Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Ninh Bình - Bài 2: Tờ trình số 112 và những dấu hiệu 'bất thường'?

Sau nhiều năm chậm tiến độ và chưa thể hoành thành với lý do “đói vốn”thì nay, UBND huyện Gia Viễn - chủ đầu tư công trình đường ô tô vào trung tâm xã Gia Thịnh, lại có tờ trình xin điều chỉnh, bổ sung dự án, trong đó có việc xin tách một cầu phao ra khỏi dự án để đơn vị thi công thực hiện theo hình thức BOT.... Nhưng đằng sau, tờ trình này lại "hiện hữu" quá nhiều dấu hiệu bất thường khiến dư luận quan tâm

Tiếp bài Ninh Bình - Bài 2: Tờ trình số 112 và những dấu hiệu 'bất thường'? - Hình 1

Tờ trình 112 của UBND huyện Gia Viễn với nhiều điểm có dấu hiệu "bất thường"

Xin điều chỉnh và bài toán "đội vốn"

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin trước đó, tuyến đường ô tô vào trung tâm xã Gia Thịnh dù đã được triển khai từ năm 2011 nhưng tới nay vẫn chưa thể hoàn thành với lý do “nguồn vốn ngân sách còn khó khăn chưa thể bố trí được vốn để thực hiện”. Điều khiến dư luận quan tâm hơn hết đó là việc UBND huyện Gia Viễn – CĐT của công trình, một mặt vẫn thúc ép đơn vị thi công tiến hành nghiệm thu, bàn giao; nhưng mặt khác lại đang trình văn bản xin được điều chỉnh, bổ sung dự án.

Tuy nhiên, tờ này của UBND huyện Gia Viễn lại đang “bộc lộ” nhiều điểm bất hợp lý, bởi lý do xin điều chỉnh là “thiếu nguồn vốn” nhưng sau khi điều chỉnh thì tổng mức đầu tư của tuyền đường ô tô vào trung tâm xã Gia Thịnh sẽ lại “đội” thêm nhiều tỷ đồng so với ban đầu.

Cụ thể, theo tờ trình số 112/TTr-UBND ngày 29/5/2018 của UBND huyện Gia Viễn, thì hiện nay, các hạng mục đã hoàn thành bao gồm: nền và mặt đường; 1 cống thoát nước tại Km0+491,8; mố cấu xóm 2 và xóm 3; các thiết bị phòng hộ, an toàn giao thông như: gờ chắn bánh, biển báo các loại; còn các hạng mục chưa thi công bao gồm: cầu phao xóm 2 và cầu phao xóm 3.

Cũng tại tờ trình này, UBND huyện Gia Viễn cho rằng, để phù hợp với điều kiện địa phương, những hạng mục xin điều chỉnh bao gồm: Hạng mục cầu phao xóm 3 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 3.103 triệu đồng xin được tách ra khỏi công trình để thu hút đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa; hạng mục cầu phao xóm 2 (mức đầu tư là 1.540 triệu đồng) xin được điều chỉnh thành cầu xây dựng thành cầu cứng bê tông cốt thép, khinh phí khoảng 3.783 triệu đồng.

Ngoài ra, bổ sung xây dựng thêm 02 đoạn đường khoảng 1,3km với kinh phí khoảng 7.824 triệu đồng. Đồng thời, xin cắt giảm không thực hiện hạng mục bổ sung 950m đóng cọc cừ, rọ hộc đá, bè tre và 250m tường xây đá hộc đoạn từ xóm 1 đến xóm 3. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh, bổ sung là: 16.957 triệu đồng.

Lý do của việc điều chỉnh lần này là nguồn vốn ngân sách còn nhiều khó khăn chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện, hơn nữa công trình được điều chỉnh bổ sung các hạng mục sớm được triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong vùng  được thuận lợi, đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân xã Gia Thịnh được giao lưu, phát triển kinh tế với các xã quanh khu vực.

Thu phí trái quy định?

Tiếp bài Ninh Bình - Bài 2: Tờ trình số 112 và những dấu hiệu 'bất thường'? - Hình 2

Mặc dù, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, tuy nhiên tại tờ trình số 112/TTr-UBND ngày 29/5/2018, UBND huyện Gia Viễn vẫn thống kê đây là "hạng mục chưa xây dựng" và xin tách ra khỏi công trình xây dựng tuyến đường ô tô vào trung tâm xã Gia Thịnh

Ở chiều hướng khác, dù được liệt kê là hạng mục chưa được khởi công nhưng thực tế, cầu phao xóm 3 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2012, đáng nói hơn, đơn vị được tạm giao quản lý cầu phao xóm 3 này đã tiến hành thu phí của phương tiện khi qua cầu nhiều năm qua. Dư luận băn khoăn, việc thu phí này, liệu có đúng quy định?

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Nhàn - Chủ tịch UBND xã Gia Thịnh (Gia Viễn, Ninh Bình). Tại buổi làm việc, ông Nhàn xác nhận: “Cầu phao số 3, thôn kênh Gà là một trong những hạng mục thuộc công trình đường ô tô đến trung tâm xã Gia Thịnh, cầu phao đã đi vào hoạt động và việc thu phí đối với phương tiện đi lại qua đây là có. Nhưng do chưa được bàn giao về xã nên UBND xã không quản lý”.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện đơn vị được tạm giao quản lý cầu phao xóm 3 (người nhà Cty Xuân Khiêm) cũng thừa nhận, việc thu phí qua cầu như phản ánh là có; giá thu đối với xe máy là 2.000 đồng, còn ô tô là 20.000 đồng cả lượt đi lượt về và không có vé.

Tiếp đó, PV có liên hệ qua điện thoại với đại diện Công ty TNHH Xuân Khiêm thì được biết, công trình xây dựng tuyên đường ô tô vào trung “thiếu vốn”. Còn việc, cầu phao số 3 chưa bàn giao là do CĐT chưa có tiền thanh toán nên đó vẫn là tài sản do chúng tôi (đơn vị thi công – PV) quản lý. Việc đơn vị tạm giao thu phí là để phục vụ việc vận hành, duy tu cầu phao. Hơn nữa, việc này đã được UBND huyện Gia Viễn ra văn bản, giao cho xã Gia Thịnh lên đề án. Báo chí muốn có thông tin chi tiết thì liên hệ với BQL Dự án huyện Gia Viễn.

Theo tìm hiểu của PV, tính đến ngày 3/5/2016 thì kinh phí thanh toán công trình xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Gia Thịnh là 4.050 triệu đồng, số vốn đã cấp đến ngày 3/5/2018 là 6.650 triệu đồng.

Để có câu trả lời chính xác và khách quan nhất gửi tới bạn đọc, PV đã liên hệ với Ban quan lý dự án huyện Gia Viễn, tuy nhiên, câu trả lời nhận lại vẫn chỉ là “chưa có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo”.

Vậy, câu hỏi được đặt ra là tại sao nguồn vốn ngân sách khó khăn, không có để thực hiện mà phía CĐT mà ở đây là UBND huyện Gia Viễn lại vẫn xin điều chỉnh, bổ sung dự án này khiến dự án “đội vốn” lên nhiều tỷ đồng? Đặc biệt, dù cây cầu phao xóm 3 đã được thi công xong nhưng tại sao CĐT lại báo cáo trong tờ trình số 112 ngày 29/5/2018, UBND huyện Gia Viễn lại nói rằng, “cầu phao xóm 3 chưa thi công”? Liệu đằng sau đó còn có gì khuất tất hay không?.

Bên cạnh đó, câu hỏi được đăt ra là trong 6 năm qua, việc thu phí qua cầu của đơn vị được tạm giao quản lý cầu phao xóm 3 (người nhà đơn vị thi công – PV) có được cơ quan có thẩm quyền cấp phép? Nếu được phép thì đơn vị nào là đơn vị đồng ý cho việc này? Và số tiền kia được sử dụng ra sao?

Câu trả lời, xin gửi UBND huyện Gia Viễn, UBND tỉnh Ninh Bình và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Ninh Bình.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Minh - Viết Độ

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.