Brazil đã gửi lời chính thức tới Tổng thống Putin mời ông đến dự các cuộc họp G20 vào ngày 18-19/11 ở Rio de Janeiro, nhưng "không nhận được dấu hiệu nào cho thấy ông có ý định tham dự". Điện Kremlin cho biết, vẫn chưa có quyết định nào về chuyến đi của nhà lãnh đạo tới Brazil.

ICC ra lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin bất chấp những bác bỏ của Moscow. (Nguồn: Tasnim)
ICC ra lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin bất chấp những bác bỏ của Moscow. Nguồn Tasnim.

Trước đó, ngày 14/10, hãng thông tấn UNN của Ukraine dẫn lời Tổng công tố nước này Andrei Kostin cho biết, đã nhận được thông tin tình báo về việc Tổng thống Putin có thể tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 trên. Tổng công tố Kostin kêu gọi chính quyền Brazil thi hành lệnh bắt giữ của ICC nếu ông Putin xuất hiện ở đó.

Brazil là quốc gia tham gia ký kết ký Hiệp ước Rome về ICC, trong đó quy định sẽ phải thực hiện lệnh bắt giữ một người theo lệnh của Tòa án.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga vào tháng 3/2023, khoảng một năm sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nga phủ nhận các cáo buộc và Điện Kremlin đã bác bỏ lệnh của ICC vì cho rằng “không hợp lệ”.

Hồi tháng Chín vừa qua, Tổng thống Putin cũng đã có chuyến thăm một quốc gia ký Hiệp ước Rome về ICC là Mông Cổ theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Ukhnaagiin Khurelsukh. Khi đó, Ukraine cũng yêu cầu Ulaanbaatar thực thi lệnh bắt giữ song không được hồi đáp từ phía quốc gia thảo nguyên.

Kiev thậm chí đe dọa sẽ phối hợp với các đối tác để đảm bảo rằng, việc Mông Cổ từ chối tuân thủ lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga "sẽ để lại hậu quả cho Ulaanbaatar".

Theo baoquocte.vn