Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiên Lãng (Hải Phòng): 244 nhân khẩu mòn mỏi đợi chia ruộng

Đã hơn 03 tháng đã trôi qua kể từ khi UBND huyện Tiên Lãng cô

THCL Đã hơn 03 tháng đã trôi qua kể từ khi UBND huyện Tiên Lãng công bố kết luận số 04/KL-UBND của UBND huyện Tiên lãng “Về một số nội dung thanh tra dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai của lãnh đạo thôn Tự Tiên, xã Tiên Minh” nhưng đến nay 244 nhân khẩu đội 5 thôn Tự Tiên xã Tiên Minh vẫn mòn mỏi đợi chia ruộng đất.

Diện tích 12.700 m2 bị bỏ hoang

Biết sai nhưng không sửa

Việc dồn điền, đổi thửa, tự vận động nhân dân góp đất làm “quỹ đất của thôn” tại xã Tiên Minh là không đúng với nội dung kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 18/11/2013 của UBND huyện Tiên Lãng và quy định của pháp luật về đất đai, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến sai phạm. Mặc dù UBND huyện Tiên Lãng liên tục chỉ đạo, đôn đốc, yêu cầu UBND xã Tiên Minh làm báo cáo kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dồn điền đổi thửa ở cơ sở thôn; chỉ đạo những thôn đang dồn điền, đổi thửa dừng ngay việc góp đất làm “quỹ đất của thôn”; tuy nhiên chỉ đạo của huyện dường như không được thực hiện. Theo khoản 1, khoản 2, Điều 78 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về trình tự, thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện “dồn điền đổi thửa” thì việc dồn điền đổi thửa phải được sự thỏa thuận của hộ gia đinh, cá nhân bằng văn bản. Phương án dồn điền đổi thửa phải được xã, huyện phê duyệt. Việc lãnh đạo thôn Tự Tiên đưa diện tích đất hai bên ven đường trục từ cầu ông Tung đi xã Toàn Thắng vào phương án dồn điền, đổi thửa làm đất góp, tự ý quy hoạch, đấu giá đất ở trong khi 31 hộ dân Đội 5, những người được giao đất trước đây không được bàn bạc, không nhất trí phương án của thôn là việc làm không đúng của ban lãnh đạo thôn. Kết luận 04/KL_UBND nêu rõ “việc lãnh đạo thôn, Ban dồn điền đổi thửa của Thôn ra Nghị quyết, lập biên bản cam kết thu tiền ứng trước đấu giá đất tại khu vực đi Cầu ông Tung đi xã Toàn Thắng là không đúng quy định tại khoản 1, Điều 119, luật Đất đai năm 2013 và trai thẩm quyền theo quy định mục a khoản 2 điều 5, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ”.

Dân không có ruộng đất gieo trồng.

Vậy là đã rõ, việc tự ý vận động nhân dân góp đất làm “quỹ đất của thôn” để đấu giá, đấu thầu của thôn Tự Tiên là trái quy định pháp luật.Vụ lúa mùa đã trôi qua, 244 nhân khẩu đội 5 thôn Tự Tiên vẫn “mỏi mòn” đợi chia ruộng trong khi các đội khác trong thôn đã nhận đủ 715 m2/khẩu số diện tích còn lại đã cho đấu thầu. Theo nhân dân đội 5 trao đổi với PV thì chủ trương của thôn và xã là giữ lại diện tích 12.700 m2 từ cầu ông Tung đi xã Toàn Thắng (ruộng loại 1) và bắt nhân dân đội 5 phải nhận ruộng ở những nơi sâu trũng hoặc khó nước (ruộng loại 2, loại 3), nếu thiếu mới chia diện tích 12.700 m2 còn lại. Chị Hưởng (đội 5 thôn Tự tiên) bức xúc: “Quy định ở đâu?  Chia thì phải chia từ tốt ra xấu, tại sao lại bắt chúng tôi lấy ruộng xấu, ruộng đẹp giữ lại? Vụ mùa đã qua, lẽ ra bây giờ đang gieo mạ làm ruộng, thì giờ chúng tôi vẫn chưa có ruộng?. Thành phố cũng đã có chỉ đạo phải chia ruộng cho đội 5 chúng tôi, vậy mà đến giờ cũng chỉ họp… mà toàn họp bàn lùi.”

Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương

Được biết, UBND thành phố Hải phòng có văn bản số 2697/VP-NN ngày 11/5/2016 về việc vướng mắc phát sinh trong dồn điền đổi thửa tại thôn Tự Tiên, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng. Sau khi làm việc với UBND huyện Tiên Lãng ngày 02/05/2016, PCT thành phố Nguyễn Văn Tùng đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể với vụ việc trên, chỉ ra khuyết điểm của chính quyền thôn Tự Tiên, xã Tiên Minh và UBND huyện Tiên Lãng. Yêu cầu huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết  dứt điểm vướng mắc và ổn định tình hình địa phương. Tổ chức chia ruộng cho nhân dân đội 5 theo nguyện vọng của nhân dân để sớm tổ chức sản xuất. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho 4 đội còn lại, xem xét hỗ trợ kinh phí làm thủy lợi nội đồng. Xem xét xử lý trách nhiệm cán bộ thôn Tự Tiên và xã Tiên Minh theo quy định pháp luật để xảy ra tình trạng trên.

Thiết nghĩ, để xảy ra sự việc trên trách nhiệm trước hết thuộc cán bộ thôn Tự Tiên, Đảng ủy, UBND xã Tiên Minh và sự thiếu chủ động nắm bắt tình hình của UBND huyện Tiên Lãng. Đề nghị, UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục  chỉ đạo các ban ngành phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tiên Lãng tuyên truyền cho nhân dân 4 đội thực hiện chủ trương của thành phố và sớm chia ruộng cho nhân dân đội 5 phục vụ sản xuất.

Quỳnh Nga

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.