Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh (Thanh Hóa): Sai phạm chồng sai phạm

Xây dựng trước được giao đất, cấp phép - có phải là chiêu trò mà Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh sử dụng khi triển khai nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; do sự buông lỏng quản lý của địa phương hay có thế lực nào “chống lưng” giúp công ty này, bất chấp quy định của pháp luật, cứ thế tiếp diễn?

 

Phớt lờ quy định của pháp luật?

Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh, địa chỉ 142, Lê Thánh Tông, phường Đông Vệ (TP. Thanh Hóa). DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng.

Trên trang web của DN này, viết rằng công ty luôn là đơn vị đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Song đó chỉ là những lời quảng bá “có cánh”... Trên thực tế, nhiều dự án của công ty này thực hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bất chấp các quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với Dự án Khu sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện tại xã Hải Long, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh, mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 18/01/2017, nhưng trước đó đơn vị này đã tiến hành xây dựng, lắp đặt trạm trộn bê tông từ tháng 12/2016, thậm chí còn san lấp, xây dựng trên cả đất lâm nghiệp.

Tại Biên bản làm việc ngày 26/12/2016 của UBND xã Hải Long, ghi rõ: Qua kiểm tra thực địa khu đất Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh xin chấp thuận địa điểm cho thấy, công ty đã tiến hành xây dựng móng đặ trạm trộn bê tông. Xét thấy việc làm trên của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh là vi phạm pháp luật về đất đai, vì vậy chúng tôi thống nhất yêu cầu Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh dừng việc thi công xây dựng móng trạm trộn nêu trên. Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh và hoàn thiện hồ sơ theo quy định, thì Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh mới được phép tiếp tục xây dựng công trình theo quy định.

Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh (Thanh Hóa): Sai phạm chồng sai phạm - Hình 1

Khi chưa được chấp thuận đầu tư, địa điểm, thì Tổng công ty Đầu tu Hà Thanh đã triển khai Dự án Khu sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện tại xã Hải Long (Ảnh Anh Tú)

Tuy nhiên, đến ngày 5/1/2017, UBND xã Hải Long lại tiếp tục có Biên bản làm việc về vi phạm của đơn vị này: Qua kiểm tra thực địa tại khu đất Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh xin chấp thuận địa điểm (khu đất lâm nghiệp của hộ ông Trương Đình Thêm) và trên lòng đường khu quy hoạch trung tâm xã, công ty đã tiến hành xây dựng một số hạng mục như trụ bê tông đặt trạm trộn (có 2 trụ nằm trên lòng đường), 1 bể lắng và 1 bồn đựng dầu nằm trên lòng đường, các vị trí còn lại của các hạng mục trên nằm trên đất lâm nghiệp, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận địa điểm.

Ngoài vi phạm các hạng mục trên, hiện công ty đã xây dựng một số hạng mục trong phạm vi hành lang đường nhựa vào thôn Cầu Đất, như: Tường rào xây gạch bê tôn; nhà xe khung sắt, mái lợp tôn; nhà bảo vệ đầu cổng vào; trạm biến áp và hàng cột điện… Xã Hải Long dừng việc thi công xây dựng các hạng mục trên và tháo dỡ những hạng mục đã xây dựng vi phạm.

Sai phạm là vậy, Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh không nghiêm túc chấp hành việc dừng thi công các hạng mục sai phạm. Không lâu sau đó, ngày 8/1/2017, UBND xã Hải Long tiếp tục có Biên bản làm việc với nội dung: Sau khi phát hiện sai phạm của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh, UBND xã đã 2 lần lập biên bản dừng thi công, công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, đến nay Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh không dừng thi công theo yêu cầu của UBND xã Hải Long, mà vẫn tiếp tục xây dựng và lắp đặt máy trộn bê tông tại vị trí trên.

Thế lực nào "chống lưng"?

Dù chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh vẫn tự ý xây dựng các hạng mục công trình tại Khu công nghiệp Dân Lực - Dân Quyền - Dân Lý, huyện Triệu Sơn, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Xây dựng.

Khu đất mà Tổng công ty Hà Thanh đang đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình vi phạm trước đây là khu đất mà UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty CP Luyện kim Việt Mỹ (Công ty Việt Mỹ) thuê theo Quyết định số 3923/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dựng đất số AM 284382 ngày 20/01/2009. Mục đích sử dụng đất là xây dựng nhà máy chế biến Ferocrom, thời hạn thuê đất đến ngày 5/12/2058 (50 năm), hình thức thuê đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Ngày 2/11/2017, Công ty Việt mỹ ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản số 01/2017/HĐ với Tổng công ty Hà Thanh. Theo đó, tài sản gắn liền với đất đã chuyển nhượng là: Toàn bộ khối lượng mặt bằng đã san lấp 5.000m2; nhà văn phòng xây thô; trạm biến áp (chưa qua sử dụng); hệ thống tường rào vây quanh lô đất. Tổng giá trị chuyển nhượng là 500.000.000 đồng.

Tuy nhiên, Hợp đồng chuyển nhượng trên chưa được công chứng, chứng nhận theo quy định của pháp luật. Ngày 28/8/2017, Công ty việt Mỹ có Công văn số 68/2017/CV/VM trả lại khu đất trên.

Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh (Thanh Hóa): Sai phạm chồng sai phạm - Hình 2

Khi chưa được cấp phép, công ty này ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục tại Khu công nghiệp Dân Lực - Dân Quyền - Dân Lý, huyện Triệu Sơn (Ảnh Anh Tú)

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, hiện khu đất trên đã được xây dựng các hạng mục công trình như nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành, nhà kho, nhà xe, bàn cân điện tử, trạm trộn, cầu xe – băng tải, bể nước, ao xử lý nước, sân bê tông, cổng vào.

Việc Tổng công ty Hà Thanh đang sử dụng tài sản trên vào mục đích sản xuất kết cấu kiện bê tông và trạm trộn là trái với mục đích sử dụng mà UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty Việt Mỹ thuê tại Quyết định số 3923/QĐ-UBND ngày 5/12/2008.

So với hợp đồng chuyển nhượng tài sản thì hầu hết tài sản gắn liền với đất là do Tổng công ty Hà Thanh tự ý đầu tư xây dựng để phục vụ hoạt động sản xuất cấu kiện bê tông và trạm trộn, khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng, vi phạm pháp luật về xây dựng. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Việc Tổng công ty Hà Thanh tự ý mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hàng năm và sử dụng tài sản tại khu đất nói trên để đưa vào hoạt động sản xuất cấu kiện bê tông và trạm trộn, khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và cho thuê đất là vi phạm pháp luật về đất đai”.

Chưa dừng lại, mới đây tại dự án Trường Mầm non Nobel, thị trấn Quán Lào (huyện Yên Định), mặc dù chưa được giao đất, cấp phép xây dựng, nhưng Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng trái phép trên diện tích 5.000 m2 đất?

Nghiêm trọng hơn, theo phản ánh trước khi có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 9/4/2018, thì thời điểm cuối năm 2017, công ty này đã tiến hành xây dựng, đến thời điểm hiện tại, việc xây dựng đã gần như hoàn thiện trước sự “phớt lờ” của UBND huyện Yên Định - cơ quan chịu trách nhiệm theo nội dung của Quyết định 1231/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa?

Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh (Thanh Hóa): Sai phạm chồng sai phạm - Hình 3

Trường Mầm non Nobel "mọc" tại Yên Định 

Với hàng loạt sai phạm trên, chẳng hay "sợi dây pháp chế" được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa áp dụng chưa thể trói chặt các hành động vi phạm quy định pháp luật của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh, để DN này mặc sức tung hoành?

Dư luận lên tiếng: Liệu rằng, có thế lực nào đã "chống lưng" để DN này ngang nhiên “coi trời bằng vung”?...

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.