dị toát lên nét văn hóa và sự tôn nghiêm. Trong nhà có nhiều bằng khen, giấy khen, giải thưởng các loại... Các vật kỷ niệm đều được xếp đặt trên tủ hoặc treo trên tường có trình tự.

Phía cao trên tường được treo trân trọng tấm ảnh cụ Lương Thị Điểm chụp cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân dịp cụ cùng con trai đầu là doanh nhân Vũ Minh Châu, TGĐ Tập đoàn Vàng Bảo Tín, đến thăm Đại tướng vào dịp đầu Xuân năm 2008.

Nữ doanh nhân Lương Thị Điểm đúc kết một chân lý giản dị: “Trọng tín hơn vàng!”Nữ doanh nhân Lương Thị Điểm đúc kết một chân lý giản dị: “Trọng tín hơn vàng!”.

Với niềm kính trọng dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cụ vẫn tự hào mình đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Nay tuổi đã cao, trong tiềm thức của cụ Lương Thị Điểm, vẫn lắng đọng kỷ niệm xưa, những tháng ngày gian khổ nhưng vinh quang.

Trong những đoàn dân công nườm nượp ra hỏa tuyến, mang lương thực, đạn dược, thuốc men phục vụ chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, có Lương Thị Điểm, cùng đồng đội bám trụ nơi tuyến đầu đầy gian khổ.

Sau Ngày Giải phóng Thủ đô năm 1954, gia đình cụ về sống ở miền quê TX. Phủ Lý (nay là TP. Phủ Lý, Hà Nam).

Nữ doanh nhân nhớ lại:

“Hai vợ chồng tôi và con trai (Vũ Minh Châu) vào ở trong một cái lô cốt của Pháp bỏ lại, mưu sinh với nghề bán ốc, khoai lang luộc, lạc rang... Vất vả, cơ cực. Con nhỏ còn phải ẵm, vợ chồng thay phiên nhau.

Hễ vợ đi chợ, chồng ở nhà chăm con; chồng đi bán lạc rang, vợ ở nhà... Suốt thời gian dài, 3 người trong gia đình chui ra chui vào cái lô cốt bằng gang dày, nóng như lửa. Làm đủ nghề mà nào có kiếm nổi ngày 2 bữa cơm.

Cơ cực quá, vợ chồng bồng bế con lên Thủ đô kiếm kế sinh nhai. Vất vả, nhọc nhằn, cuối cùng xin được vào làm thợ. Tôi trở thành công nhân NM pin Văn Điển, rồi làm ở kho gạo Thanh Trì, công nhân bốc vác... Xoay đủ nghề trong những năm tháng cơ cực, bần hàn.

Chính quãng đời khốn khó đã tôi luyện và trang bị kinh nghiệm, giúp tôi thành công trên đường đời”.

Tôi xen ngang câu chuyện của nữ doanh nhân:

- Cơ duyên nào đã đưa cụ đến với nghề kim hoàn?

Cụ Điểm khoát tay, gật gù:

“Chuyện dài có hồi sau... Nôm na nó là thế này: Một lần, bỗng dưng có người đến nhờ tôi đánh thuê cho cái nhẫn! Rất đỗi ngạc nhiên, nhưng sau giây phút tĩnh lại, tôi chợt nảy ra ý định “mình thử mày mò, học hỏi xem, biết đâu?”.

Tôi đem chuyện bàn với chồng và bài học “vỡ lòng” làm thợ kim hoàn nảy nở từ đây”...

Khẳng định uy tín

Để trở thành thợ kim hoàn - cùng với chặng đường phát triển gây dựng lên một thương hiệu “Vàng Bảo Tín” có tiếng tăm như ngày hôm nay - thì đó là cả một quá trình “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” của nữ doanh nhân Lương Thị Điểm.

Hỏi:

- Vì sao cụ lại lấy tên DN là Vàng Bảo Tín?

Trả lời:

“Bảo trong chữ “bảo đảm”, còn Tín trong chữ “tín nhiệm”. Tài sản lớn nhất trong cuộc đời mà tôi để lại cho con cháu đó là nghề kim hoàn.

Tôi thường dạy bảo, khuyên nhủ con cháu: Phải biết tương trợ lẫn nhau, gắng học hỏi các DN bạn; luôn giữ chữ tín với khách hàng và nhất là dù gặp hoàn cảnh nào, cũng không được phép sao nhãng nghĩa vụ đối với Nhà nước”.

DN Vàng Bảo Tín có ngành nghề chính là kinh doanh, gia công, chế tác vàng bạc - đá quý với các mặt hàng: Vàng rồng Thăng Long 999,9 Bảo Tín Minh Châu, vàng trang sức chất lượng cao, cùng nhiều mặt hàng được tuyển chọn trong nước và quốc tế... Đến nay, DN Vàng Bảo Tín đã tạo dựng được uy tín mạnh mẽ đối với khách hàng và khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường vàng bạc - đá quý Việt Nam.

DN đã đạt được nhiều giải thưởng về uy tín và chất lượng: Cúp Vàng, Cúp Bạch kim, Cúp Kim cương đỉnh cao chất lượng quốc tế - giải vàng dành cho sự thành công và uy tín trong kinh doanh, do Ủy ban bầu chọn của Tổ chức quốc tế Định hướng kinh doanh (BID) trao tặng. DN đã đầu tư và đưa vào sử dụng nhiều trang thiết bị, máy móc công nghệ chế tác vàng bạc - đá quý của các nước có nền công nghiệp hiện đại, kỹ thuật cao như Đức, Italy, Hoa Kỳ, Nhật Bản…

Bảo Tín là DN đầu tiên ở Việt Nam đưa vào sử dụng 2 dàn máy giám định tuổi vàng bằng công nghệ phổ kế huỳnh quang tia X, do Công ty OTEC của CHLB Đức cung cấp. Cùng với những ý tưởng sáng tạo độc đáo và sự cách tân táo bạo, công ty đã tự thiết kế mẫu, chế tác và cho ra đời những sản phẩm trang sức đạt chất lượng kỹ thuật, cũng như mỹ thuật cao, tương đương với trang sức nhập ngoại.

Bảo Tín còn thường xuyên nhập khẩu mẫu mã trang sức đang thịnh hành ở các nước tiên tiến. Dịch vụ hậu mãi khách hàng và quy chế bảo hành sản phẩm sau bán hàng rất ưu việt, mục đích là để bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Quy trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN Vàng Bảo Tín, đã đáp ứng được lượng sản phẩm ổn định cho nhu cầu thị trường; DN không ngừng nghiên cứu cải tiến công nghệ, thiết bị để đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời có ý thức bảo vệ môi trường lành mạnh.

Luôn sống hết mình

Trong nhiều năm qua, DN Vàng Bảo Tín không chỉ thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước, mà còn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện, ủng hộ các quỹ phúc lợi xã hội, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo. Đi lên từ gian khổ nên cụ Lương Thị Điểm luôn đồng cảm với những số phận nghèo khó.

Mặc dù tuổi cao, cụ vẫn dành thời gian, sức lực và tâm huyết làm việc thiện, tham gia ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, bão lụt, những mảnh đời cơ nhỡ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Cụ  tham gia nhiệt tình các chương trình xã hội do chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội phát động. Với những người nghèo ở địa phương gặp khó khăn, cụ đã cho vay hàng chục triệu đồng không tính lãi.

Dịp lễ, Tết, cụ không quên tới thăm các gia đình thương binh, liệt sỹ, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cụ còn nhận đỡ đầu, chăm sóc 2 trẻ tàn tật ở huyện Thanh Trì. Ngoài ra, cụ vẫn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Mỹ nghệ kim hoàn, UBMTTQ, Hội Người cao tuổi và cả CLB Thơ.

Cụ không chỉ thành công trong kinh doanh, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, mà còn thành công trong việc tạo dựng một mái ấm gia đình, được bình chọn là một điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Cụ dành hết niềm yêu thương, lo toan cho con cháu với ước vọng ai cũng thành đạt. Bao nỗi cực nhọc đã lùi vào quá khứ, các con giờ đây ai cũng có cơ nghiệp.

Tuổi già ai chẳng muốn lui về nghỉ ngơi?

Nhưng với nữ doanh nhân Lương Thị Điểm, dẫu tuổi đã cao, vẫn mong mỏi được làm việc, được cống hiến nhiều hơn nữa. Có ai khuyên cụ hãy nghỉ ngơi và tận hưởng những năm tháng an nhàn, cụ chỉ cười mà rằng: “Tôi còn khỏe là vẫn còn muốn làm việc”.

Công việc - đối với cụ dường như đó là một niềm vui. Bởi có làm việc thì mới giúp đỡ được những người khác, dành sự quan tâm của mình cho những người có hoàn cảnh éo le.

Cụ luôn nhớ lại những ngày gian khó trước kia để tự nhắc mình cố gắng hơn nữa và cũng để nhắc cháu con, phải vững niềm tin phấn đấu. Cụ cũng rất tự hào về các con, bởi lẽ họ vẫn luôn nghĩ về cụ bằng tình cảm kính yêu…

Doanh nhân Vũ Minh Châu miệt mài nghiên cứu để tìm ra những công thức pha chế thuốc mớiDoanh nhân Vũ Minh Châu miệt mài nghiên cứu để tìm ra những công thức pha chế thuốc mới

Bén duyên nghiệp… thuốc

Gặp lại doanh nhân - thầy thuốc Vũ Minh Châu, nhận thấy rằng anh vẫn “cởi lòng”!

Nhưng giờ, anh trăn trở bởi cái đỗi:

“Vì lòng tham nên nhiều người đã bất chấp tất cả để có tiền, có thật nhiều tiền!!! Nhưng mà, tiền không thể mua được giá trị đạo đức xã hội”…

Phong thái đĩnh đạc, tự tin, cởi mở, Tổng giám đốc Công ty Bảo Tín Minh Châu, Vũ Minh Châu cùng với các cán bộ tập đoàn dẫn chúng tôi lần lượt tới thăm các gian, phòng, cơ sở sản xuất.

Tới đâu, anh cũng đều trực tiếp thông tin, trao đổi, giải thích khá cặn kẽ về từng lĩnh vực như kinh doanh vàng bạc, đá quý, sản xuất thuốc dưỡng sinh và nghề… nhiếp ảnh gia.

Xem ra, con người này không đơn thuần chỉ là sự am hiểu… Đối với lĩnh vực vàng bạc đá quý thì đã quá rõ rồi. Nhưng trong suốt khoảng thời gian dài tâm sự, bộc bạch dẫu “cây nhà lá vườn”, tôi thấy anh đang rất say… nghiệp thuốc.

Và có lắm khi thỏa sức thả hồn vào… ống kínhVà có lắm khi thỏa sức thả hồn vào… ống kính

Và điều này còn được thể hiện rõ ở chỗ, tại bất kỳ phòng nào cũng ngồn ngộn: Thuốc được bảo quản trong phòng đặc biệt có tia cực tím; thuốc đầy trong các tủ bảo quản chuyên nghiệp; thuốc đựng trong những hộp chân không, chai, lọ…

Anh chia sẻ:

“Cái ngày người cha thân yêu rời xa thế giới vì căn bệnh tiểu đường - là những ngày tôi thấy mình mất mát nhiều nhất. Trong nỗi đau buồn, tôi nghiệm ra một điều “Có tiền cũng không thể khỏi bệnh nếu không có thuốc tốt.

Và nếu không có thuốc tốt thì không những chính tôi, mà những người thương yêu, những người thân cận sẽ rời bỏ - ra đi trong bệnh tật…”.

Từ động lực ấy, cùng với lòng đam mê và ý chí quyết tâm không gì lay chuyển, năm 2007, anh chuyển giao một phần công việc kinh doanh vàng cho người thân, dành nhiều thời giờ nghiên cứu về y dược.

Để có được tài liệu nghiên cứu, anh đã cất công đi khắp nơi sưu tầm các cuốn sách quý về y dược từ cổ truyền đến hiện đại, từ trong nước và quốc tế… Bởi theo anh, đó là những kiến thức chuyên sâu và có giá trị ngàn đời. 

Các tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra cho anh thấy rằng: Những bài thuốc từ thảo dược luôn có giá trị, bởi nó không những không có tác dụng phụ, mà điều quan trọng là trị được tận gốc của căn bệnh. Điều này, đã được chứng minh qua kết quả điều trị, cũng như tài liệu để lại cho đời của hai đại danh y nổi tiếng là Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác. 

Đó là một trong những lý do để Vũ Minh Châu quyết định tìm kiếm và nhập các loại thảo dược - lựa chọn con đường phát triển y dược của mình theo hướng đông y. Nếu như trong kinh doanh, anh coi trọng chữ Tín thì với ngành thuốc, anh luôn đặt chữ Tâm lên hàng đầu. Anh tâm niệm: “Người làm thuốc, nếu không có chữ “Tâm” sẽ không thể thành công”. 

Lòng say mê nghiệp thuốc đã lấy đi ở Vũ Minh Châu không biết bao nhiêu công sức, thời gian và tiền bạc. Song, nó đã được đền đáp bằng các bài thuốc giá trị, những phương thuốc quý.

Anh nói:

“Nghề kinh doanh vàng bạc đã cho tôi nhiều thứ. Nhưng nếu phải từ bỏ nghề này, tôi sẽ không hề hối tiếc. Tôi muốn trả ơn đối với cộng đồng đã cho tôi vị thế như ngày hôm nay.

Và thứ tôi muốn trả ơn đó là một món quà vô giá nhất: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng những phương thuốc do tôi bào chế ra”.

Thoạt đầu, anh bào chế dưỡng dược chỉ để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người thân, bạn bè, đối  tác. Càng về sau, những tác dụng và công năng của nó trở nên vô cùng hiệu nghiệm - đã giúp được biết bao người, không chỉ tăng cường sức khỏe, mà còn chữa trị được nhiều căn bệnh. 

Sức khỏe là vàng

Để giúp được nhiều người khỏe mạnh, Vũ Minh Châu đã quyết định thành lập Công ty Dưỡng dược Bảo Sinh với mục tiêu: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Điều này thể hiện ở ngay câu slogan của Công ty “Dưỡng dược Bảo Sinh - Vì sức khỏe cộng đồng”.

Dưỡng dược Bảo Sinh hình thành - là sự kết tinh của tình yêu thương con người, tri thức và thành quả lao động miệt mài của một trái tim vì mọi người - trái tim của một doanh nhân văn hóa - Vũ Minh Châu.

Tôi hỏi:

- Anh xây ý tưởng “Công ty Dưỡng dược Bảo Sinh” từ đâu?

Anh nở nụ cười:

“Trong 14 lời răn của Phật, Điều 10 dạy rằng: “Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe”. Thực vậy, sức khỏe cùng với trí tuệ - tạo ra mọi giá trị văn hóa cùng của cải vật chất cho bản thân và xã hội. Sức khỏe giúp chúng ta sống vui khỏe, hạnh phúc.

Ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe, đồng thời xuất phát từ mục đích chăm sóc sức khỏe cho CBNV cùng thân nhân, bạn bè, cộng sự, đối tác và góp phần phục vụ rộng rãi cộng đồng, Bảo tín Minh Châu đã thành lập Công ty CP Dưỡng dược Bảo Sinh.

Dược Bảo Sinh chuyên sản xuất các sản phẩm đông nam dược và thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên, không gây phản ứng phụ”.

- Vậy còn những căn cứ khoa học?

- Trước hết, có thể khẳng định, nguồn nguyên liệu của Dưỡng dược Bảo Sinh hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, được thu mua chọn lọc và được bảo quản kỹ lưỡng. Mọi sản phẩm được bào chế dựa trên các tài liệu y, dược chính thống trong nước và quốc tế cùng sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực này.

Công ty có cả một xưởng bào chế dưỡng dược chuyên nghiệp và hiện đại. Hệ thống máy móc, đèn chiếu, tiệt trùng được lắp đồng bộ giúp cho guồng máy chế tác sản phẩm được liên hoàn, khép kín…

Từ nguồn nguyên liệu là thảo dược ban đầu, sẽ được làm sạch qua khâu sơ chế, rồi sấy bằng máy sấy chuyên nghiệp, đến say thô, say tinh, sàng, trộn bằng máy, viên hoàn, sấy sản phẩm, sàng, bao viên, đóng gói và cuối cùng là đưa vào bảo quản bằng tủ chuyên nghiệp...

Sản phẩm (được Bộ Y tế kiểm định chất lượng) chia thành Nhóm bổ, Nhóm cơ - xương khớp, Nhóm huyết, Nhóm chữa bệnh, Nhóm nước bổ dưỡng…. Tính đến nay, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, sản phẩm của công ty đã được nhiều người biết đến và tin dùng.

Công ty cũng đã nhận được rất nhiều thư cảm ơn, phiếu xét nghiệm thực tế có kết quả tốt sau liệu trình sử dụng sản phẩm…

“Tiền không thể mua…”

Doanh nhân Vũ Minh Châu trải lòng:

“Trước kia, khi cuộc sống còn nghèo khó thì đạo đức được duy trì và văn hóa rất tốt. Bây giờ thoát nghèo, mọi người đã có cuộc sống đầy đủ hơn về vật chất thì nền tảng đạo đức lại xuống cấp trầm trọng!”.

- Anh nói “đạo đức xuống cấp trầm trọng” - nhưng nó có nguyên do?

- Đúng vậy! Đó là sự đan xen giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu, giữa cái thiện và cái ác, giữa 2 cách sống là “sống có lý tưởng, lành mạnh, trung thực” với “lối sống thực dụng, dối trá, ích kỷ, chạy theo đồng tiền”... Những khía cạnh tiêu cực đang xen lẫn cái tích cực. Đã đến lúc, chúng ta cần phải có cái nhìn nghiêm khắc và trung thực về những thực trạng này.

- Đạo đức, nhân cách của mỗi con người hình thành từ trong gia đình?

- Điều này hoàn toàn nằm trong quy chuẩn! Song song đó, thầy cô phải là tấm gương cho học trò; lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể, tổ chức phải là tấm gương cho CBNV. Có được như vậy, mới hy vọng có thể ngăn chặn sự xuống cấp của đạo đức xã hội!

Không phải đến bây giờ anh mới quan tâm tới vấn đề đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh. Mà ngay từ khi hình thành Bảo Tín Minh Châu, anh đã đề ra mục tiêu phát triển văn hóa DN:

“Văn hóa là thước đo nền văn minh nhân loại, là nền tảng của sức cạnh tranh trên thương trường. Một DN, muốn thịnh vượng phải xây dựng được một bản sắc văn hóa lành mạnh và tiến bộ. Muốn vậy, phải bắt đầu từ mỗi người đến từng công việc nhỏ nhất cũng phải thực sự có văn hóa”.

Có lẽ, khát khao có được một cuộc sống, một môi trường làm việc nhân văn đã thấm đẫm trong vị doanh nhân này. Anh kể, sau những đêm thức trắng trăn trở về một vị thuốc, loay hoay đong đếm cho một công thức nấu ăn…, người đầu tiên mà anh muốn chia sẻ những thành quả đó là mẹ mình và sau đó là những người thân, các cộng sự, bạn bè.

Mong muốn của anh không chỉ là mang tới một món ăn, một thức uống, mà còn để lan tỏa tình yêu thương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới mọi người.

Chia tay anh, trong tôi còn đọng lại những lời bộc bạch của người thầy thuốc:

“Làm được gì, chia sẻ được đến đâu cho cộng đồng, tôi sẵn sàng. Chỉ mong rằng, các nhà báo hãy quan tâm hơn nữa, dành nhiều công sức và bài viết hơn nữa để làm sao có thể khơi lại những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Bởi đó mới chính là những giá trị cốt lõi và trường tồn!”.

Tiệm Vàng Bảo Tín là một thương hiệu được nhiều người tín nhiệm. Họ tín nhiệm chất lượng của sản phẩm và tín nhiệm chính người chủ DN có mái tóc dài, hàm răng đen với nụ cười đôn hậu. Sau mấy chục năm trong nghề, nữ doanh nhân Lương Thị Điểm đúc kết một chân lý giản dị: “Trọng tín hơn vàng!”.

Vũ Minh Châu - cái tên không còn xa lạ đối với giới kim hoàn trong nước và quốc tế; đồng thời cũng quá đỗi thân quen đối với những ai tin dùng sản phẩm của Bảo Tín Minh Châu. Thế nhưng, còn có một Vũ Minh Châu đang “bén rễ” bởi Công ty Dưỡng dược Bảo Sinh với những bài thuốc vì sức khỏe cộng đồng...

 Ghi chép của Xuân Phong 

Bài liên quan

Tin mới

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.