Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tôm của Việt Nam được áp thuế 0% ở Mỹ

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ vừa tuyên bố tôm nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước khác không ảnh hưởng tiêu cực tới ngành sản xuất tôm nội địa Mỹ, khép lại vụ kiện chống trợ cấp do Liên minh tôm vùng Vịnh Mỹ khởi xướng.

Phán quyết này đồng nghĩa với việc Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và Ecuador sẽ không phải chịu thuế chống trợ cấp mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa ra vào đầu tháng 8 vừa qua, theo đó mức thuế đối với các doanh nghiệp Việt Nam rất cao, từ 1,15% đến 7,88%.

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ khẳng định tôm nước ấm nhập khẩu từ Việt Nam và 4 quốc gia khác, cho dù có được chính phủ các nước này trợ cấp hay không, đều không gây thiệt hại về vật chất hoặc đe dọa gây thiệt hại về vật chất đối với ngành công nghiệp tôm của Mỹ.

Tôm Việt Nam đã không bị kết tội bán phá giá nữa

Quyết định áp thuế của Bộ Thương mại Hoa Kỳ xuất phát từ vụ kiện của Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ (COGSI) với cáo buộc ngành tôm của một số quốc gia, trong đó có Việt Nam đã nhận các khoản trợ cấp không chính đáng từ chính phủ các nước này.

Vụ kiện đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản Mỹ. Các tập đoàn bán lẻ lớn như Sysco, Publix Super Markets, Censea và Costco đều cho rằng vụ kiện cũng như mức thuế đưa ra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ là vô cùng phi lý khi các doanh nghiệp Mỹ chủ yếu khai thác tôm tự nhiên còn tôm nhập khẩu là tôm nuôi. Đây là 2 sản phẩm hoàn toàn khác nhau và không hề cạnh tranh với nhau trên thị trường.

Với quyết định trên của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, vụ kiện của Liên minh tôm vùng Vịnh đã hoàn toàn chấm dứt, mức thuế chống trợ cấp của Bộ Thương mại Hoa Kỳ không có giá trị pháp lý để thực thi và doanh nghiệp các nước bị đơn sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền thuế chống trợ cấp đã bị Mỹ tạm thu trước đó.

Ngày 10/9 vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng đã công nhận tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ không bán phá giá và quyết định mức thuế 0% cho toàn bộ 33 doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.

Đây là thắng lợi kép của tôm Việt Nam. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 10/9 đã công bố báo cáo của đợt rà soát hành chính chống bán phá giá lần thứ bảy, trong đó cho rằng tôm của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ tháng 2/2011 tới hết tháng 1/2012 đã không bán phá giá vào Mỹ. Nhờ quyết định này, 33 doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam được hưởng thuế suất 0%, và được hoàn trả lại số tiền thuế đã nộp trước đó.

Theo ĐVO

Tin mới

Kết nối nhịp cầu khoa học đến từng thửa ruộng, bờ ao
Kết nối nhịp cầu khoa học đến từng thửa ruộng, bờ ao

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã luôn kiên trì, sáng tạo, bền bỉ kết nối nhịp cầu khoa học đến cuộc sống, đến làng quê nông thôn, đến từng thửa ruộng, bờ ao và đến hàng chục triệu người nông dân.

Thị trường tăng tốt hơn về cuối phiên và VN-Index đã chinh phục thành công mốc 1.250 điểm
Thị trường tăng tốt hơn về cuối phiên và VN-Index đã chinh phục thành công mốc 1.250 điểm

Dù dòng bank vẫn chưa được "kích hoạt", nhưng diễn biến chung khởi sắc với nhiều mã xác lập đỉnh lịch sử mới, chỉ số VN-Index vẫn vượt mốc 1.250 điểm và đóng cửa tại mức giá cao nhất trong 1 tháng.

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS)
Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).

Gương mẫu, đi đầu, học tập, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Gương mẫu, đi đầu, học tập, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy đã đi vào thực chất, có chiều sâu hơn, chuyển mạnh từ “học tập” sang “làm theo” bằng những việc làm rất thiết thực, cụ thể hằng giờ, hằng ngày trong công tác, chiến đấu, phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

Sôi nổi Hội thi Tuyên truyền viên trẻ năm 2024
Sôi nổi Hội thi Tuyên truyền viên trẻ năm 2024

Tối 14/5, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 tổ chức Hội thi tuyên truyền viên trẻ năm 2024 với Chủ đề: “Quân đội anh hùng, quốc phòng vững mạnh”. Đến dự và chỉ đạo Hội thi có đồng chí Đại tá Cao Xuân Quận, Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Vùng.

Vĩnh Hoàn: Nguyên nhân doanh thu tăng, lợi nhuận giảm gần 23%
Vĩnh Hoàn: Nguyên nhân doanh thu tăng, lợi nhuận giảm gần 23%

Lợi nhuận tiếp tục suy giảm trong quý I/2024 mặc dù doanh thu tăng, Vĩnh Hoàn cho biết do giá bán nhóm sản phẩm cá tra giảm.