Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hãy xây dựng thương hiệu Kim Ngân Mart nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc

Tại thôn Câu Trung, xã Quang Hưng, huyện An Lão, TP. Hải Phòng là địa điểm kinh doanh có tên Kim Ngân Mart. Kim Ngân Mart mới đi vào hoạt động là điểm hút khách và được rất nhiều người tiêu dùng tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, ngay khi mới đi vào hoạt động, Kim Ngân Mart đã bị người tiêu dùng phản ánh là nhiều hàng hóa nhập khẩu không có nhãn phụ Tiếng Việt, đồ gia dụng nhiều sản phẩm “trắng thông tin” được bày bán trong cửa hàng.

Kim Ngân Mart ngày khai trương
Kim Ngân Mart ngày khai trương. (Ảnh: Mai Lương)

Kim Ngân Mart khai trương vào ngày 23/10/2022 với phông biển khai trương ghi là “Siêu thị Kim Ngân”, cửa hàng nằm ở vị trí ngay mặt đường liên tỉnh giữa Hải Phòng và Hải Dương theo lối di chuyển dân sinh, diện tích mặt tiền khá rộng khoảng 20m và khoảng hơn 400m2 mặt sàn dành cho 3 tầng có di chuyển bằng thang bộ và thang máy.

Tầng 2 Kim Ngân Mart
Tầng 2 Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Kim Ngân Mart được kỳ vọng là nơi cung cấp nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho khu vực đông đúc dân cư xã Quang Hưng, huyện An Lão, TP. Hải Phòng bởi đây là khu vực nông thôn đang phát triển.

Sản phẩm 100% chữ nước ngoài bày bán tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm 100% chữ nước ngoài bày bán tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Được sự kỳ vọng lớn của người tiêu dùng, thế nhưng ngay từ ngày đầu khai trương điểm kinh doanh này đã bị người tiêu dùng phản ánh là có nhiều sản phẩm thiếu nhãn phụ bằng Tiếng Việt, sản phẩm trong nước nhưng thiếu thông tin nhà sản xuất, đơn vị phân phối cũng như địa chỉ cụ thể vùng miền sản xuất. Không chỉ có một mà nhiều đồ gia dụng bày bán chỉ thấy chữ nước ngoài (chữ Trung Quốc) mà không thấy có tên đơn vị nhập khẩu hay phân phối.

Khu vực quần áo tại Kim Ngân Mart
Khu vực quần áo tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Cụ thể, ngày 14/10/2022, chị H sống ở khu vực gần Kim Ngân Mart đã mua một số sản phẩm tại đây cho biết “kẹo sâm Hàn Quốc loại 200g, bánh Cream o vị socola Thái Lan, xà phòng tắm trắng da, lọ trứng đựng tăm, xà phòng Mỹ, sữa rửa mặt là hàng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt, còn cả đồ ăn vặt như bánh tráng trộn cũng không biết là đơn vị nào sản xuất, có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, nhãn chỉ ghi Bánh tráng trộn Sài Gòn, cả Sài Gòn rộng lớn nếu ăn vào có làm sao thì đến đâu tìm người chịu trách nhiệm”.

Hàng hóa tại Kim Ngân Mart 100% chữ nước ngoài
Hàng hóa tại Kim Ngân Mart 100% chữ nước ngoài. (Ảnh: Mai Lương)

Sau ngày khai trương 23/10/2022, những tưởng việc thiếu sót về hàng hóa mà người tiêu dùng phản ánh sẽ được đơn vị kinh doanh này khắc phục. Tuy nhiên, thời điểm phóng viên chúng tôi đến thăm quan, mua sắm tại cửa hàng vẫn thấy nhiều loại hàng hóa nước ngoài bày bán mà không có nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.

Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Bình thủy tinh, hộp nhựa, bộ tách pha trà, xìa-muôi- muỗng, đũa, kéo cắt, móc quần áo, phụ kiện thời trang, gương soi, lược chải đầu, lợn đất, đồ chơi trẻ em... có mức giá từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng một sản phẩm chiếm đến khoảng 90% là không có nhãn phụ Tiếng Việt. Ngoài những mặt hàng tiêu dùng, gia dụng không có nhãn mác, không nhãn phụ tiếng Việt thì nhiều hàng hóa hóa mỹ phẩm như kem đánh răng Nhật, nước giặt Nhật, sữa tắm D-nee kids, dầu gội Tresemme’ phóng viên cũng không tìm thấy nhãn phụ trên thân vỏ sản phẩm được bày bán ngang nhiên tại Kim Ngân Mart.

Sản phẩm đồ chơi tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm đồ chơi tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Bánh kẹo, đồ ăn vặt như: Bánh tráng trộn, bò khô, cánh vịt cay, cổ vịt cay, đầu cánh vịt cay, xúc xích, kẹo... là những món khoái khẩu của trẻ nhỏ, học sinh... độ tuổi cần được quan tâm chăm sóc về thể chất cũng như sức khỏe giới tính cũng không rõ ràng về nhãn mác, nguồn gốc.

Sản phẩm kẹo socola tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm kẹo socola tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Các sản phẩm nêu trên tại Kim Ngân Mart lại không có nguồn gốc rõ ràng, không nhãn phụ ghi thông tin bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật. Đây là điều mà chúng tôi rất quan ngại, bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe thế hệ trẻ, có thể gây ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa, nghiêm trọng hơn có thể để lại những mối đe dọa cho sức khỏe.

Sản phẩm thuộc ngành hàng hóa mỹ phẩm tại Hải Phòng
Sản phẩm thuộc ngành hàng hóa mỹ phẩm tại Hải Phòng. (Ảnh: Mai Lương)

Kim Ngân Mart không chỉ có các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập khẩu 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định mà tại Kim Ngân Mart còn xuất hiện nhiều hàng mang tên thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Dior...bán với giá chỉ từ vài chục nghìn đến hơn 200 nghìn đồng.

Túi giả nhãn hiệu tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm túi bị nghi ngờ giả nhãn hiệu tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Theo quy định tại nghị định số 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định số 43/2017/NĐ-CP  về nhãn hàng hóa. Tại khoản 5, điều 1 sửa đổi, bổ sung điều 10 nghị định 43/2017/ N Đ-CP về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa với 2 mục: Mục 1 là đối với nhãn hàng các loại hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung bằng tiếng Việt như: Tên hàng hóa; tên địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa (khoản3, điều 15 nghị định này). Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo nghị định này và quy định pháp luật liên quan.

Sản phẩm bị nghi ngờ giả nhãn hiệu tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm bị nghi ngờ giả nhãn hiệu tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Trường hợp do kích thước của hàng hóa không đủ để thể hiện tất cả các nội dung bắt buộc trên nhãn thì phải ghi đủ 03 mục đầu tiên trên bao bì, thân vỏ sản phẩm còn các nội dung bắt buộc khác sẽ được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa và trên nhãn phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại Kim Ngân Mart không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. (Ảnh: Mai Lương)

Mục 2 quy định nhãn gốc của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt Nam khi làm thủ tục thông quan: tên hàng hóa; xuất xứ hàng hóa, trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 điều 15 nghị định này; tên hoặc viết tắt của tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa ở nước ngoài, trường hợp nhãn gốc chưa thể hiện đẩy đủ tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc chịu trách nhiệm ở nước ngoài thì phải ghi trong tài kiệu kèm theo hàng hóa.

Khu vực bày bán hóa mỹ phẩm tại Kim Ngân Mart
Khu vực bày bán hóa mỹ phẩm tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có nhãn gốc tiếng nước ngoài sau khi thực hiện thủ tục thông quan và chuyển về kho lưu giữ, tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa phải thực hiện việc bổ sung nhãn hàng hóa ghi bằng Tiếng Việt theo quy định tại khoản 1 điều này trước khi đưa hàng hóa vào lưu thông tại thị trường Việt Nam.

Sản phẩm túi adidas tại Kim Ngân Mart
Sản phẩm túi adidas tại Kim Ngân Mart. (Ảnh: Mai Lương)

Nghị định số 98/2020/N Đ-CP và khoản 7 Điều 3 nghị định 17/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 31/01/2022 quy định về mức xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể phạt tiền lên đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm, giá trị hàng hóa vi phạm đối với tố chức, cá nhân kinh doanh.

Sản phẩm sữa 100% chữ nước ngoài không có nhãn phụ
Sản phẩm sữa 100% chữ nước ngoài không có nhãn phụ Tiếng Việt. (Ảnh: Mai Lương)

Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi vi phạm tại Điều này, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề để kinh doanh từ 01 đến 03 tháng; buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng giả hoặc buộc tiêu hủy hàng, buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng giả đối với hành vi nhập khẩu hàng giả quy định tại Điều này; buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm quy định tại Điều này. Đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm thì mức phạt tại các nghị định sẽ tăng gấp đôi.

Mai Lương

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.

Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép
Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết đã pphối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, phát hiện một vụ vận chuyển bánh kẹo ngoại nhập trái phép. 2.500 đơn vị sản phẩm bánh kẹo, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đã bị tạm giữ...

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).