Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cho biết, trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, không né tránh, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị đối thoại với mong muốn được nắm bắt, trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của người nộp thuế trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để cơ quan thuế lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách.

Thông qua đó, giúp công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, hiệu quả hơn, phù hợp với tất cả loại hình doanh nghiệp, giúp người nộp thuế thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện nhất. 

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại với người nộp thuế
Toàn cảnh Hội nghị đối thoại với người nộp thuế (Ảnh: Thanh Sơn/Tạp chí Tài Chính)

Tại Hội nghị, nhiều vướng mắc của doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế đã được ngành Thuế tiếp thu, trao đổi trực tiếp. Trong đó, nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Hoá đơn điện tử (trên 30 nội dung vướng mắc); Thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế (29 nội dung vướng mắc).

Bên cạnh đó, còn có gần 230 câu hỏi liên quan thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế giá trị gia tăng, hóa đơn, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu, xử phạt vi phạm hành chính… được doanh nghiệp gửi tới Hội nghị.

Bên cạnh những nội dung được giải đáp trực tiếp tại Hội nghị, có một số nhóm nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành và liên quan đã được Ban Tổ chức tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền xem xét và phối hợp giải quyết.

Phát biểu kết luận phiên đối thoại, Phó Tổng cục trưởng Cục thuế Mai Sơn khẳng định, mặc dù vẫn còn đó những vấn đề về chính sách, thủ tục hành chính và sự tuân thủ của doanh nghiệp và người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước cần phải xem xét thấu đáo hơn, tuy nhiên buổi đối thoại đã mở ra một tinh thần cầu thị, lắng nghe và hợp tác giữa cơ quan thuế, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Cũng theo ông Mai Sơn, trong những năm qua, với mục tiêu và phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, ngành Thuế luôn nỗ lực, chú trọng đẩy mạnh cải cách thể chế chính sách thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, cung ứng các dịch vụ thuế điện tử và công cụ hỗ trợ tối đa giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, góp phần giảm thiểu chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng đối với tất cả các thành phần kinh tế và thực tiễn chuyển đổi số toàn diện, cải cách hành chính toàn diện đã chứng minh tinh thần trách nhiệm đó…

Hoàng Bách(t/h)