Tiki bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu trách nhiệm với khách hàng?
Mua bán hàng trực tuyến đang trở thành một xu thế tiện lợi giúp cho doanh nghiệp lẫn khách hàng tiết giảm chi phí, thời gian đi lại. Thế nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đang lợi dụng bán hàng trực tiếp để thiếu trung thực với khách hàng. Điển hình như sản phẩm do Tiki.vn cung cấp không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng...
Hàng không rõ nguồn gốc
Ngày 8/4/2019, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh từ độc giả về việc sản phẩm mỹ phẩm trên website kinh doanh trực tuyến, sàn thương mại điện tử Tiki (Tiki.vn) không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chưa được kiểm chứng chất lượng.
Theo chị N.T (quận Thanh Xuân – TP. Hà Nội) phản ánh, vào ngày 30/3/2019 có đặt mua 1 đơn hàng trên Tiki với mã 805671287 cho sản phẩm “Nước hoa Hồng Trị Mụn Some By Mi”. Sản phẩm có giá 255.000 đồng. Theo địa chỉ khách hàng cung cấp, đơn vị giao hàng của Tiki đã chuyển tận tay chị N.T sản phẩm này vào ngày 5/4/2019.
Thông tin thể hiện trên nhãn phụ lại được ghi rất sơ sài: “Nước hoa hồng trị mụn Some By Mi và một dòng mã vạch”
Cũng theo chị N.T, trên bề mặt sản phẩm trên đều không có tên công ty phân phối độc quyền hay nhà nhập khẩu và nhà phân phối ở Việt Nam. Thêm nữa, chữ trên bao bì sản phẩm hoàn toàn bằng nhiều ngôn ngữ nước ngoài, mã vạch đều được in sơ sài, hoàn toàn không có thêm thông tin nào bằng tiếng Việt về nhà sản xuất, nhà phân phối…
Chị N.T bức xúc:“Tôi quá thất vọng về sản phẩm và thái độ làm việc của Tiki. Ngay sau phát hiện ra sự việc tôi có gọi điện theo tổng đài 19006035 để phản ánh về sự việc. Hai ngày sau có một người xưng là quản lý chăm sóc của Tiki gọi điện, giải thích rằng: Em có kiểm tra với phía đơn vị hỗ trợ pháp lý của Tiki cùng với nhà cung cấp sản phẩm là Unicorn Store. Hiện tại, nhà cung cấp đã gửi cho Tiki giấy chứng thực sản phẩm này nhập khẩu về Việt Nam bán. Trong trường hợp này, đơn vị nhập khẩu không có dán nhãn trên kiện hàng này vì chưa có thông tin.(!?) Vì vậy, bên em chứng thực sản phẩm này là hàng thật và chị có thể đem sản phẩm này đến tất cả các showroom hoặc các cửa hàng phân phối chính thức của sản phẩm này để kiểm tra lại. Để không ảnh hướng đến vấn đề kinh doanh của nhà bán hàng này cộng với vấn đề pháp lý với bên đơn vị chứng thực, bên em chưa thể cung cấp giấy tờ cho khách hàng được”.
Tiki “thách đố” khách hàng
Không đồng ý với cách giải thích trên từ phía Tiki, chị N.T cho rằng: Tiki luôn tự hào và khẳng định tất cả sản phẩm 100% chính hiệu, không hàng giả hàng nhái. Nếu phát hiện là hàng giả hàng nhái sẽ được bồi thường mức 111% giá trị hàng hóa. Chính điều này, nhiều NTD đã đặt rất nhiều niềm tin vào Tiki. Tuy nhiên, cuối cùng, khách hàng nhận được chỉ là một câu trả lời kiểu “đánh đố”, nhiều trái đắng và thái độ thờ ơ của Tiki.
Vẫn câu trả lời trên vào ngày 10/4, một nhân viên của Tiki có số 02871082234 gọi điện cho chị N.T và giải thích rằng: Bên phía Tiki không thể cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm cho chị. Nhưng nếu như chị đến văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh thì có thể xem trực tiếp những giấy tờ pháp lý này và khẳng định một lần nữa không thể gửi qua mail cho khách hàng.
Website sàn thương mại điện tử Tiki.vn
Ngoài ra, nhân viên này cho biết, bên Tiki đã báo cho bên nhà bán hàng kiểm tra bên đó vì cả lô hàng ấy mang qua kho Tiki, toàn bộ số sản phẩm trên đều không có nhãn phụ. Tiki cũng nhận lỗi về mình khi không kiểm tra hàng đã để lưu kho mà bán cho khách hàng”.
Trước các thông tin “bất thường” trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc qua hotline của Công Ty Cổ Phần Ti Ki - Tiki.vn. Sau khi tiếp nhận nội dung thông tin do PV cung cấp, đại diện Tiki cho biết sẽ liên hệ với lãnh đạo công ty để cung cấp thông tin cho báo chí. Nhưng sau gần 2 tuần trôi qua, báo Thương hiệu và Công luận vẫn chưa tiếp cận được thông tin cũng như có buổi làm việc với công ty.
Là nhà dịch vụ cung cấp sản phẩm, Tiki bắt buộc phải đảm bảo sản phẩm tại sàn thương mại điện tử của Tiki phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của sản phẩm. Tuy nhiên, Tiki lại yêu cầu khách hàng có thể tự kiểm tra, còn muốn tiếp cận giấy tờ liên quan đến sản phẩm phải tới văn phòng đại diện của Tiki tại TP. Hồ Chí Minh - trong khi khách hàng ở Hà Nội. Liệu có phải Tiki đang “thách đố” khách hàng và thể hiện sự thiếu trách nhiệm tới quyền lợi của NTD?
Có thể thấy, Tiki đã thiếu trách nhiệm trong khâu quản lý, hậu kiểm hàng hóa để gây ra tình trạng lưu thông hàng hóa không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng sản phẩm ảnh hưởng lớn đến NTD.
Liệu bao nhiêu sản phẩm trong lô hàng đó đã đến tay khách hàng, khi xảy ra rủi ro thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm(?).
Ở đây, có thể đặt ra câu hỏi, vì sao Tiki không thể đưa ra chứng từ hợp pháp cho khách hàng, đây là việc để bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng bảo vệ uy tín của Tiki. Liệu số hàng trên có phải là hàng nhập khẩu chính ngạch hay là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng?
Đến thời điểm này, Tiki vẫn “im hơi lặng tiếng” bỏ mặc khách hàng, còn phía nhà cung cấp Unicorn Store cũng chưa một lần “xuất hiện” - dù chỉ là một cuộc điện thoại cho khách hàng.
Để làm sáng tỏ sự việc, PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan và sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.
Theo Nghị định số 89/2006/NĐ – CP về nhãn hàng hóa và Nghị định 43/2017/NĐ-CP nêu rõ: “Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc."
Việc sản phẩm nhập khẩu buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt trong luật đã quy định rõ. Mục đích nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu. Trên nhãn phụ phải chứa đựng đầy đủ các thông tin hướng dẫn sử dụng, thành phần công thức đầy đủ, tên tổ chức sản xuất, nước sản xuất, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; số lô sản xuất; ngày sản xuất...
Trang Thu
Tin mới
Long An cần 580 ha đất đầu tư xây nhà ở xã hội đến năm 2030
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, hiện Long An có 25 dự án nhà ở xã hội, trong đó 07 dự án với hơn 1.800 căn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; 18 dự án đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2023 – 2025 với số lượng hơn 16.000 căn, đáp ứng nhu cầu khoảng 64.000 công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp.
Đã xác định nguyên nhân hơn 70 học sinh trường tiểu học Kim Giang bị ngộ độc
Sở Y tế Hà Nội vừa công bố nguyên nhân khiến 72 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân) nhập viện với các biểu hiện ngộ độc là do vi khuẩn tụ cầu vàng có trong món thịt gà.
Thu giữ 1.600 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục được phép sử dụng
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa phát hiện, thu giữ 1.600 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn sử dụng và không có trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam.
Thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam phải làm gì khi các nhà đầu tư lớn đổ bộ?
Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản công nghiệp đã chứng kiến sự bùng nổ trở lại của Việt Nam sau hai năm gián đoạn vì đại dịch. Đáng chú ý, ngay sau khi biên giới mở cửa trở lại, nhà đầu tư và khách hàng quốc tế đã nhanh chóng sắp xếp các cuộc khảo sát vị trí, ký kết biên bản ghi nhớ (MOU), hợp đồng thuê và các thỏa thuận mua bán. Thị trường đang chứng kiến sự quan tâm từ các nhà sản xuất toàn cầu với nhu cầu đầu tư lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng xanh, logistics,…
Chính phủ Phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học Tâm Anh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 29/03/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học Tâm Anh.
Đường bay thẳng đầu tiên kết nối Cần Thơ - Quảng Ninh của Vietjet chính thức phục vụ khách hàng từ 25/04/2023
Vietjet vừa mở bán vé trên đường bay thẳng giữa thành phố Cần Thơ và Vân Đồn (Quảng Ninh), mang tới tin vui cho người dân, du khách khi lần đầu tiên có thể di chuyển dễ dàng giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy giao thương, kinh tế, du lịch giữa hai tỉnh cũng như hai vùng kinh tế trọng điểm.
Câu chuyện thương hiệu
Gam màu trong hoạt động kinh doanh của thương hiệu PVOIL-Tổng Công ty Dầu Việt Nam
Thương hiệu PV OIL và câu chuyện HNX đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu vào diện cảnh báo
Đại diện Nhà thuốc Gia Huy tại Hà Nội phản hồi về bán “Thuốc kê đơn” không cần đơn thuốc
Thương hiệu Công ty 790 và hoạt động sản xuất kinh doanh
Lãnh đạo THILOGI làm việc với các hãng tàu ZIM và SITC Việt Nam
Hải Phòng khôi phục thành công giống cam “tiến vua” được trồng cách đây khoảng 800 năm