Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp vụ phá rừng vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình): Trách nhiệm của Đồn Biên phòng Cồn Roàng?

Mới đây, đoàn liên ngành điều tra vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng đã hoàn thành nhiệm vụ. Thông tin ban đầu, khối lượng gỗ khai thác trái phép đo được tại hiện trường là hơn 100m3, khác với báo cáo ban đầu của chủ vườn.

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, cuối tháng 2 vừa qua, lực lượng chức năng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng kiểm tra hiện trạng rừng thì phát hiện tại tiểu khu 649 và 650 thuộc xã Thượng Trạch xảy ra vụ chặt phá rừng nghiêm trọng.

Tại hiện trường có 45 cây gỗ mun quý thuộc nhóm IIA và 21 cây gỗ các loại khác như táu, nang, bài lài… đều bị chặt hạ, lấy đi phần lõi. Thời gian khai thác trong khoảng hai tháng 11-12/2018. Những cây gỗ này phần lớn có đường kính lớn, tất cả đều “ngã xuống” dưới lưỡi cưa máy chạy bằng xăng. Tổng khối lượng gỗ quý bị khai thác khoảng 70m3.

Tiếp vụ phá rừng vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình): Trách nhiệm của Đồn Biên phòng Cồn Roàng? - Hình 1

Một cây gỗ mun quý đã bị lâm tặc đốn hạ, nằm trơ gốc

“Báo cáo thiếu sót, chuyển cơ quan khởi tố”

Sau khi báo chí vào cuộc, trước chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy Quảng Bình, ngày 16/3/2019, UBND tỉnh này đã thành lập đoàn liên ngành vào kiểm tra hiện trường. Qua đó, kết luận ban đầu cho thấy, số lượng cây, khối lượng gỗ bị khai thác trái phép nhiều hơn so với báo cáo của Vườn Quốc gia , trong đó khối lượng gỗ mun bị tàn phá cũng nhiều hơn so với con số báo cáo ban đầu. Tổng khối lượng gỗ bị khai thác trái phép hơn 100m3.

Tiếp vụ phá rừng vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình): Trách nhiệm của Đồn Biên phòng Cồn Roàng? - Hình 2

Trong vụ phá rừng lần này, tổng cộng 45 cây gỗ mun bị chặt hạ, ước tính hơn 100m3 gỗ quý bị lấy đi

Nguồn tin PV có được, trong quá lần tìm manh mối về vụ phá rừng có tổ chức với quy mô lớn này, lực lượng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã phát hiện, thu giữ trong nhà của ông Mai Văn Dinh (SN 1970, ở bản Coóc, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch) 42 phách gỗ không rõ nguồn gốc, với tổng khối lượng là 1,4m3 (trong đó có 0,9m3 gỗ mun). Số gỗ này được cho là tang vật của vụ phá rừng vùng lõi VQG nêu trên.

Được biết, sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, đoàn liên ngành sẽ báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra các hướng xử lý, đồng thời có các báo cáo chính thức về vụ phá rừng nghiêm trọng này gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình trước ngày 30/3/2019 theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy.

Ngoài ra, vụ việc sẽ được chuyển giao cho Công an huyện Bố Trạch khởi tố vụ án thay cho Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia - chủ rừng Phong Nha như đề xuất của chính đơn vị này trước đó.

 Trách nhiệm của Đồn Biên phòng Cồn Roàng?

Điều đáng bàn, khu vực rừng lõi VGQ Phong Nha – Kẻ Bàng bị chặt phá được xác định chủ yếu nằm dọc theo tuyến đường tuần tra biên giới đang được đầu tư xây dựng, cách Đồn Biên phòng Cồn Roàng 1km, thuộc quản lý của đơn vị này.

Thế nhưng, một vụ phá rừng di sản nghiệm trọng, gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân mà không một tổ chức, đơn vị nào phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Chỉ đến cuối tháng 2 vừa qua, khi lực lượng chức năng của Vườn đi kiểm tra hiện trạng rừng, thì vụ việc mới được phát giác.

“Ở đây là vùng biên giới, dân cư thưa thớt, chỉ cần một dấu hiệu lạ, một người lạ xuất hiện trên địa bàn đều không thể qua mắt được các chiến sỹ biên phòng. Trong lúc đó, hàng chục lâm tặc từ địa phương khác đến, ngang nhiên chặt hạ gỗ ngay gần đồn biên phòng mà họ không biết là vô lý?” - một người dân bản địa cho biết.

Tiếp vụ phá rừng vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình): Trách nhiệm của Đồn Biên phòng Cồn Roàng? - Hình 3

Trụ sở Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cũng khẳng định, từ vị trí rừng bị phá về xuôi chỉ có một con đường độc đạo là đường 20 - Quyết Thắng. Do đó, tất cả các xe biển xanh hay biển trắng ra vào đều được kiểm tra gắt gao, không phát hiện trường hợp nào chở gỗ lậu, ngoại trừ xe biển đỏ làm nhiệm vụ quân sự, rất khó tiếp cận.

Xâu chuỗi những nội dung trên, nhiều người đã đặt ra ghi vấn, liệu có sự lạm quyền tiếp tay cho “lâm tặc” đưa gỗ “lậu” về xuôi, gây thất thoát tài nguyên rừng di sản hay không?

Dẫu rằng, khi để thất thoát tài nguyên rừng, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ rừng, nhưng rừng trong khu vực biên giới, nơi quản lý của Đồn Biên phòng Cồn Roàng, thì không thể không nói đến trách nhiệm của đơn vị này trong công tác bảo vệ rừng Di sản thiên nhiên thế giới.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình có các chỉ đạo các sở, ban, ngành cùng địa phương có liên quan điều tra, xử lý những tổ chức, cá nhân vị phạm.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.