Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng

Với các chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương; sự tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ngành xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng đã có sự phát triển vượt bậc trong 10 năm gần đây.

Sáng 15/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu chính trụ sở Chính phủ và 32 điểm cầu địa phương có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, 32 tỉnh, thành phố, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng (VLXD) là những vật liệu thiết yếu để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các công trình dân dụng, công nghiệp, sân bay, bến cảng, các công trình quốc phòng, an ninh, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn...

Phát triển bền vững ngành xi măng, sắt thép và VLXD tại nước ta là một trong những vấn đề hết sức quan trọng, luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, đã có nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Với các chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương; sự tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, ngành xi măng, sắt thép và VLXD đã có sự phát triển vượt bậc trong 10 năm gần đây.

Trong đó, xi măng đã được đầu tư với tổng công suất đạt 122 triệu tấn/năm, đứng tốp đầu thế giới. Tổng mức đầu tư ước tính theo giá trị hiện nay lên đến 500 nghìn tỷ đồng (tương đương 20 tỷ USD).

Gạch ốp lát đã được đầu tư với tổng công suất đạt 831 triệu m2/năm. Tổng mức đầu tư ước tính theo giá trị hiện nay khoảng 100 nghìn tỷ đồng (tương đương 4 tỷ USD).

Ảnh internet.
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng. Ảnh internet.

Sứ vệ sinh đã được đầu tư với tổng công suất đạt 26 triệu sản phẩm/năm. Tổng mức đầu tư ước tính theo giá trị hiện nay khoảng 25 nghìn tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

Kính đã được đầu tư với tổng công suất đạt 5.900 tấn thủy tinh/ngày (tương đương 331 triệu m2 kính/năm), đứng trong nhóm 5 nước có sản lượng lớn nhất Đông Nam Á. Tổng mức đầu tư ước tính theo giá trị hiện nay khoảng 50 nghìn tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD).

Vật liệu xây không nung đã đầu tư với tổng công suất đạt 12 tỷ viên/năm (viên quy tiêu chuẩn). Tổng mức đầu tư ước tính theo giá trị hiện nay khoảng 12,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD).

Ngành thép (giai đoạn 2011-2022) có tốc độ tăng trưởng cao (bình quân đạt 14,25%). Sản lượng thép năm 2022 tăng gấp 5 lần so với năm 2011. Đặc biệt giai đoạn 2016-2022, ngành thép đạt tốc độ tăng trưởng rất cao với mức bình quân 27,11%/năm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do tác động của nhiều yếu tố bất lợi trong và ngoài nước cùng với việc thị trường bất động sản chưa phục hồi dẫn đến sản xuất xi măng, sắt thép và VLXD suy giảm.

Hội nghị được tổ chức để đánh giá, xem xét nguyên nhân, tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Hội nghị được tổ chức để đánh giá, xem xét nguyên nhân, tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Trong đó, xi măng và clanhke tổng sản lượng sản xuất cả năm 2023 chỉ đạt 92,9 triệu tấn, dây chuyền hoạt động trung bình toàn ngành chỉ đạt 75% tổng công suất thiết kế. Tổng sản lượng tiêu thụ năm 2023 đạt 87,8 triệu tấn, bằng 88% so với năm 2022.

Năm 2023, sản xuất thép xây dựng đạt 10,655 triệu tấn (giảm 12,2% so với năm 2022), tiêu thụ đạt 10,905 triệu tấn (giảm 11,2% so với năm 2022).

Trước tình hình những khó khăn nói trên kéo dài, chưa có giải pháp đột phá để khắc phục, Thủ tướng đã yêu cầu VPCP và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị để đánh giá, xem xét nguyên nhân, tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trong thời gian tới, nhất là đẩy mạnh cung cấp cho các dự án đầu tư công, nhà ở xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các công trình quan trọng khác.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung đánh giá, phân tích kỹ lưỡng tình hình sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và VLXD thời gian qua; nhận diện các khó khăn, thách thức, như về sản xuất, tiêu thụ trong nước, xuất khẩu, tài chính; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá, vai trò, trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành trong giải quyết các điểm nghẽn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, phát triển bền vững ngành xi măng, sắt thép VLXD tại Việt Nam.

PV/chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Bảo Việt - doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên được xếp hạng trong Fortune Đông Nam Á 500
Bảo Việt - doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên được xếp hạng trong Fortune Đông Nam Á 500

Tập đoàn Bảo Việt - BVH (Bảo Việt) - doanh nghiệp Việt đại diện cho ngành bảo hiểm được vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune 500 của Tạp chí Fortune (Hoa Kỳ).

Bà Rịa – Vũng Tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh
Bà Rịa – Vũng Tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền
MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp khách hàng thêm an tâm khi chuyển tiền.

Lạng Sơn: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ
Lạng Sơn: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ

Ngày 18/6, Ban Chỉ đạo Khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 ngày 22/2/2019 của Chính phủ về KVPT giai đoạn 2019 – 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Trưởng ban Chỉ đạo KVPT tỉnh Lạng Sơn chủ trì hội nghị.

Long An tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Long An tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả theo các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lạng Sơn khai mạc Hội thi Tin học khối học sinh, sinh viên
Lạng Sơn khai mạc Hội thi Tin học khối học sinh, sinh viên

Ngày 18/6, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Tin học và Ngoại ngữ tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức khai mạc Hội thi “Tin học khối học sinh, sinh viên tỉnh Lạng Sơn” năm 2024. Tham gia hội thi có 56 thí sinh được tuyển chọn từ các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc trên địa bàn.