Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn: Vượt thách thức, vững vàng trong “bão” dịch

Đại dịch Covid-19 bùng phát, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó tổng giám đốc kinh doanh dịch vụ Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương, Nguyễn Thị My Hương
Phó tổng giám đốc kinh doanh dịch vụ Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương, Nguyễn Thị My Hương

Kỳ 2: Tư duy của “người tiên phong”

Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, thích ứng linh hoạt, hiệu quả trước “bão” dịch - không thể không nhắc đến Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương - đơn vị tiên phong của tỉnh mạnh dạn đầu tư dịch vụ bến bãi tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - địa chỉ uy tín, tin cậy của khách hàng và đối tác trong nhiều năm qua.  

“Cánh chim đầu đàn” của doanh nghiệp Lạng Sơn

Nhận thông tin kết nối bởi Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Đồng Đăng - Lạng Sơn, Nguyễn Trọng Nghĩa giới thiệu, chúng tôi làm cuộc hành trình lên biên giới.

Doanh nghiệp lần này chúng tôi tiếp cận được ví như “cánh chim đầu đàn” về quy mô đơn vị và hoạt động hiệu quả trong kinh doanh; đóng góp tích cực vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh và công tác an sinh xã hội tại địa phương - Đó là Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương mà theo như lời anh Nguyễn Trọng Nghĩa thì “Đây là một trong những doanh nghiệp uy tín, tạo dựng được thương hiệu lớn về lĩnh vực xuất nhập khẩu và bến bãi của tỉnh Lạng Sơn”.

Cung đường từ thành phố Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị với chiều dài 17 km. Thời tiết vùng biên Xứ Lạng những ngày cuối tháng 10 mưa rả rích, khiến cuộc hành trình của chúng tôi (cùng nhà báo Ngô Chuyên, báo Công Lý) dường như thêm dài hơn.

Lúc gần tới cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe chở hàng hóa nối đuôi nhau, xếp hàng dài cả cây số, chờ được lên cửa khẩu làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Điều đó, đủ để thấy sự tấp nập, lợi thế phát triển mạnh mẽ về kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn.

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, mọi thủ tục kiểm soát người ra vào khu vực cửa khẩu được các lực lượng chức năng của tỉnh và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, thực hiện chặt chẽ.

Phó tổng giám đốc kinh doanh dịch vụ Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương, Nguyễn Thị My Hương
Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị My Hương trao đổi với phóng viên

Tiếp chúng tôi là nữ Phó tổng giám đốc kinh doanh dịch vụ Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương, Nguyễn Thị My Hương (một phụ nữ có khuôn mặt khá xinh đẹp, người mà sau này tôi mới biết đó chính là con gái lớn của Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Cương).

Dẫu không biết “trông mặt mà bắt hình dong” - nhưng qua đôi câu chào hỏi xã giao, tôi có cảm nhận chị là người cởi mở, thân tình - phong cách con nhà dòng dõi “châm anh thế phiệt”!

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị My Hương lên tiếng:

“Đã khá lâu rồi, doanh nghiệp mới lại có dịp được đón nhà báo đến thăm, chia sẻ. Có lẽ, cũng bởi do tác động của đại dịch Covid-19, diễn biến phức tạp”.

“Được biết, Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương - “cánh chim đầu đàn” về quy mô đơn vị và hoạt động hiệu quả trong kinh doanh; đóng góp tích cực vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh và công tác an sinh xã hội tại địa phương?” – Tôi đặt vấn đề.

Nữ Phó tổng giám đốc bộc bạch:

“Khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và là cửa ngõ quốc tế giữa Trung Quốc với các nước ASEAN và ngược lại), tiềm năng phát triển lớn.

Nhận thức được điều đó, cha tôi - doanh nhân Nguyễn Hồng Cương đã tiên phong thành lập doanh nghiệp (tháng 2/2006), hoạt động chính trong các lĩnh vực dịch vụ logistics, kinh doanh kho, dịch vụ lưu đỗ và các dịch vụ bến bãi, công nghệ, đầu tư tài chính, bất động sản… Công ty hiện có 7 đơn vị trực thuộc.

Hiện nay, với diện tích hơn 25,6 ha (doanh nghiệp mới đưa vào sử dụng 17,5 ha). Bến bãi của công ty có thể bảo đảm lưu đỗ cho khoảng 900 - 1.000 xe tải, 500 xe khách luân chuyển đón khách trong khu vực cửa khẩu và đơn vị đang có kế hoạch mở rộng bến bãi trong thời gian tới. 

Trung bình mỗi ngày bến xe phục vụ 1.300 lượt xe lưu đỗ; giải phóng từ 15.000 - 20.000 tấn hàng hóa/ngày với khoảng 1.000 lái xe và khách hàng tới giao dịch hằng ngày.

Thời gian trước đại dịch Covid-19 bùng phát, lĩnh vực dịch vụ bến xe khách của công ty hoạt động hiệu quả, mỗi ngày đón khoảng 2.500 - 3.000 lượt khách qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại và trao đổi văn hóa giữa 2 nước”…

Quang cảnh bến bãi Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương
Bến bãi Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương

Lại hỏi:

- Thế mạnh của doanh nghiệp, sau 15 năm hoạt động là gì?

Trả lời:

- Là đơn vị tiên phong trong đầu tư, khai thác, cung cấp dịch vụ bến bãi, sau hơn 15 năm hoạt động, doanh nghiệp đã có thể nói – đúc rút được nhiều kinh nghiệm, nắm rõ địa bàn, đặc điểm các loại hàng hóa, thủ tục xuất nhập khẩu… Nhờ đó, công ty đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh.

Nữ doanh nhân chia sẻ:

“Giờ đây, công ty có đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, năng động, đoàn kết và ham học hỏi, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, sẵn sàng cho sự phát triển – bứt phá thời công nghệ số.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiên phong áp dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào vận hành, khai thác dịch vụ và quản lý, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại; tối ưu chi phí, tối thiểu thời gian, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, công ty đã tạo dựng được uy tín với các cơ quan quản lý nhà nước, với khách hàng, đối tác - là điểm đến an toàn, hiệu quả của các nhà đầu tư trong và ngoài nước”…

Giữ vững “vùng xanh” – vững vàng phát triển

Lãnh đạo công ty cho biết, đã triển khai nhiều biện pháp thích ứng linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Vượt qua bao khó khăn, thách thức, Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương đã góp phần cùng các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh giữ vững khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị luôn là “vùng xanh” an toàn.

Công ty luôn bảo đảm duy trì việc làm thường xuyên, ổn định cho gần 700 lao động với mức thu nhập trung bình 13 triệu đồng/người/tháng (thuộc Top cao nhất của tỉnh và là mức cao so trung bình của cả nước). Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên và người lao động của doanh nghiệp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19.

Công ty cũng tự hào là đơn vị luôn quan tâm đến các chế độ phúc lợi xã hội như mua thêm bảo hiểm cho người lao động, chế độ thưởng lễ, Tết, bố trí các chuyến xe đưa người lao động về quê đón Tết…

Với phương châm “Tận tâm, nhiệt thành, chu đáo, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và khách hàng” - công ty thực hiện xây dựng khu vực lưu trú tập trung cho lái xe đường dài; tổ chức đội ngũ lái xe chuyên trách; thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động; triển khai tập huấn, ứng phó với các kịch bản diễn biến của dịch bệnh; thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng hải quan, biên phòng… hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu để thông quan hàng hóa thuận tiện, nhanh chóng; tham gia hội đàm, tọa đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bên cạnh việc phát triển kinh doanh, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, chia sẻ với cộng đồng: Xây nhà tình nghĩa; ủng hộ xây trường học; tặng quà người nghèo, tặng quà các học sinh nghèo vượt khó; tham gia, ủng hộ công tác phòng chống dịch thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, các sở ban ngành, địa phương của tỉnh.

Tôi hỏi:

- Khó khăn lớn nhất trong hoạt động của doanh nghiệp hiện nay là gì?

Nữ doanh nhân lên tiếng:

“Hiện nay, diện tích bến bãi còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ yêu cầu hoạt động mở rộng của doanh nghiệp. Tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra, nhất là trong mùa dịch, do thiếu hụt lái xe chuyên trách Trung Quốc. Số lượng xe rỗng của Trung Quốc lưu lại tại bãi lớn (có ngày lên đến 500 - 600 xe), trong khi diện tích thiết kế của bến bãi chỉ 900 - 1.000 xe.

Thực tế, hầu hết doanh nghiệp Lạng Sơn đều gặp khó khăn về thiếu mặt bằng phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đối với công ty chúng tôi - vấn đề giải phóng mặt bằng để thực hiện mở rộng dự án bến bãi cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, đơn vị vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp mong muốn, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành quan tâm hơn nữa trong việc đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, để đơn vị đầu tư xây dựng, mở rộng bến bãi, giải quyết tắc nghẽn - nhằm xây dựng một cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị xứng tầm với vị thế cửa ngõ giao thương giữa các nước ASEAN và thế giới”...

Đại diện Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương ủng hộ công tác phòng chống dịch một số cơ quan, đơn vị của tỉnh
Đại diện Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương ủng hộ một số cơ quan của tỉnh thực hiện phòng chống dịch Covid-19
Đại diện Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương ủng hộ công tác phòng chống dịch
Đại diện Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương ủng hộ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cao Lộc

Trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn, Đào Trọng Tâm cho biết:

“Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, Ban lãnh đạo Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương đã điều hành doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bảo đảm an toàn trong “bão” dịch. Đơn vị thực hiện tốt công tác xuất nhập khẩu, sang tải thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, 10 tháng đầu năm 2021, công ty đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Doanh thu và lợi nhuận đều tăng, bảo đảm việc làm thường xuyên cho gần 700 lao động có thu nhập cao. Đời sống cán bộ, nhân viên và người lao động ngày càng được nâng lên.

Công ty cũng tích cực tham gia đóng góp, chia sẻ với cộng đồng. Hằng năm, doanh nghiệp tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội với số tiền hàng tỷ đồng. Riêng 10 tháng năm 2021, công ty đã ủng hộ các quỹ an sinh xã hội của tỉnh với tổng số tiền gần 4,5 tỷ đồng.

Công ty đã nhiều lần được tôn vinh  doanh nghiệp - doanh nhân tiêu biểu của tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh”…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Dương Xuân Huyên: “Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, 9 tháng năm 2021, tỉnh thực hiện ước thu ngân sách nhà nước 8.127,9 tỷ đồng (đạt 139,3% dự toán năm, tăng 66% so cùng kỳ 2020).

Thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, trong đó có Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương. Chúng tôi hiểu được rằng “Sức khỏe của doanh nghiệp - chính là sức khỏe kinh tế của tỉnh”. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chỉ đạo cụ thể nhằm hỗ trợ, động viên các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19.

Kỳ vọng, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh tiếp tục nỗ lực, đóng góp chung vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những tháng cuối năm 2021”.

(Còn nữa)     

 Ghi chépcủa Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.