Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng công ty Khánh Việt (KHATOCO): Dự án “treo” hơn 10 năm vì sao không bị xử lý?

Dự án chung cư 25 – 26,đường Nguyễn Đình Chiểu, P. Vĩnh Phước (

THCL Dự án chung cư 25 – 26,đường Nguyễn Đình Chiểu, P. Vĩnh Phước (TP. Nha Trang, Khánh Hòa), do Tổng công ty Khánh Việt (KHATOCO) làm chủ đầu tư, được lập từ năm 2003, đến nay vẫn chỉ là khu đất trống.

Dự án 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu- Nha Trang

Dự án này nằm trên khu đất nguyên là trụ sở Công ty liên doanh 18/4 Khánh Hòa, diện tích 2.912,7 m2, chạy dài theo mặt đường Nguyễn Đình Chiểu 77 m, địa thế khá đẹp. Chủ đầu tư KHATOCO được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập dự án đầu tư theo Thông báo số 475/TB-UB ngày 05/11/2003; và thỏa thuận dự án đầu tư Khu chung cư- Siêu thị và văn phòng làm việc của Tổng công ty Khánh Việt theo Văn bản số 398/UB ngày 02/2/2005.Thiết kế dự án gồm 2 Block cao khoảng 20 tầng, hướng ra biển. Với quy mô này, việc đầu tư cho công trình, có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Số vốn tuy không nhỏ,nhưng với KHATOCO, một doanh nghiệp lớn, số vốn này không nằm ngoài khả năng?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, KHATOCO đã và đang đầu tư vào nhiều dự án Khách sạn- chung cư- văn phòng cho thuê ở Nha Trang, như: Khách sạn 4 sao Liberty số 9 Biệt Thự- Nha Trang, vốn đầu tư 400 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch Bảo Đại- Nha Trang, hạng 5 sao,dự kiến 784 tỷ đồng; Dự án Khách sạn Ibis Styles,22 Hùng Vương- Nha Trang, hạng 3 sao, dự kiến 450tỷ đồng… Những dự án này, chắc chắn được lập sau Dự án 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu, nhưng đã hoàn thành hoặc đang thi công. Phải chăng, Dự án 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu- Nha Trang mà KHATOCO lập từ 2003, chỉ là “xí chỗ, chờ thời”?

Điều 64 - Luật Đất đai năm 2014 quy định: “Đất được Nhà nước giao, chothuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liêntục, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầutư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trườnghợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng vàphải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuêđất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự ántrong thời gian này; hết thờihạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thuhồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợpdo bất khả kháng.”. Như vậy, một dự án đã treo 12 năm, cho dù có được gia hạn theo luật định, cũng không thể kéo dài hàng chục năm như thế?

KHATOCO là một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Khánh Hòa. Năm 2014, doanh nghiệp này có tổng tài sản 4.381 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 2.378 tỷ đồng); giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.831 tỷ đồng; doanh thu đạt 9.202 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 3.306 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 784 tỷ đồng. Tuy nhiên, Luật pháp không có ngoại lệ. KHATOCO luôn ý thức rõ điều đó nên trong thông điệp văn hóa doanh nghiệp “thượng tôn pháp luật” được đơn vị đưa lên hàng đầu. Vậy tại sao lại có dự án trái luật đang tồn tại ở đây mà không bị xử lý?

Đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý theo đúng pháp luật, nhằm giữ vững kỷ cương phép nước.

Trần Minh Ngọc (TH&CL)

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 6/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
Giá lúa gạo hôm nay 6/5: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay, thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu tiếp tục điều chỉnh tăng. Hiện nhu cầu mua lúa khô nhiều hơn, giá neo cao.

Bộ tem đặc biệt Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Bộ tem đặc biệt Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Mới đây, bộ tem đặc biệt "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)" được phát hành...

Vai trò của khoa học và công nghệ trong ngành nước
Vai trò của khoa học và công nghệ trong ngành nước

Vai trò của khoa học và công nghệ trong ngành nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025...

Thành phố Nam Định khi mở rộng địa giới hành chính có 36 đơn vị hành chính cấp xã
Thành phố Nam Định khi mở rộng địa giới hành chính có 36 đơn vị hành chính cấp xã

Thành phố Nam Định khi mở rộng địa giới hành chính gồm 36 đơn vị hành chính cấp xã. Khu vực nội thị dự kiến có diện tích là 56,38km2 gồm các phường hiện hữu và khu vực dự kiến thành lập 4 phường.

Bao bì của sản phẩm nào phải thực hiện tái chế?
Bao bì của sản phẩm nào phải thực hiện tái chế?

Công ty bà Ngọc Anh (TPHCM) nhập khẩu và kinh doanh nguyên liệu, chất hỗ trợ chế biến, phụ gia thực phẩm. Công ty không đưa hàng tới người tiêu dùng, mà chỉ bán vào các công ty sản xuất, chế biến thực phẩm.

Hà Nội sắp triển khai 11 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm
Hà Nội sắp triển khai 11 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin về công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn...