Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TK Thiên Hà kinh doanh hàng nhập lậu bị xử phạt 3,5 triệu đồng

Mới đây, cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng đối với TK Thiên Hà có địa chỉ số 255, phố Trung Hy, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa với hành vi kinh doanh hàng giả, hàng hóa nhập lậu sau khi Thương hiệu và Công luận phản ánh.

Với hành vi kinh doanh hàng giả, hàng hóa nhập lậu, cửa hàng TK Thiên Hà đã bị xử phạt
Với hành vi kinh doanh hàng giả, hàng hóa nhập lậu, cửa hàng TK Thiên Hà đã bị xử phạt.

Theo như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh trước đó, với diện tích khoảng 300m2, TK Thiên Hà đang bày bán công khai hàng loạt mặt hàng từ hóa mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm sử dụng trực tiếp đến cả thực phẩm chức năng dành cho trẻ nhỏ, người lớn và người già…Nhưng trên bao bì mỗi sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng, cũng như mịt mù thông tin giá.

Trên bao bì mỗi sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt
Trên bao bì mỗi sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt.

Ngoài ra, tại đây không những bày bán công khai hàng nhập lậu, hàng không nguồn gốc, hàng không tem nhãn mác. Cửa hàng TK Thiên Hà cũng không được trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại mục 5 Phụ lục IV, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Hải, đội phó đội Thuế liên xã- thị trấn, Chi cục thuế huyện Hoằng Hoá cho biết: “Tổng kho Thiên Hà thực chất là hộ cá nhân kinh doanh do bà Vũ Thị Hà ở thị trấn Bút Sơn làm chủ hộ. Đã đi vào hoạt động từ lâu, nhưng mãi đến tháng 1/2021 mới khai báo và tiến hành nộp thuế, mức nộp thuế của TK Thiên Hà đang là 1 triệu đồng/tháng và được đóng theo quý”.

TK Thiên Hà đang bày bán công khai hàng loạt mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng theo ông Hải, việc buôn bán hàng lậu, hàng giả, không đảm bảo chất lượng tại TK Thiên Hà cần được xử lý, nó có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, nhất là phụ nữ khi dùng những mỹ phẩm hàng lậu như thế này. Còn việc xử lý như thế nào là do đội Quản lý Thị trường số 3 và phòng Kinh tế- Hạ tầng UBND huyện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoằng Hoá chia sẻ: “Dịp trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, ban chỉ đạo 389 của UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn đã đi kiểm tra 11 cở sở, trong đó phát hiện và xử phạt 02 cở sở do đã vi phạm về an toàn vệ sinh tực phẩm và xử lý TK Thiên Hà sau khi Thương hiệu và Công luận phản ánh. Chúng tôi rất hoan nghêng và cảm ơn quý báo đã chia sẻ, phản ánh những sự việc đang còn hạn chế tại huyện. Qua thông tin bài báo, chúng tôi đã thành lập đoàn xác minh và lập biên bản xử lý vi phạm tại TK Thiên Hà với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, mức phạt là 3.500.000 đồng. Ngoài ra, theo thông tin từ đội Thuế huyện thì mức đóng thuế tại TK Thiên Hà là 1 triệu đồng/ tháng là quá thấp, tôi sẽ cho kiểm tra lại và kiến nghị sửa đổi trong thời gian tới”.

Cụ thể, căn cứ theo điểm b khoản 1, điểm c khoản 2, điểm a khoản 4 Điều 15, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/08/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì TK Thiên Hà đã có hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm bao gồm: 6 hộp táo đỏ sấy Boenn Jujube loại 1000g/hộp; 6 hộp táo đen sấy Boenn Jujube loại 1000g/hộp; 6 hộp mỳ tôm trẻ em Shogun loại 540g/hộp; 40 lọ tinh dầu đuổi muỗi Par Par. Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt hành chính 3.500.000đ với chủ hộ kinh doanh.

TK Thiên Hà đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
TK Thiên Hà đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Khi được hỏi đây là lần tái phạm của TK Thiên Hà, nhưng số lượng tịch thu lại mang tính chất tượng trưng, bà Hà cho biết thêm: “Cái đó thuộc phạm vi xử lý của Quản lý Thị trường số 3 huyện Hoằng Hoá”.

Theo đó, việc đi vào hoạt động và kinh doanh chỉ trong thời gian ngắn, nhưng TK Thiên Hà đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Nhưng, với mức xử phạt kiểu tượng trưng, không có tính chất răn đe cũng như không có biện pháp khắc phục các vi phạm về sau. Như vậy, sẽ còn bao nhiêu TK Thiên Hà sẽ tiếp tục mọc lên? Câu hỏi này cần sự vào cuộc triệt để của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, Ban chỉ đạo 389 huyện Hoằng Hóa để làm sáng tỏ sự việc và trả lời dư luận.

  Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.

Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng
Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi trên toàn quốc lô dung dịch uống Calcium-Nic extra, do Công ty TNHH Dược phẩm USA - NIC sản xuất, do vi phạm chất lượng mức độ 2.

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin
Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin

Hồi 7h05p, ngày 28/4/2024, tại khu vực đối diện Bến xe Bãi Cháy, thuộc tổ 1, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Đội đặc nhiệm phòng chống ma tuý và tội phạm (Phòng phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) phối hợp với đồn BPCK cảng Hòn Gai phát hiện, bắt giữ Lò Văn Tiêng (SN 1994, trú tại Bản Pi, Xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) có hành vi nghi mua bán trái phép chất ma túy.

Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển
Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã phải đánh đổi bằng máu xương của bao thế hệ, viết nên bản hùng ca bất tử về công cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.