Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh Thái Bình: Chăm lo thiết thực các gia đình chính sách và người có công

“Uống nước nhớ nguồn” - là truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc ta. Việc quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần - luôn được lãnh đạo tỉnh Thái Bình quan tâm chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc

Tỉnh Thái Bình luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình chính sách. Trong suốt thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tập trung chỉ đạo và triển khai các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao tận tay những phần quà ý nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Độc Lập (Hưng Hà, Thái Bình)

Bên cạnh công tác tham mưu lãnh đạo tỉnh, trong các hoạt động, ban hành văn bản về chính sách cho người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, đôn đốc các tuyến cơ sở trong việc tiếp nhận, giải quyết chế độ đối với người có công theo đúng trình tự thủ tục và quy định của pháp luật; chi trả đầy đủ và kịp thời các chế độ ưu đãi, nhất là chế độ trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng.

Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra, rà soát các hộ - đối tượng được hưởng chính sách người có công với cách mạng, từ đó có các giải pháp thực hiện điều chỉnh chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người có công và thân nhân của họ nhằm đảm bảo quyền lợi của người được hưởng.

Trên địa bàn tỉnh, đang có khoảng 59.668 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Các đối tượng người có công đều được chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước theo quy định.

Năm 2022, tỉnh đã tăng mới trợ cấp hằng tháng cho 2.666 lượt người (riêng thương bệnh binh là 983 người) và thực hiện giảm chế độ thường xuyên đối với 1.592 lượt người (95% giảm do người có công từ trần), kinh phí chi trả trợ cấp bình quân hằng tháng là 120 tỷ đồng.  

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã triển khai việc chi trả trợ cấp qua 2 phương thức: Hệ thống bưu điện (5/2022) và thanh toán không dùng tiền mặt (2023), giúp công tác chi trả được thuận tiện, chính xác, nhanh chóng so phương thức trực tiếp tại các cơ sở.

Tính đến 1/12/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện quản lý 362.720 hồ sơ người có công trên địa bàn tỉnh. Việc áp dụng chuyển đổi số, đã góp phần nâng cao hiệu quản quản lý, giải quyết chế độ chính sách được đúng, đủ, kịp thời và công khai, minh bạch.

Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận khoảng 21.464 hồ sơ, 100% thủ tục giải quyết đúng, trước thời hạn, không có thủ tục trễ hạn. 

Đời sống người có công ngày càng được nâng cao. Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các đợt khám điều dưỡng phục hồi sức khỏe, hỗ trợ dụng cụ đi lại, thăm hỏi tặng quà; đồng thời tỉnh chú trọng phụng thờ, nâng cấp sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ.

Việc thực hiện các chế độ, chính sách, chăm lo người có công trên địa bàn tỉnh - đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công.

Điều này, đã và đang tiếp nối truyền thống tốt đẹp và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc Việt Nam…

Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Năm 2023, Thái Bình đặt mục tiêu đạt 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình (đứng giữa) tặng quà gia đình chính sách nhân dịp 27/7

Theo đó, tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoàn thành việc hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng phát sinh ngoài Đề án, theo hướng dẫn của các cơ quan Trung ương.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hoàn thành Kết luận thanh tra số 44 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trên địa bàn tỉnh; kiểm tra toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại một số xã trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa - “Uống nước nhớ nguồn” - chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân liệt sỹ; triển khai xử lý kết quả rà soát hồ sơ người có công nhằm thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho các gia đình chính sách; triển khai kế hoạch tập huấn chính sách và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách của các cán bộ; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại một số xã trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Thái Bình đang tích cực đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa - “Uống nước nhớ nguồn”; chăm sóc sức khỏe người có công và thân nhân liệt sỹ…

Ngọc Hà

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng
Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định, đơn vị vừa phát hiện 2 vụ kinh doanh hàng nhập lậu và buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu. Với vi phạm nói trên, 2 hộ kinh doanh đã bị xử phạt gần 174 triệu đồng.

Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình
Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng xác định có hơn 30 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) về Cục Đường bộ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.