Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thanh tra: 'Khiếu kiện kéo dài đã dịu đi'

Theo Tổng thanh tra Chính p

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, tình hình khiếu kiện kéo dài đã dịu đi. Trong số 528 vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài được coi là "mầm mống gây mất ổn định" hiện chỉ còn 63 vụ.

 

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh. Ảnh: N.H.

Trợ giúp Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường trả lời chất vấn chiều 20/8, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh mang tới nhiều thông tin mới về tình hình các vụ việc khiếu kiện kéo dài. Theo ông, trong số 528 vụ gồm 509 vụ khiếu nại, 19 vụ tố cáo, đất đai chiếm tới 80% tổng số.

Để giải quyết, từ tháng 6/2012, Thanh tra Chính phủ đã thành lập 28 tổ công tác. “Đến nay đã giải quyết được 465 vụ, đạt 88%. 63 vụ còn lại có 33 vụ rất phức tạp thuộc thẩm quyền địa phương, 30 vụ thuộc thẩm quyền của Thủ tướng”, ông Tranh thông báo và nhận xét, nếu theo nghị quyết của Quốc hội thì Thanh tra Chính phủ đã chấp hành đạt cơ bản.

Ngoài ra, sơ kết đánh giá trên 3 vùng trong cả nước, tới nay, tình hình khiếu kiện kéo dài đã dịu đi. Để có kết quả này, thời gian qua, Thanh tra đã kiến nghị nhiều giải pháp để giải quyết, hỗ trợ quyền lợi, khắc phục khó khăn cho người dân với tổng số tiền lên tới gần 1.400 tỷ, hàng trăm ha đất và nhà tái định cư.

Nhận định lạc quan về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang chia sẻ. Theo ông, những tháng cuối năm 2013, tình hình khiếu nại về đất đai có khả năng không phát sinh.

Ông Quang cũng cho rằng, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại trực tiếp là việc làm rất hiệu quả nhưng phải là người đứng đầu, có quyền quyết định tham gia thì khả năng thành công mới cao. Còn người không có thẩm quyền mà đối thoại thì phần lớn là lòng vòng, không quyết định... nên hiệu quả thấp và làm cho người khiếu nại bức xúc thêm.

Ông Huỳnh Phong Tranh thì đề nghị sửa đổi, điều chỉnh cơ chế chính sách bởi đây là nguyên nhân dẫn đến tình hình khiếu nại phức tạp như thời gian qua. Liên quan tới quản lý, sử dụng đất, thu hồi để phục vụ các mục đích quốc phòng an ninh… Tổng Thanh tra cho cho rằng, ngoài cơ chế còn cần trách nhiệm, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, đặc biệt là tham gia tiếp dân để giải quyết.

Dẫn ra con số có tơi 60% trường hợp người dân khiếu nại sai, ông Tranh cho rằng, nếu con số này giảm được còn 15-20% thì sẽ giảm được số lượng đơn thư rất lớn trong tổng số 300.000 đơn cơ quan này tiếp nhận hàng năm.

Theo Vnexpress

Tin mới

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.