Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiêu chuẩn - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Lễ Kỷ niệm 51 năm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới 14/10 với hình thức trực tiếp và trực tuyến. “Tiêu chuẩn phục vụ các Mục tiêu phát triển bền vững - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn” là chủ đề của ngày kỷ niệm năm nay.

Tham dự buổi Lễ có ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đại diện các bộ, ngành, hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng các Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kết nối trực tuyến qua các đầu cầu ở 63 tỉnh, thành phố.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định và Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định và Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh

Trong những ngày này, gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của ba tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu thế giới là ISO, IEC, ITU cùng tổ chức kỷ niệm với các hình thức phong phú đa dạng khác nhau. Hoạt động này một mặt nhằm tôn vinh lợi ích to lớn của tiêu chuẩn trong đời sống kinh tế xã hội trên toàn cầu, mặt khác nhằm khích lệ mọi quốc gia, vùng lãnh thổ, mọi thành phần và mọi tổ chức cá nhân tham gia tích cực hơn vào hoạt động tiêu chuẩn hoá.

Mỗi năm, ba tổ chức ISO, IEC và ITU đều thống nhất đưa ra một chủ đề của Ngày Tiêu chuẩn Thế giới. Chủ đề năm nay là “Tiêu chuẩn phục vụ các Mục tiêu phát triển bền vững - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn” nhằm truyền tải thông điệp: Tiêu chuẩn cung cấp những giải pháp để giải quyết các thách thức liên quan đến các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG); Tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên sự hợp tác - thế giới không thể đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững một cách đơn độc; Tiêu chuẩn có thể giúp chúng ta gây dựng mọi thứ trở lại tốt đẹp hơn - Covid-19 đã làm gia tăng tính cấp thiết phải đạt được các SDG.

Hưởng ứng thông điệp này, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới nhằm nâng cao nhận thức của các bên liên quan về những đóng góp của tiêu chuẩn đối với các Mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, kêu gọi các bên cùng hợp tác, chia sẻ tầm nhìn chung để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, trong đó mỗi cá nhân, tổ chức phải cùng tham gia, đồng hành để đất nước có thể nhanh chóng khôi phục lại mọi thứ tốt đẹp hơn sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Hiện nay, Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố hơn 13.000 TCVN, tỷ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực đạt trên 60%, bao trùm hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, giúp các doanh nghiệp chủ động tăng cường năng lực và chuẩn bị các giải pháp, chiến lược tốt nhất trong việc tuân thủ các quy tắc và quy định đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng trong thương mại hóa toàn cầu.

Lễ kỷ niệm cũng là dịp để cơ quan tiêu chuẩn quốc gia chia sẻ về định hướng phát triển hoạt động tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật từ nay đến 2030, trong đó bao gồm: Xây dựng Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia gắn chặt với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đến 2030; Thúc đẩy xã hội hóa hoạt động tiêu chuẩn, gắn với doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm; và tăng cường các nguồn lực tiêu chuẩn hóa quốc gia.

Lễ Kỷ niệm đã thu hút được sự tham gia trực tuyến của hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa. Trong Lễ Kỷ niệm có phần truyền tải thông điệp của ông Sergio Mujica, Tổng thư ký tổ chức ISO, ông Dennis Chew - Giám đốc IEC khu vực Châu Á. Phát biểu chúc mừng của đại diện các tổ chức quốc tế có quan hệ đối tác song phương với Việt Nam: Bà Teresa J. Cendrowska, Phó Chủ tịch Hội Thử nghiệm và vật liệu Hoa kỳ (ASTM International), ông Phil Piqueira, Phó Chủ tịch tổ chức Underwriters Laboratories (UL), Chủ tịch hội đồng Viện Tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ (ANSI).

Nội dung tham luận của các địa phương cũng nhận được nhiều chia sẻ cho thấy sự gia tăng trong mối quan tâm và gắn kết của các bên liên quan đối với tiêu chuẩn. Đặc biệt, đại diện Công ty Cổ phần nước giải khát Yến sào Khánh Hòa - một trong hai doanh nghiệp Việt Nam được vinh dự nhận Giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021, loại hình doanh nghiệp sản xuất lớn (World Class Award - Giải Nhất), cũng có những đề xuất rất cụ thể về nhu cầu và sự cần thiết của tiêu chuẩn đối với doanh nghiệp.

Vinh danh và tri ân các Trưởng Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia đã có những cống hiến và đóng góp tích cực
Vinh danh và tri ân các Trưởng Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia đã có những cống hiến và đóng góp tích cực

Ngoài ra, Lễ Kỷ niệm cũng là dịp để Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vinh danh và tri ân các Trưởng Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia đã có những cống hiến và đóng góp tích cực cho hoạt động của Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia và hoạt động tiêu chuẩn hóa nói chung. Các Trưởng ban được vinh danh dịp này là PGS.TS Phạm Văn Hùng - Trưởng Ban kỹ thuật TCVN/TC 4 Ổ lăn, ổ đỡ; Thạc sĩ Hoa Văn Ngũ - Trưởng ban kỹ thuật TCVN/TC 178 Thang máy và thang cuốn; PGS.TS Hồ Quang Đức - Trưởng Ban kỹ thuật TCVN/TC 190 Chất lượng đất; Tiến sỹ Đỗ Văn Nam - Trưởng Ban kỹ thuật TCVN/TC/F 11 Thủy sản và sản phẩm thủy sản.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.