Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toàn Tâm mart Hải Phòng bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phán ánh của người tiêu dùng về cửa hàng Toàn Tâm Mart có địa chỉ tại ngã 3 Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng có bán một số hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có nhãn phụ đối với sản phẩm 100% chữ nước ngoài và không rõ ràng về thuế.

Hàng hóa 100% chữ nước ngoài tại Toàn Tâm Mart nhưng không có nhãn phụ
Hàng hóa 100% chữ nước ngoài tại Toàn Tâm Mart nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt. (Ảnh: Mai Duy)

Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Tạp chí tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chuyên sâu về lĩnh vực đấu tranh chống hàng giả, giân lận thương mại, hành vi trốn thuế; xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Toàn Tâm Mart nhưng không có nhãn phụ
Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Toàn Tâm Mart nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt. (Ảnh: Mai Duy)

Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã cùng với các lực lượng chức năng tích cực đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại, xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt nam; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Sản phẩm pizza
Sản phẩm pizza "trắng" thông tin tại Toàn Tâm Mart. (Ảnh: Mai Duy)

Vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phán ánh của người tiêu dùng về cửa hàng Toàn Tâm Mart có địa chỉ tại ngã 3 Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng có bán một số hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có nhãn phụ đối với sản phẩm 100% chữ nước ngoài và không rõ ràng về thuế.

Sản phẩm chả mực bày bán tại Toàn Tâm Mart
Sản phẩm chả mực bày bán tại Toàn Tâm Mart. (Ảnh: Mai Duy)

Nhằm xác minh thông tin, ngày 29/11/2022, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã mục sở thị tại cửa hàng Toàn Tâm Mart tại ngã 3 Kênh Giang, Thủy Nguyên, Hải Phòng. Siêu thị có diện tích sử dụng khoảng 200m2.

Sản phẩm giò bày bán tại Toàn Tâm Mart
Sản phẩm giò bày bán tại Toàn Tâm Mart. (Ảnh: Mai Duy)

Tại siêu thị có 2 nhân viên đang làm việc. Hàng hóa ở đây rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã từ văn phòng phẩm, hóa mỹ phẩm, nước tẩy rửa, thực phẩm, bánh kẹo,... đều có.

Sản phẩm rong biển không có thông tin đơn vị sản xuất
Sản phẩm rong biển không có thông tin đơn vị sản xuất. (Ảnh: Mai Duy)

Trong số đó nhiều sản phẩm có 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt và không có giá niêm yết như: Socola Majesty 145g, nho khô Ấn Độ, rong biển, nước giặt, viên thả bồn cầu,... Một số mặt hàng có nhãn phụ nhưng không rõ đơn vị sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ như: Gạo lứt ăn liền rong biển, bánh tráng trộn, đậu phộng thập cẩm, hạt hạnh nhân chiên bơ,....

Sản phẩm bày bán tại Toàn Tâm Mart
Sản phẩm bày bán tại Toàn Tâm Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Tại nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 và nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 09/12/2021 sửa đổi bổ sung 1 số Điều trong nghị định số 43 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, Điều 10 có nội dung: Nhãn hàng hóa của các loại hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam bắt buộc phải thể hiện bằng Tiếng Việt về tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa (trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định này).

Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Toàn Tâm Mart
Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Toàn Tâm Mart. (Ảnh: Mai Duy)

Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo nghị định và quy định pháp luật liên quan. Cũng theo nghị định số 43/2017/NĐ-CP thì ghi nhãn hàng hóa là thực hiện nội dung cơ bản, cần thiết để người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ chọn lựa, tiêu thụ và sử dụng.

Sản phẩm bánh tráng trộn không có hạn sử dụng tại Toàn Tâm Mart
Sản phẩm bánh tráng trộn không có hạn sử dụng tại Toàn Tâm Mart. (Ảnh: Mai Duy)

Khi phóng viên đề nghị xuất hóa đơn GTGT thì được nhân viên bán hàng trả lời “Nếu xuất hóa đơn GTGT thì chỉ được ghi dầu ăn, sữa, đường, mì chính, súp, văn phòng phẩm, bia, nước lọc”. Tuy nhiên, khi cửa hàng Toàn Tâm Mart xuất hóa đơn GTGT gửi cho khách hàng thì nội dung hóa đơn GTGT là hộ kinh doanh Đoàn Thị Bích số 14 Đồng Cau, Thị Trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, TP, Hải Phòng chứ không phải cửa hàng Toàn Tâm Mart tại ngã 3 xã Kênh Giang, Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Hóa đơn GTGT do Toàn Tâm Mart gửi cho người tiêu dùng
Hóa đơn GTGT do Toàn Tâm Mart gửi cho người tiêu dùng. (Ảnh: Mai Duy)

Căn cứ theo điều 13 của Thông tư 166/2013/TT-BTC – xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì doanh nghiệp có các hành vi sau đây sẽ bị coi là trốn thuế:

Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại các khoản 1,2,3 và 5 theo Điều 32 Luật quản lý thuế hoặc kể từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại điều 33 Luật quản lý thuế (ngoại trừ trường hợp không phát sinh số thuế phải nộp).

Sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp; sử dụng bất hợp pháp hoá đơn, chứng từ; hoá đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm;

Lập thủ tục, hồ sơ huỷ vật tư, hàng hoá hoặc giảm số lượng, giá trị vật tư, hàng hoá không đúng thực tế làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn, miễn, giảm;

Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không kê khai, kê khai sai, không trung thực làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm.

Căn cứ Khoản 7, Điều 1 Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi Điều 6 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như sau:

“Điều 6. Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định…”

Mai Duy

(Còn nữa)

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.