Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

‘Tình hình dịch bệnh hiện nay rất xấu, công tác tiêm vaccine luôn đội sổ’

Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP. Hồ Chí Minh vừa được tổ chức.

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tuần qua số ca mắc Covid-19 tăng nhẹ (khoảng 160 ca/ngày). Số ca đang điều trị tại bệnh viện có sự gia tăng với 74 ca/ngày. Hiện có 13 ca thở máy, 1 ca lọc máu.
 
Trong 04 tuần qua, biến chủng BA.5 chiếm ưu thế, hiện TP. Hồ Chí Minh chưa phát hiện biến thể BA2.74. Đối với dịch sốt xuất huyết, trong 02 tuần gần đây, số ca mắc mới có xu hướng giảm, nhưng số ca điều trị tại các bệnh viện vẫn đang ở mức cao. Tính đến ngày 30/08, số ca điều trị tại bệnh viện là 1.485 ca, trong đó bệnh viện thành phố 1.086 ca.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp. Ảnh SGGP.
Đối với công tác tiêm chủng, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho biết, tỷ lệ tiêm vaccine thấp ở các nhóm. Quận huyện có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi thấp và tiến độ chậm là quận 7, 3, 1, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi có tỷ lệ cao hơn tỷ lệ chung của cả nước (82,9%).
 
Quận huyện có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 cho trẻ 5 đến 11 tuổi thấp và chậm là: quận 1, 7, 3, 8, Tân Bình, Bình Thạnh, Nhà Bè. Huyện Cần Giờ là địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi cao hơn tỷ lệ chung cả nước (53,5%).
 
Quận huyện có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 cho trẻ 12 đến 17 tuổi thấp và chậm là: quận 1, 5, 3, 8, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, TP. Thủ Đức. Huyện Cần Giờ và Củ Chi đạt tỷ lệ cao hơn tỷ lệ chung cả nước với hơn 50.9%.
 
Đối với tiêm chủng mở rộng, TP. Hồ Chí Minh mới chỉ đạt 76,6% so với kế hoạch, thiếu 18,4% so với chỉ tiêu cần đạt 95%. Tất cả các quận huyện, TP. Thủ Đức không đạt chỉ tiêu; nhiều quận huyện có tỷ lệ tiêm thấp  dưới 75% như: quận 5, Bình Thạnh, 12, 10, Phú Nhuận, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh.
 
Trước thực trạng này, ngành y tế yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 cho mọi lứa tuổi; UBND quận huyện, TP. Thủ Đức và các sở ngành tiếp tục tăng cường giám sát chất lượng và đánh giá hiệu quả các hoạt động triệt nơi sinh sản của muỗi; đồng thời thực hiện song song 02 hoạt động tiêm chủng mở rộng và tiêm vaccine Covid-19.
 
Phát biểu tại cuộc họp Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh, việc giao ban phòng chống dịch hàng tuần rất cần thiết khi mà tình hình dịch bệnh và các hoạt động trên địa bàn thành phố chưa được trôi chảy.
 
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức yêu cầu lãnh đạo các địa phương xem lại việc tham dự cuộc họp, mỗi cuộc họp có thời lượng rất ngắn, việc các lãnh đạo không tham dự thể hiện sự thiếu nghiêm túc, cần xem xét lại. Hình hình dịch bệnh hiện nay rất xấu, công tác diệt muỗi, lăng quăng chưa được thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó, công tác tiêm vaccine luôn đội sổ so với cả nước về tỷ lệ tiêm chủng thấp, số ca mắc Covid-19 nhập viện tăng,… cần phải thường xuyên cập nhật, phân tích số liệu các khía cạnh để có biện pháp kịp thời.
 
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cũng nói thêm, giai đoạn này hết sức đáng lo khi sắp tới có 04 ngày nghỉ lễ, đến 05/09 là ngày khai giảng năm học mới, học sinh sinh viên tựu trường,… thường sẽ có một đợt “sóng” Covid-19 dội lên.
 
“Không biết sóng to cỡ nào, nếu ngày hôm nay chúng ta không nỗ lực thì chắc chắn sóng sẽ rất lớn”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức lo ngại; đồng thời mong muốn các đơn vị tập trung, đặc biệt đối với ngành giáo dục trách nhiệm rất lơn khi hơn 1,7 triệu học sinh các lớp từ mầm non đến THPT và 600.000 sinh viên tựu trường thì nguy cơ quay trở lại của dịch Covid-19, sốt xuất huyết là rất lớn.
 Nguyễn Tùng
Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.