Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tìm cách 'mở cửa' cho thị trường xuất khẩu trái cây Việt sang Mỹ, Nhật, Trung Quốc

Để gia tăng thị phần nhập khẩu của thị trường, các mặt hàng Việt Nam cần cải thiện chất lượng. Chuối của Việt Nam có khả năng cạnh tranh rất tốt ngay cả với các nước trong khu vực”, Đó là thông tin được các cơ quan chức năng đưa ra tại diễn đàn về phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam diễn ra ngày 08/06.

Nỗ lực đưa trái cây Việt xuất khẩu

Ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết: Tổng sản lượng trái cây 06 tháng đầu năm 2022 ở các tỉnh, thành phố phía Nam 3,3 triệu tấn, sản lượng 06 tháng cuối năm 4,05 triệu tấn, cả năm 7,3 triệu tấn. Các tỉnh có sản lượng thanh long lớn: Bình Thuận, Long An, Tiền Giang; Bưởi (Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang); xoài An Giang, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Đồng Nai.

Đối với thị trường Trung Quốc, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn: Trong 05 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu 742.000 tấn chuối, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chuối Việt Nam chiếm 43% tổng sản lượng chuối nhập vào Trung Quốc, vượt qua Philipines với 28%, vượt qua Campuchia và Ecuador, ông Đặng Phúc Nguyên khẳng định: Để gia tăng thị phần nhập khẩu của thị trường này, các mặt hàng Việt Nam cần cải thiện chất lượng. Chuối của Việt Nam có khả năng cạnh tranh rất tốt ngay cả với các nước trong khu vực”.

huối Việt Nam chiếm 43% tổng sản lượng chuối nhập vào Trung Quốc
Chuối Việt Nam chiếm 43% tổng sản lượng chuối nhập vào Trung Quốc.

Thông tin thêm về vấn đề nêu trên, ông Lê Văn Thiệt - Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thông báo: Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu trái chanh dây của Việt Nam. Việc đàm phán để xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc cũng gần hoàn tất. “Chúng tôi hy vọng việc đàm phán sẽ kết thúc sớm để trong năm nay sầu riêng Việt Nam xuất khẩu được sang thị trường này”.

Việt Nam đang xuất khẩu ba loại trái cây tươi vào thị trường này là thanh long, xoài và vải.
Việt Nam đang xuất khẩu ba loại trái cây tươi vào thị trường là thanh long, xoài và vải...

Đối với thị trường Nhật Bản, phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay Việt Nam đang xuất khẩu ba loại trái cây tươi vào thị trường này là thanh long, xoài và vải. Với trái nhãn tươi, Cục Bảo vệ thực vật đang đàm phán với Bộ Nông nghiệp Nhật để xuất khẩu nhãn bằng phương pháp xử lý khí lạnh. “Hiện nay, phương pháp này đang trong giai đoạn làm thí nghiệm cuối cùng. Hai chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Nhật đã bay đến TP. HCM để kiểm tra thí nghiệm cuối cùng. Nếu phía Nhật đánh giá tốt thì hy vọng vài năm tới, quả nhãn sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang Nhật. Đây sẽ là tiền đề để thúc đẩy xuất khẩu các loại quả khác theo phương pháp này”, ông Thiệt tiết lộ.

Đối với thị trường Mỹ, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho hay đến thời điểm này Việt Nam đã xuất khẩu được sáu loại quả gồm thanh long, xoài, vải, nhãn, chôm chôm và vú sữa. Đáng chú ý, quá trình đàm phán để nước này mở cửa cho trái bưởi của Việt Nam sắp hoàn tất. “Dự kiến khoảng một vài tháng nữa trái bưởi của ta sẽ chính thức được xuất khẩu sang thị trường Mỹ”, ông Thiệt thông tin.

Điều cần quan tâm là lợi nhuận cuối cùng

Trong khuôn khổ của buổi diễn đàn, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cho rằng sầu riêng của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước. Tuy nhiên, để làm được điều này thì Việt Nam nên học hỏi những cách làm hay ở các nước đang làm tốt như: Thái Lan trong việc từng bước nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm này.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, ông Nguyễn Quốc Toản phát biểu tại điểm cầu báo Nông nghiệp Việt Nam
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, ông Nguyễn Quốc Toản phát biểu tại điểm cầu báo Nông nghiệp Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), thời gian qua nhiều người quan tâm khi 1 kg vải thiều bán tại Nhật Bản có giá 450.000 đồng, cao hơn rất nhiều so với giá bán ở vùng trồng Lục Ngạn. Tuy nhiên, mức giá này còn bao gồm rất nhiều chi phí trung gian xuất khẩu. Do vậy, điều cần quan tâm là lợi nhuận cuối cùng của bà con nông dân, hợp tác xã được bao nhiêu. “Ngay trong ngày mai, một đoàn công tác do Chính phủ cử sẽ thị sát Trung tâm giao dịch nông lâm thủy sản Châu Á - Thái Bình Dương tại Móng Cái, Quảng Ninh. Đây là trung tâm lớn, có ý nghĩa chiến lược với xuất khẩu nông sản và có lượng hàng hóa thông qua dự kiến khoảng 3 triệu tấn/năm” - ông Toản chia sẻ.

Chính vì vậy các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân cần xác định rõ, sát thực tế về cơ cấu giá thành sản xuất nông sản. Vì đây là cơ sở để ngành nông nghiệp chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Tiếp đó là liên kết các lực lượng trong hợp tác xã để giảm chi phí vật tư đầu vào như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, xăng dầu. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng các trung tâm logistics, bảo quản ở khu vực cửa khẩu, vùng nguyên liệu lớn.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra, bắt giữ gần 600 kg nầm lợn không rõ xuất xứ
Kiểm tra, bắt giữ gần 600 kg nầm lợn không rõ xuất xứ

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh về triển khai cao điểm kiểm tra nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, trong 2 ngày 23 và 24/4/2024, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, bắt giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.