Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Năm 2021, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung kế hoạch do Bộ Khoa học và Công nghệ giao; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng; duy trì tốt nề nếp làm việc; thực hiện và chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật của nhà nước.

Nổi bật là triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết, Chỉ thị nhằm góp phần phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo “thích ứng an toàn, linh hoạt” trong “trạng thái bình thường mới”. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ giao theo kế hoạch và đột xuất.

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản kỹ thuật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Chủ động trong công tác chỉ đạo chuyên môn, kịp thời hướng dẫn và phối hợp tốt với các bộ ngành, địa phương, các cơ quan liên quan… thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Đo lường, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và các văn bản hướng dẫn luật; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, kiến thức về năng suất chất lượng cho doanh nghiệp, địa phương và người dân biết thực hiện đúng thông qua việc triển khai đa dạng, phong phú các hình thức truyền thông, quảng bá về hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Tiếp tục hỗ trợ cung cấp miễn phí các tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn quốc tế và các tiêu chuẩn khu vực trong lĩnh vực trang thiết bị y tế phục vụ doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế cung cấp chống dịch và xuất khẩu; hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về trang thiết bị y tế.

Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, đảm bảo phù hợp với chính phủ điện tử, chính phủ số. 

Tổ chức triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các Chương trình, Đề án quốc gia (Đề án 100; Đề án 996; Chương trình 1322; Quyết định số 36/QĐ-TTg; Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg).

Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Công tác khảo sát, kiểm tra chất lượng có đổi mới sáng tạo, khảo sát trực tuyến, giảm kiểm tra theo kế hoạch, tập trung kiểm tra có trong tâm trọng điểm đối với các trường hợp vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chất lượng, nhãn hàng hóa. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, xử lý vi phạm theo thẩm quyền tạm dừng sản xuất lưu thông, chuyển hồ sơ vi phạm cho cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; cho phép những cơ sở đào tạo được đào tạo trực tuyến, tổ chức chứng nhận, tổ chức công nhận được thực hiện đánh giá trực tuyến từ xa thông qua việc sử dụng các phương tiện điện tử thích hợp để tiến hành đào tạo, đánh giá chứng nhận, đánh giá công nhận các doanh nghiệp tại các địa bàn đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, gây bức xúc cho xã hội.

Công tác hợp tác quốc tế được triển khai tích cực, chủ động và toàn diện: tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo trực tuyến quốc tế quan trọng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và công tác bàn giao vai trò Chủ tịch APO, ACCSQ, WG1, WG2; thể hiện xuất sắc vai trò trung tâm, dẫn dắt của Việt Nam trong việc điều hành hoạt động của APO, ASEAN nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng chung đến các nước trong khu vực; triển khai tốt các cam kết về TBT trong các FTA mà Việt Nam là một bên ký kết; tăng cường phối hợp và tận dụng hiệu quả hỗ trợ của các đối tác song phương. 

Duy trì thực hiện tốt Quy chế làm việc, thực hiện tốt kỷ luật kỷ cương hành chính về đảm bảo chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật. Tập thể Lãnh đạo các cấp đoàn kết gương mẫu; các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh hoạt động tích cực, đóng góp to lớn trong công tác chỉ đạo điều hành; đời sống tinh thần và vật chất ngày càng được đảm bảo và nâng cao…

Nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chia sẻ tại Hội nghị về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cho biết: Tập thể Lãnh đạo Tổng cục, công chức, viên chức và người lao động của Tổng cục sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trên từng vị trí công tác, góp phần đóng góp vào sự phát triển khoa học công nghệ, cũng như kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2022 với 10 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; các Chương trình hành động và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Thứ hai, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, trong đó tổ chức triển khai việc xây dựng Luật sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và xây dựng Bộ pháp điển tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Thứ ba, tập trung triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 của Tổng cục, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Thứ tư, tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số, chính phủ điện tử, tăng cường giải quyết công việc trên môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công, nhất là triển khai qua cơ chế một cửa và cổng dịch vụ công các cấp. 

Thứ sáu, triển khai thực hiện kiện toàn cơ cấu tổ chức của đơn vị theo quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

Thứ bảy, tổ chức thực hiện tốt các hiệp định, thỏa thuận hợp tác đã ký, đồng thời tăng cường kết nối hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực phục vụ hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hướng đến các hoạt động hỗ trợ, ứng phó với đại dịch Covid-19.

Thứ tám, tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất cho các đơn vị trực thuộc Tổng cục.

Thứ chín, tăng cường hoạt động tuyên truyền về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, năng suất chất lượng, cảnh báo về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ mười, triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình, đề án, dự án trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, Đề án 100, Đề án 996, Chương trình 1322, Quyết định số 36/QĐ-TTg).

Tập trung chính vào 5 định hướng lớn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định đã biểu dương và đánh giá cao các kết quả, thành tích của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tổng cục đã đạt được trong năm 2021, đồng thời đề nghị Tổng cục tập trung chính vào 5 định hướng lớn như sau:

Một là đánh giá, rà soát và hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các văn bản có liên quan phù hợp với các cam kết tại Hiệp định CPTPP, các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ sản phẩm, hàng hóa Việt Nam có chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và vượt qua các hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hai là tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo định hướng mới (trong đó đặc biệt chú ý đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ ứng dụng, phát triển các công nghệ cao, phục vụ phát triển năng lượng quốc gia, tiêu chuẩn về môi trường, năng lượng tái tạo...) theo hướng đồng bộ, có trình độ ngang bằng, hài hoà với các tiêu chuẩn quốc tế và khu vực đảm bảo phục vụ quản lý, trang bị kịp thời cho doanh nghiệp, phục vụ sản xuất, kinh doanh, thương mại, bảo vệ lợi ích quốc gia và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và đặc biệt là tập trung xây dựng đề án chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia.

Ba là xây dựng và triển khai đề án chuyển đổi số trong hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng theo hướng tinh gọn, nâng cao năng suất, kế thừa các hệ thống điện tử công nghệ thông tin đã được đầu tư.

Bốn là tập trung, ưu tiên nguồn lực nhà nước, nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia. Đặc biệt cần chú trọng tổ chức xây dựng hệ thống các phòng kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa đủ năng lực để phục vụ nhu cầu phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực, kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa nhập khẩu, thúc đẩy việc thừa nhận lẫn nhau và đảm bảo đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước. Tăng cường hợp tác quốc tế về tiêu chuẩn đo lường chất lượng để tận dụng cơ hội hội nhập quốc tế thông qua sự tham gia, hợp tác với các tổ chức tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc tế, khu vực và nước ngoài.

Năm là tập trung triển khai có hiệu quả các Chương trình, Đề án quốc gia (Chương trình 1322 về nâng cao năng suất chất lượng; Đề án 100 về truy xuất nguồn gốc; Đề án 996 về đảm bảo đo lường tại doanh nghiệp; Quyết định số 36/QĐ-TTg về kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo), tất cả các Chương trình, Đề án đều phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy mạnh mẽ năng suất, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm hàng hóa Việt Nam, đảm bảo có tính cạnh tranh dựa trên nền tảng áp dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Năm 2021, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thực hiện cấp gần 5.800 mã doanh nghiệp, hơn 190 hồ sơ xác nhận sử dụng mã nước ngoài và 44 hồ sơ ủy quyền sử dụng mã số mã vạch.

Đối với thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ: Với hơn 88.000 lượt hồ sơ được giải quyết trong năm 2021 đã góp phần tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tiếp tục duy trì 03 dịch vụ công do Tổng cục xây dựng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đồng thời 100% thủ tục hành chính của Tổng cục đã được tích hợp, đồng bộ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với Cổng dịch vụ công của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tổng cục đã tổ chức tốt công tác tiếp nhận, thẩm định, trình công bố 389 TCVN; tiếp nhận, thẩm tra và thẩm định 39 dự thảo QCVN của các bộ, ngành xây dựng; hướng dẫn, góp ý 25 quy chuẩn kỹ thuật địa phương đã góp phần hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo hướng đảm bảo tính hiệu quả, đồng bộ, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, hội nhập quốc tế, năng suất chất lượng, nâng cao năng lực doanh nghiệp, tiếp cận thị trường xuất khẩu lớn.

Tổng cục tiếp tục hướng dẫn các bộ, ngành, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, tổ chức doanh nghiệp và cá nhân thực hiện đầy đủ quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai, áp dụng liên quan đến hoạt động đánh giá sự phù hợp và quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa…

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.