Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiki bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu trách nhiệm với khách hàng?

Mua bán hàng trực tuyến đang trở thành một xu thế tiện lợi giúp cho doanh nghiệp lẫn khách hàng tiết giảm chi phí, thời gian đi lại. Thế nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đang lợi dụng bán hàng trực tiếp để thiếu trung thực với khách hàng. Điển hình như sản phẩm do Tiki.vn cung cấp không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng...

Hàng không rõ nguồn gốc

Ngày 8/4/2019, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh từ độc giả về việc sản phẩm mỹ phẩm trên website kinh doanh trực tuyến, sàn thương mại điện tử Tiki (Tiki.vn) không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chưa được kiểm chứng chất lượng.

Theo chị N.T (quận Thanh Xuân – TP. Hà Nội) phản ánh, vào ngày 30/3/2019 có đặt mua 1 đơn hàng trên Tiki với mã 805671287 cho sản phẩm “Nước hoa Hồng Trị Mụn Some By Mi”. Sản phẩm có giá 255.000 đồng. Theo địa chỉ khách hàng cung cấp, đơn vị giao hàng của Tiki đã chuyển tận tay chị N.T sản phẩm này vào ngày 5/4/2019. 

Tiki bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu trách nhiệm với khách hàng? - Hình 1

Thông tin thể hiện trên nhãn phụ lại được ghi rất sơ sài: “Nước hoa hồng trị mụn Some By Mi và một dòng mã vạch” 

Cũng theo chị N.T, trên bề mặt sản phẩm trên đều không có tên công ty phân phối độc quyền hay nhà nhập khẩu và nhà phân phối ở Việt Nam. Thêm nữa, chữ trên bao bì sản phẩm hoàn toàn bằng nhiều ngôn ngữ nước ngoài, mã vạch đều được in sơ sài, hoàn toàn không có thêm thông tin nào bằng tiếng Việt về nhà sản xuất, nhà phân phối…

Chị N.T bức xúc:“Tôi quá thất vọng về sản phẩm và thái độ làm việc của Tiki. Ngay sau phát hiện ra sự việc tôi có gọi điện theo tổng đài 19006035 để phản ánh về sự việc. Hai ngày sau có một người xưng là quản lý chăm sóc của Tiki gọi điện, giải thích rằng: Em có kiểm tra với phía đơn vị hỗ trợ pháp lý của Tiki cùng với nhà cung cấp sản phẩm là Unicorn Store. Hiện tại, nhà cung cấp đã gửi cho Tiki giấy chứng thực sản phẩm này nhập khẩu về Việt Nam bán. Trong trường hợp này, đơn vị nhập khẩu không có dán nhãn trên kiện hàng này vì chưa có thông tin.(!?) Vì vậy, bên em chứng thực sản phẩm này là hàng thật và chị có thể đem sản phẩm này đến tất cả các showroom hoặc các cửa hàng phân phối chính thức của sản phẩm này để kiểm tra lại. Để không ảnh hướng đến vấn đề kinh doanh của nhà bán hàng này cộng với vấn đề pháp lý với bên đơn vị chứng thực, bên em chưa thể cung cấp giấy tờ cho khách hàng được”.

Tiki “thách đố” khách hàng

Không đồng ý với cách giải thích trên từ phía Tiki, chị N.T cho rằng: Tiki luôn tự hào và khẳng định tất cả sản phẩm 100% chính hiệu, không hàng giả hàng nhái. Nếu phát hiện là hàng giả hàng nhái sẽ được bồi thường mức 111% giá trị hàng hóa. Chính điều này, nhiều NTD đã đặt rất nhiều niềm tin vào Tiki. Tuy nhiên, cuối cùng, khách hàng nhận được chỉ là một câu trả lời kiểu “đánh đố”, nhiều trái đắng và thái độ thờ ơ của Tiki.

Vẫn câu trả lời trên vào ngày 10/4, một nhân viên của Tiki có số 02871082234 gọi điện cho chị N.T và giải thích rằng: Bên phía Tiki không thể cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm cho chị. Nhưng nếu như chị đến văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh thì có thể xem trực tiếp những giấy tờ pháp lý này và khẳng định một lần nữa không thể gửi qua mail cho khách hàng.

Tiki bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu trách nhiệm với khách hàng? - Hình 2

Website sàn thương mại điện tử Tiki.vn 

Ngoài ra, nhân viên này cho biết, bên Tiki đã báo cho bên nhà bán hàng kiểm tra bên đó vì cả lô hàng ấy mang qua kho Tiki, toàn bộ số sản phẩm trên đều không có nhãn phụ. Tiki cũng nhận lỗi về mình khi không kiểm tra hàng đã để lưu kho mà bán cho khách hàng”.

Trước các thông tin “bất thường” trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc qua hotline của Công Ty Cổ Phần Ti Ki - Tiki.vn. Sau khi tiếp nhận nội dung thông tin do PV cung cấp, đại diện Tiki cho biết sẽ liên hệ với lãnh đạo công ty để cung cấp thông tin cho báo chí. Nhưng sau gần 2 tuần trôi qua, báo Thương hiệu và Công luận vẫn chưa tiếp cận được thông tin cũng như có buổi làm việc với công ty.

Là nhà dịch vụ cung cấp sản phẩm, Tiki bắt buộc phải đảm bảo sản phẩm tại sàn thương mại điện tử của Tiki phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của sản phẩm. Tuy nhiên, Tiki lại yêu cầu khách hàng có thể tự kiểm tra, còn muốn tiếp cận giấy tờ liên quan đến sản phẩm phải tới văn phòng đại diện của Tiki tại TP. Hồ Chí Minh - trong khi khách hàng ở Hà Nội. Liệu có phải Tiki đang “thách đố” khách hàng và thể hiện sự thiếu trách nhiệm tới quyền lợi của NTD?

Có thể thấy, Tiki đã thiếu trách nhiệm trong khâu quản lý, hậu kiểm hàng hóa để gây ra tình trạng lưu thông hàng hóa không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng sản phẩm ảnh hưởng lớn đến NTD.

Liệu bao nhiêu sản phẩm trong lô hàng đó đã đến tay khách hàng, khi xảy ra rủi ro thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm(?).

Ở đây, có thể đặt ra câu hỏi, vì sao Tiki không thể đưa ra chứng từ hợp pháp cho khách hàng, đây là việc để bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng bảo vệ uy tín của Tiki. Liệu số hàng trên có phải là hàng nhập khẩu chính ngạch hay là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng?

Đến thời điểm này, Tiki vẫn “im hơi lặng tiếng” bỏ mặc khách hàng, còn phía nhà cung cấp Unicorn Store cũng chưa một lần “xuất hiện” - dù chỉ là một cuộc điện thoại cho khách hàng.

Để làm sáng tỏ sự việc, PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan và sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Theo Nghị định số 89/2006/NĐ – CP về nhãn hàng hóa và Nghị định 43/2017/NĐ-CP nêu rõ: “Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc."

Việc sản phẩm nhập khẩu buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt trong luật đã quy định rõ. Mục đích nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu. Trên nhãn phụ phải chứa đựng đầy đủ các thông tin hướng dẫn sử dụng, thành phần công thức đầy đủ, tên tổ chức sản xuất, nước sản xuất, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; số lô sản xuất; ngày sản xuất...

Trang Thu

Bài liên quan

Tin mới

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C
23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng tiếp tục bao trùm cả nước. Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C.