Ngoài ra, một số đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều đầu số di động, sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu để gửi tin nhắn giả mạo nhằm thực hiện thủ đoạn phát tán tin nhắn lừa đảo người dùng truy cập các App giả mạo cơ quan thuế, như:

Gọi điện cho người dân hướng dẫn truy cập vào đường link “gdtgov.cfd” tải App giả mạo Tổng cục Thuế để cập nhật Căn cước công dân vào hồ sơ đăng ký kinh doanh; giả danh cơ quan Thuế để yêu cầu nộp thuế...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế thực hiện thu thuế hộ (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh).

Vì vậy, để tránh tình trạng lừa đảo khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế hoặc thực hiện các nghiệp vụ về thuế, người nộp thuế có thể liên hệ các đầu mối của cục thuế, chi cục thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên trang thông tin điện tử của các cục thuế.

Tổng cục Thuế đề nghị trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất, đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Hà Trần