Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Người dân Tân Thịnh sống chung cùng ô nhiễm, nỗi khổ gần 10 năm qua?

Nỗi khổ của người dân thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) từ 6 cái hồ lắng hôi thối “khổng lồ” của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân suốt gần 10 năm qua.

Ngay sau báo điện tử Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết “Người dân thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) chịu cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường” vào ngày 23/02/2019, chúng tôi tiếp tục nhận được thêm những phản ánh, chia sẻ liên quan đến sự việc trên.

“Tết chúng tôi đưa con về ngoại chơi nhưng không ở lại được, vì bọn trẻ không chịu được mùi hôi, nó bảo nhà ngoại hôi lắm không thở được. Cả nhà cười chảy nước mắt. Thương ông bà, bố mẹ và mọi người lúc nào cũng phải ngửi thứ mùi “đặc sản” đó” chia sẻ của người dân thôn Tân Thịnh (xin được giấu tên) lập gia đình ở xa khi về quê ăn tết.

Tiếp bài Người dân Tân Thịnh sống chung cùng ô nhiễm, nỗi khổ gần 10 năm qua? - Hình 1

Phía sau các hồ lắng là hàng trăm hộ dân thôn Tân Thịnh sinh sống

Người dân thôn Tân Thịnh cho biết, việc ông Lê Phúc Hải, Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ thông tin, do mâu thuẫn trong công việc nên một số hộ dân mới “tố” nhà máy gây ô nhiễm và các kỳ họp không nhận được phản ánh của người dân thôn Tân Thịnh là không chính xác.

Bởi mùi hôi thối phát ra từ 6 hồ lắng “khổng lồ” là điều ông Hải thừa nhận tồn tại, mà theo ông là không thể tránh khỏi. Thực tế, là cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc họ phải lên tiếng, không phải chỉ vì vài cá nhân mâu thuẫn trong công việc.

“Nếu những phản ánh của chúng tôi đến được với lãnh đạo huyện Như Xuân, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thì xin các vị ấy âm thầm về thực tế tại thôn vào thời điểm sau mưa, nắng lên để hiểu và chia sẻ với nỗi khổ của người dân chịu đựng gần 10 năm qua. Điều chúng tôi mong muốn chỉ là không khí trong lành, để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất trên chính quê hương” đại diện người dân thôn Tân Thịnh đề nghị.

Tiếp bài Người dân Tân Thịnh sống chung cùng ô nhiễm, nỗi khổ gần 10 năm qua? - Hình 1

Chất thải và bã sắn tại các hồ lắng của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân bốc mùi nồng nặc

Không chỉ riêng người dân thôn Tân Thịnh chịu huệ lụy từ mùi hôi thối nồng nặc từ Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, theo phản ánh thì tại khu vực xã Xuân Quỳ cách đó vài km người dân cũng đang phải chịu đựng những huệ lụy tương tự.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quỳ xác nhận, tại thôn Thanh Hương nằm ngay trung tâm xã cũng chịu ảnh hưởng mùi hôi thối từ Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân.

“Từ ngã ba Hóa Quỳ lên đây mùi nặng lắm! thương nhất là các cháu học sinh ở đây, học trên tầng 2 mùi phả thẳng lên. Thời gian đầu khách đến nhà vào không biết tưởng nhà vệ sinh bị hở, nhưng thật ra mùi từ nhà máy sắn, khi có gió thổi đến mùi kinh khủng!” một người dân sống tại khu vực thôn Thanh Hương bức xúc nói.

Ngay từ những đầu năm mới 2019, từ cuộc gọi của người dân thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân nơi đây, khi nhà máy bước vào thời điểm hoạt động trong năm. Theo lời dặn, phóng viên đã di chuyển từ thành phố Thanh Hóa đến thị trấn Yên Cát trong đêm ngày 21/02/2019.

Sáng sớm ngày 22/02/2019, một người đàn ông trong thôn Tân Thịnh đến đón chúng tôi bằng xe máy, rồi chở ra khu vực phía sau các hồ lắng nơi sinh sống và canh tác của 2/3 số hộ dân trong thôn. Trên đường đi anh T (xin được giấu tên) cho biết, ở thôn Tân Thịnh có 132 hộ dân thì có tới hơn một nửa là bà con dân tộc Thổ, cuộc sống còn nhiều vất vả, quanh năm lam lũ với đồng ruộng, khi nhà máy mới về đây hoạt động họ vui và phấn khởi vì con em địa phương có công việc để làm thêm thu nhập và sắn trồng trên địa bàn có nơi tiêu thụ nên rất ủng hộ.

Tiếp bài Người dân Tân Thịnh sống chung cùng ô nhiễm, nỗi khổ gần 10 năm qua? - Hình 3

Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân

Nhưng khi tình trạng nước thải và đặc biệt là mùi hôi thối ngày một nghiêm trọng khiến những người dân lam lũ, chất phát cũng không thể chịu nổi, phải phản ánh lên chính quyền xã, huyện....nhưng rồi cũng “bặt vô, âm tín” vấn đề vẫn không được giải quyết triệt để.

Khi có phóng viên, nhà báo về tìm hiểu viết bài, người dân trong thôn phản ánh, thông tin thì con cái, người thân đang làm việc trong công ty bị cho thôi việc ngay sau đó. Tương tự, có trường hợp bức xúc đưa lên mạng xã hội thì ngay lâp tức bị chấm dứt hợp đồng với công ty và kèm theo đó là những lời lẽ dằn mặt.

Không chỉ là phản ánh, cầu cứu khi trao đổi phóng viên, của nhiều người dân thôn Tân Thịnh về tình trạng ô nhiễm do Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân gây ra. Suốt gần 3 tiếng đồng hồ có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận thực tế mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ 6 cái hồ lắng “khổng lồ” chứa đầy chất thải và bã sắn quyện lẫn vào nhau, tạo thành một thứ hỗn hợp đen kịp, nhầy nhụa.

Trước sự việc tình trạng trên đề nghị lãnh đạo huyện Như Xuân, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm đến những phản ánh của người dân sinh sống gần khu vực Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, để xác minh giải quyết dứt điểm tránh gây bức xúc kéo dài.

Báo THCL sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.