Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Hà Thanh xây dựng trường MN không phép bị đình chỉ mọi hoạt động

Liên quan đến việc công ty Hà Thanh xây dựng trường mầm non không phép vưới diện tích trên 5.000 m2 đất tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định (Thanh Hóa), đại diện Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, đã yêu cầu phía huyện Yên Định báo cáo các nội dung liên quan và chỉ đạo dừng mọi hoạt động xây dựng đối công trình này để xem xét xử lý nghiêm.

Vừa qua ngày 29/6, Báo điện tử thuonghieucongluan.com đã đăng tải bài viết Công ty Đầu tư Hà Thanh ngang nhiên xây trường MN không phép: Trách nhiệm quản lý ở đâu?

Phản ánh hành động ngang nhiên xây dựng trường mầm non tư thục đồ sộ với diện tích trên 5.000 m2 đất, ngay tại thị trấn Quán Lào, khi chưa được giao đất, cấp phép xây dựng, thậm chí lấn chiếm vỉa hè của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh.

Ngày 2/7, PV đã có buổi làm việc ông Nguyễn Hải Đức, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa, ông Đức cho biết, ngay khi có thông tin của báo chí, Giám đốc Sở đã chỉ đạo cho phòng vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc trên. Phía phòng đã yêu cầu UBND huyện Yên Định đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm về việc quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty Hà Thanh theo quy định của pháp luật, sớm có báo cáo cụ thể. Qua đó có biện pháp kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm. Ông Đức khẳng định, đã yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động xây dựng đối với công trình trường mầm non Nobel của công ty Hà Thanh. Cho tới khi có kết luận rõ ràng.

Công ty Hà Thanh xây dựng trường MN không phép bị đình chỉ mọi hoạt động - Hình 1

Mặc dù chưa có quyết định xây dựng nhưng trường mầm non nobel của Tổng công tuy đầu tư Hà Thanh vẫn ngang nhiên "mọc" lên

Trước đó theo tìm hiểu của Pv, ngày 9/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1231/QĐ – UBND cho Tổng Công ty đầu tư Hà Thanh – CTCP (PV - Công ty Hà Thanh) thuê  5.552,5m2 để sử dụng vào mục đích xây trường Mầm non tư thục tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. Thời gian thuê đất là 50 năm.

Tại quyết định này thì UBND huyện Yên Định, UBND thị trấn Quán Lào thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty Hà Thanh theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, theo phản ánh thì từ thời điểm cuối năm 2017 (trước khi có quyết định 1231 về việc cho thuê đất) Công ty Hà Thanh đã ngang nhiên cho tiến hành khởi công xây dựng.

Tiếp đến, ngày 13/4/2018 (chỉ sau quyết định 1231 có 4 ngày) UBND huyện Yên Định phân công đoàn kiểm tra và đại diện Công ty Hà Thanh xuống kiểm tra công trình trường mầm non trên.

Biên bản làm việc sau khi kiểm tra ghi rõ, về hồ sơ: Báo cáo kinh tế kỹ thuật Dự án đầu đầu tư xây dựng Trường Mầm non tư thục Quán Lào chưa được Sở Xây dựng thẩm định, công ty này chưa được Sở TN&MT Thanh Hóa bàn giao đất, chưa được Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp giấy phép xây dựng.

Xác định tường rào phía Đông Bắc của trường có xây lấn ra vỉa hè 2,2m, dài 83m, cao 0,6m. Tường rào phía Tây Bắc xây lấn ra vỉa hè 0,2m.

Về trồng cây, Công ty Hà Thanh đang trồng toàn bộ cây xanh khu A, và khu B trên vỉa hè là cây xà cừ không đúng với quy hoạch khu dân cư được phê duyệt là cây sao đen. Việc xây dựng lấn chiếm vỉa hè và trồng cây xà cừ là không đúng quy hoạch được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến thi công vỉa hè, đường ống cấp nước, đường điện của khu dân cư.

Công ty Hà Thanh xây dựng trường MN không phép bị đình chỉ mọi hoạt động - Hình 2

Biên bản làm việc của đoàn kiểm tra huyện Yên Định với Tổng công ty đầu tư Hà Thanh về những vi phạm khi xây dựng trường mầm non

Tiếp đến, ngày 19/04/2018, UBND huyện Yên định ra thông báo số 710/UBND-TN&MT yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và di chuyển hàng cây xà cừ ra khỏi vỉa hè thuộc đất đường giao thông tại khu vực dự án xây dựng khu dân cư đô thị mới Quán Lào. Thời gian tháo dỡ công trình và di chuyển cây xong trước ngày 15/05/2018.

Điều “kỳ lạ” là cả 2 văn bản trên của UBND huyện Yên Định, đều không thấy hiện hữu nội dung quan trọng như khu nhà xây dựng đồ sộ 3 tầng, khuôn viên sân trường? Mà chỉ tập trung nhắc tới những hạng mục nhỏ phía bên ngoài.

Ngày 27/6, theo ghi nhận của PV tại khu vực trường mầm tư thục Nobel của Công ty Hà Thanh đã gần như hoàn thiện. Từ khu lớp học 3 tầng, đến sân chơi, hệ thống tường rào, lắp đặt trang thiết bị và bắt đầu tuyển sinh. Theo như dự kiến, ngày 4/7/2018 nhà trường sẽ bắt đầu đón trẻ vào học.

Theo phản ánh, sâu chuỗi lại các mốc thời gian thì việc Công ty Hà Thanh xây dựng một công trình không phép đồ sộ trên 5.000m2 đất tại thị trấn Quán Lào cách UBND huyện Yên Định chừng chưa đến 5km mà chính quyền không biết?

Công ty Hà Thanh xây dựng trường MN không phép bị đình chỉ mọi hoạt động - Hình 3

Thời điểm hiện tại việc xây dựng trường mầm non trái phép đã gần như hoàn thiện

Quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển là chủ trương của Chính phủ và với một tỉnh nghèo như Thanh Hóa điều đó là nhất thiết. Thế nhưng, phải nằm trong khuôn khổ quy định của pháp luật, chứ không phải hành động ngang nhiên xây dựng một công trình đồ sộ trái phép như Công ty Hà Thanh. Điều đó dẫn đến hàng loạt các hệ lụy nghiệm trọng. Thứ nhất, dẫn đến sự thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp cùng chung lĩnh vực kinh doanh, gây phẫn nộ, bức xúc và hoài nghi về việc “chống lưng”, tạo điều kiện theo kiểu “không trong sáng”? Thứ hai, tạo tiền lệ xấu để một số doanh nghiệp lợi dụng.

Mong rằng, lãnh đạo huyện Yên Định và tỉnh Thanh Hóa sớm giải đáp những nghi vấn của dư luận như: Liệu có sự “chống lưng” cho Công ty Hà Thanh để công ty này ngang nhiên hành động trái quy định của pháp luật? Phía UBND huyện Yên Định sẽ xử lý như thế nào trước những sai phạm nghiêm trọng này? Đúng với trách nhiệm theo quyết 1231/QĐ – UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thương Hiệu và Công Luận sẽ tiếp tục thông tin.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.