Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Bức xúc của người dân khi lúa bị mất mùa

Trước đó, THCL đã có bài viết về việc hàng chục mẫu ruộng lúa vụ chiêm - xuân của người dân ở khu 5, khu 6 (xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị cháy lá do khói nhà máy Ta Kao… Tuy nhiên, đến nay, việc nhà máy Ta Kao có hỗ trợ cho dân hay không? Mức hỗ trợ hay đền bù như thế nào? Người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Sau bài viết phản ánh của người dân, phóng viên về xã Dân Quyền làm việc, nhưng đại diện xã cho biết đã gửi báo cáo lên huyện và đang đợi huyện chỉ đạo.

Phóng viên tiếp tục lên huyện để có thông tin khách quan, chính xác, tuy nhiên lãnh đạo huyện cũng đi vắng, Chánh văn phòng đề nghị phóng viên để lại nội dung làm việc, số điện thoại, nhưng đến nay đã hơn một tháng vẫn chưa thấy huyện trả lời.

Người dân khẳng định do khói nhà máy để ống khói thấp, gặp thời tiết xấu đã táp xuống khiến lúa bị lép
Người dân khẳng định do khói nhà máy để ống khói thấp, gặp thời tiết xấu đã táp xuống khiến lúa bị lép

Theo người dân, sau khi người dân có đơn kiến nghị, thì phòng Nông nghiệp huyện Tam Nông đã có Công văn số 68 gửi UBND xã Dân Quyền với nội dung “… tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn bà con chăm sóc cây lúa cho đến khi thu hoạch”.

UBND xã Dân Quyền cũng đã có buổi họp với dân và khẳng định: Quá trình kiểm tra của cán bộ công chức địa chính ngày 3/5/2021 cho thấy, một số khu vực bị ảnh hưởng nặng có thể không cho thu hoạch, số diện tích còn lại ít bị ảnh hưởng, năng suất giảm so với khu vực liền kề. Nhận thấy hiện tượng như vậy không có dấu hiệu bị sâu bệnh…

Dân bức xúc nhìn cánh đồng lúa hạt lép

Bà Vũ Thị Tâm ở khu 5, xã Dân Quyền cho biết, có nhiều cuộc họp với dân được diễn ra nhưng bà con vẫn chưa nhận được câu trả lời chính xác là bồi thường, hỗ trợ hay đền bù như thế nào? Bà con cứ đứng ngồi không yên chờ đợi trong vô vọng. Lúa thì chắc chắn bị lép rồi, nhưng nếu theo như phía đại diện nhà máy nói rằng, doanh nghiệp vẫn chỉ hỗ trợ như năm 2019 cho toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng của xã là 20 triệu đồng là quá ít. Năm nay, diện tích bị hỏng còn nhiều hơn năm 2019 mà cũng chỉ hỗ trợ như vậy… UBND xã Dân Quyền kết hợp với phòng Nông nghiệp huyện đã có cuộc họp và trả lời ý kiến của người dân nhưng hầu hết người dân vẫn chưa nhất trí với cách giải quyết của nhà máy.

Bà Dung, khu 5 xã Dân Quyền cho biết, chúng tôi đã gặt xong, nhà nào lúa bị lép như thế nào cũng đã biết, cũng dự đoán được là sẽ thiếu ăn, nhưng giờ xã đợi huyện giải quyết, rồi giờ huyện lại bảo phải chờ tỉnh…

Từ sự lo lắng mất mùa, giờ đã là sự thật, thóc lép, thóc không tạo hạt, mà vẫn chỉ là sữa non khiến bà con nơi đây bức xúc. Không còn là nguy cơ mất mùa mà nó đã trở thành sự thật đang hiện hữu ngay trước mắt họ.

Ông Nguyễn Minh Trí, người dân khu 5, xã Dân Quyền, chia sẻ: "lúa này thì 50-60kg một sào không xong, lép thế này năng suất không có". Nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều bà con cho biết một bông lúa chỉ được một vài hạt mẩy, còn lại đều là hạt lép "bông có sữa ra thôi nó không thể làm hạt được. Bóp nó chỉ thành sữa đây. Người ta thu hoạch mà bông lúa vẫn còn như thế này, đấy nhìn cả một bông lúa được 1-2 hạt chắc còn đâu là lép hết”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, khu 5, xã Dân Quyền, cho biết: “gia đình tôi trồng diện tích này lâu đời chứ không phải 1-2 năm. Từ khi có nhà máy gạch Ta Kao này lên thì 3 năm liên tục lúa không phát triển được".

Bà Đào Thị Hoa, khu 5 "các ông ấy làm kinh tế, chúng tôi cũng làm kinh tế, họ kinh tế lớn chúng tôi kinh tế nhỏ. Chúng tôi 6 tháng, nửa năm mới được ruộng lúa, như thế này là chúng tôi không còn gì để thu hoạch. Bây giờ người ta thu hoạch bời bời, chúng tôi như thế này bức xúc lắm. Quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời trông chờ vào ruộng lúa đến mùa thu hoạch nhưng những người dân nơi đây lại lâm vào cảnh mất mùa, không phải do yếu tố tự nhiên mà là những tác động của con người gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên”.

Đau xót hơn, có những hộ dân chỉ thu hoạch được 35kg thóc trên một sào ruộng, mà trước đây khi chưa chịu ảnh hưởng của khói nhà máy, trung bình người dân thu hoạch từ 2-3 tạ trên một sào lúa.

“Chúng tôi là những người dân, chỉ biết trông chờ vào lúa, mà họ cứ “đưa đẩy” như vậy, không giải quyết, chúng tôi không biết trông chờ vào đâu, họ tiêu tiền tỷ nhưng dân chúng tôi chỉ tiêu tiền hào thôi”, bà Tâm bức xúc cho biết thêm. 

Người dân ở đây cho biết: Tổng diện tích bị ảnh hưởng 39,723m2. Chính quyền địa phương đã có ý kiến: Các nhà máy trong khu vực nâng cao ống khói và có một phần hỗ trợ cho người dân có diện tích lúa bị ảnh hưởng… Tuy nhiên, sáng nhà máy không xả nhưng tối thì lại xả nghi ngút, họ không chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường.

Người dân không khỏi lo lắng vì lúa lép quá nhiều
Người dân không khỏi lo lắng vì lúa lép quá nhiều
Người dân không khỏi lo lắng vì lúa lép quá nhiều
Người dân lo lắng vì lúa lép quá nhiều

Nhà máy Ta Kao xả khói nghi ngút

Trước đó vào khoảng giữa tháng 3, hàng chục mẫu ruộng lúa của của hơn 20 hộ dân Khu 5-6, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông đang xanh tốt, phát triển bình thường bỗng nhiên lá ngả màu vàng và sau đó chuyển dần sang… cháy khô.

Theo người dân thì gần khu ruộng của họ là Khu công nghiệp Trung Hà có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động. Đáng chú ý, khu ruộng bị táp lá nằm sát Nhà máy gạch của Công ty CP Ta Kao Việt Nam, xả khói nghi ngút. Người dân cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân khiến cho cây lúa của họ bị ảnh hưởng.

Phát triển kinh tế là rất cần thiết, tuy nhiên cần phải đi đôi với bảo vệ môi trường sống, doanh nghiệp cần tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người dân địa phương, có như vậy người dân mới có thể sát cánh cùng với doanh nghiệp, hỗ trợ nhau cùng phát triển như nhà máy Ta Kao từng mong muốn.

Trước tình trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, điều tra, phân tích, làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lúa lép, hỏng của người dân, đồng thời có phương án đền bù thỏa đáng cho những hộ gia đình chịu thiệt hại.

Khu công nghiệp Trung Hà của tỉnh Phú Thọ, thu hút khá nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Khu công nghiệp Trung Hà được Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến cho phép thành lập và đầu tư Khu công nghiệp Trung Hà, tỉnh Phú Thọ tại văn bản số 655/TTg-CN ngày 27/5/2005.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.