Trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte ngày 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước thành viên liên minh quân sự này gửi binh sĩ để bổ sung vào hàng ngũ Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU).

Ông Zelensky nhấn mạnh: “Thông điệp của chúng tôi gửi tới tất cả các nước là hãy chuẩn bị những lữ đoàn, họ có thể là lực lượng dự bị và thay thế cho nhân lực đang dần kiệt quệ của chúng tôi trên chiến trường”.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, phát biểu tại Viện Quan hệ quốc tế Hoàng gia, Đại sứ Ukraine tại Anh Valery Zaluzhny cho rằng nước này đang rơi vào tình trạng "xung đột kéo dài" mà gần như không thể thoát ra được.

Ngoài ra, ông Zaluzhny cũng chỉ trích phương Tây vì không cung cấp đủ vũ khí cho Kiev trong năm 2023. Theo ông Zaluzhny, Ukraine đã không đạt được "những thành công đáng kể" trong cuộc phản công vì điều này.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp tại Kiev ngày 3/10. (Nguồn: Telegram Volodymyr Zelensky)
Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp tại Kiev ngày 3/10. Nguồn Telegram Volodymyr Zelensky.

“Kết quả là chúng ta rơi vào tình trạng xung đột kéo dài. Theo tôi, lối thoát khỏi cuộc xung đột kéo dài này là gần như không có”, ông Zaluzhny khẳng định.

Bên cạnh đó, theo ông Mark Rutte, NATO đang thành lập một bộ chỉ huy mới ở Wiesbaden (Đức) nhằm điều phối viện trợ và huấn luyện cho quân đội Ukraine, cũng như thực hiện cam kết cung cấp cho Kiev 40 tỷ Euro hỗ trợ quân sự.

Ông Rutte nhấn mạnh, các đồng minh NATO đã cung cấp 20,9 tỷ Euro hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong nửa đầu năm 2024 và đang trên đà đáp ứng các cam kết trong thời gian tới. "NATO đang hỗ trợ cho Ukraine, chúng tôi sẽ tiếp tục làm vậy", ông Rutte cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp sự trấn an của ông Rutte, những lo ngại về sự hỗ trợ của phương Tây đang gia tăng khi cuộc bầu cử ở Mỹ đến gần. Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump bày tỏ mong muốn "đưa Mỹ rút ra khỏi" cuộc xung đột này, làm dấy lên lo ngại về việc ông Trump có thể giảm hoặc rút lại sự ủng hộ với đồng minh Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/10 tuyên bố đã kiểm soát làng Maksymilianivka, cách thành phố Kurakhove ở phía Đông Donetsk chưa đầy 10 km.

Việc kiểm soát thành phố Kurakhove là một trong những bước đi chiến lược của Nga trong chiến lược quân sự đặc biệt. Nga đã cố gắng để đến được trung tâm hậu cần Pokrovsk, cách đó khoảng 50 km về phía Bắc.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/10 cũng cho biết các chỉ huy lực lượng hạt nhân chiến lược của Moscow sẽ kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị đóng tại thị trấn Bologoye.

Cuộc tập trận sẽ bao gồm các cuộc diễn tập và triển khai các bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars di động.

Theo The Kyiv Independent