Bài 8: Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast - lấykhách hàng làm trung tâm
Là thương hiệu ô tô Việt Nam, Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) hướng tầm nhìn - trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. VinFast đã đặt nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô - xe máy điện tại Việt Nam, đồng thời đang nỗ lực góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện trên toàn thế giới.

Khu phức hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được xây dựng trên khu đất rộng 335 ha, tại Khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng)
“Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững”
Chủ đề trọng tâm của Chương trình tin dùng Việt Nam 2024 là “Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững”. Tiêu chí đánh giá và bình chọn, tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ tích cực, chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường, xanh hóa và số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng, bảo đảm các hoạt động kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.

Xưởng sản xuất
Trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh tin dùng Việt Nam 2024, mỗi sản phẩm hay dịch vụ được xướng tên - đều chứng minh cho xu hướng số hóa và xanh hóa này. Bằng cách tạo nên một hành trình mua sắm đa kênh, những dịch vụ cá nhân hóa, hậu mãi hay tiếp thị, chỉ những doanh nghiệp nào thực sự chủ động, tích cực, mới có thể tạo ra các dòng doanh thu mới, thu hút và duy trì khách hàng, nhờ đó đạt được sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.
Theo đó, đã có 10 sản phẩm được vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng tin dùng 2024, gồm:
Gạo A An (Công ty CP Lương thực A An); tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen, tại thành phố xanh Ecopark (Công ty CP Bất động sản Ecopark Nomura); hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu (Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu); nước khoáng thiên nhiên La Vie (Công ty TNHH La Vie); dịch vụ chăm sóc khách hàng LG Electronics (Công ty LG Electronics Việt Nam); máy tăm nước không dây Lock&Lock và bình giữ nhiệt Lock&Lock Sling Ring Nature Tumbler (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam); hệ sinh thái tài chính số Viettel Money (Công ty Dịch vụ giải pháp Viettel); xe điện VF3 (Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast); rau củ quả sạch WinEco (Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp WinEco); dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam (Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh GSM).

VinFast luôn không ngừng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp
Bên cạnh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng tin dùng 2024, Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024, được chia theo 5 nhóm ngành chính: Chuỗi bán lẻ, nông sản, thực phẩm, đồ uống; chăm sóc sức khỏe, dịch vụ nghỉ dưỡng; vật liệu xây dựng nội - ngoại thất, đồ gia dụng; ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán; sản phẩm, dịch vụ công nghệ.
Cũng chính từ kết quả bình chọn Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024, chúng ta có thể khẳng định, tương lai của tiêu dùng bền vững sẽ ngày càng dựa nhiều hơn vào công nghệ số.

Xưởng sản xuất
“Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”
VinFast là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Để đạt được những thành tựu nổi bật về định vị thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng, VinFast đã xây dựng và áp dụng những chiến lược marketing hiệu quả.
Với triết lý “Khách hàng là trung tâm”, VinFast luôn không ngừng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp với mức giá tốt nhất và dịch vụ hậu mãi vượt trội, mang lại cơ hội sử dụng xe điện thông minh cho mọi người, góp phần kiến tạo một tương lai xanh, thông minh và bền vững.
VinFast là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Để đạt được những thành tựu nổi bật về định vị thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng, VinFast đã xây dựng và áp dụng những chiến lược marketing hiệu quả. Theo đó, 4 chiến lược marketing, giúp VinFast dẫn đầu 3 phân khúc ô tô.

VinFast với tinh thần dân tộc mãnh liệt
Tận dụng mạng xã hội: Social media marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là một phương pháp marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng các chiến lược phù hợp để thu hút họ trên nền tảng mạng xã hội và tối ưu chuyển đổi.
Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều truy cập Internet và sử dụng các nền tảng mạng xã hội (social media) hàng ngày. Thống kê của trang Statista.com năm 2020 cho thấy, nhiều người, trung bình dành 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.
Gắn liền yếu tố dân tộc với sản phẩm: Gắn liền yếu tố dân tộc với sản phẩm, cũng là một chiến lược marketing của VinFast.

VinFast vì một tương lai xanh
Việc một dòng sản phẩm tuyệt vời, tưởng chừng chỉ xuất hiện trên thế giới, giờ đây lại được Việt Nam sản xuất - đã khơi dậy lý tưởng “tự tôn dân tộc” của người Việt. Chiếc xe ô tô đầu tiên gắn nhãn “made in Vienam” 100%, do người Việt Nam sản xuất và vận hành trên thị trường - là yếu tố giúp VinFast thu hút sự chú ý của khách hàng Việt Nam.
VinFast là một thương hiệu khẳng định: “Việt Nam cũng tự sản xuất được ô tô”. Thương hiệu đã khơi gợi được lòng tự hào của người dân Việt Nam, trước khi bước vào “đường đua” của ngành công nghiệp ô tô.
Đây chắc chắn sẽ là một niềm tự hào vô cùng lớn khi lần đầu tiên, có một chiếc xe hơi theo kiểu…”‘Made in Vietnam”. Những chiếc xe do người Việt Nam làm chủ sở hữu và được ra mắt tại một triển lãm mang tầm cỡ quốc tế như Paris Motor Show.

Nâng tầm nhận diện với những ngôi sao quốc tế
Câu slogan mà VinFast sử dụng, cũng thể hiện tinh thần tự hào dân tộc: “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” với thông điệp “Niềm tự hào của người Việt Nam”!
Sử dụng influencer marketing: Influencer marketing cũng là một chiến lược marketing hiệu quả khác của VinFast.
Khi tận dụng influencer marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể cải thiện được độ nhận diện thương hiệu, chiếm được lòng tin của khách hàng, cũng như quảng cáo sản phẩm đến một số lượng lớn khách hàng một cách dễ dàng.
Sử dụng influencer - đang là một xu hướng và chắc chắn, nó là lựa chọn không thể thiếu trong chiến dịch marketing của thương hiệu tầm cỡ như VinFast. Thậm chí, đây còn được cho là điểm quan trọng trong chiến lược truyền thông của “thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam”.

Hoạt động với tôn chỉ “Lấy khách hàng làm trọng tâm”
VinFast đã chọn David Beckham - một cựu cầu thủ bóng đá nổi tiếng làm đối tác của mình trong việc quảng bá thương hiệu. David Beckham với hình ảnh một quý ông lịch lãm, một danh thủ lừng danh và một doanh nhân kinh doanh thành công - là hình ảnh đại diện tuyệt vời cho mục tiêu định vị của thương hiệu xe VinFast.
Bên cạnh đó, VinFast cũng mời Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, người mẫu Trần Quang Đại, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy… và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới xuất hiện tại Paris Motor Show. Đây đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn và độ nổi tiếng trong nước, cũng như ngoài nước.
Sự hợp tác cùng những influencer nổi tiếng, đã thể hiện chiến lược marketing của VinFast thực sự có đầu tư. Sự đầu tư này, thể hiện không chỉ ở khía cạnh sức mạnh truyền thông, công sức, mà còn là cả một nguồn tài chính vô cùng lớn.
Chú trọng cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu: Chúng ta có thể thấy được Vingroup chi rất mạnh tay trong việc xây dựng thương hiệu VinFast, cũng như phát triển các mẫu ô tô. Không khó để nhận ra hãng xe Việt muốn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu và định vị thương hiệu là một hãng sản xuất xe cao cấp.

Thị trường của VinFast có hầu hết ở mọi phân khúc
Đối với VinFast, trước tiên, cần xây dựng thương hiệu, sở hữu được niềm tin của khách hàng mục tiêu, trước khi nghĩ đến mục tiêu lợi nhuận và doanh số.
VinFast chọn khởi đầu bằng những mẫu xe cao cấp để tạo dựng được sự tin tưởng tới khách hàng. Chiến lược phát triển lâu dài và bền vững - không khuyến khích họ sản xuất ô tô giá rẻ từ ngày đầu gia nhập thị trường…
Nhà máy sản xuất ô tô điện quy mô hàng đầu Đông Nam Á
Theo đó, Khu phức hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast, được xây dựng trên khu đất rộng 335 ha - Khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng).
Tại khu phức hợp hiện đại hàng đầu Đông Nam Á này, gồm có: Khu nhà máy sản xuất ô tô; Khu nhà máy sản xuất xe máy điện; Khu nhà máy sản xuất xe buýt điện; Nhà điều hành…
Công suất của nhà máy ô tô: Sản xuất 250.000 xe/năm (Giai đoạn 1); dự kiến nâng công suất lên tới 950,000 xe/năm. Mức độ tự động hóa ở đây rất cao, với 1.200 robot, xưởng thân vỏ 98% tự động, xưởng động cơ 90% tự động.

Hoạt động tại Mỹ, châu Âu
Khu nhà máy sản xuất ô tô, được khánh thành ngày 14/6/2019. VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu (chủ yếu là từ Cộng hòa Liên bang Đức), để thiết kế và lắp đặt toàn bộ các xưởng.
VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau, thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây.
Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất - nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy, do 2 hãng hàng đầu thế giới là Siemens và SAP cung cấp.
Trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast, xưởng hàn thân vỏ xe được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác như FFT, EBZ, HIROTEC… Xưởng được trang bị 200 robot, do hãng ABB sản xuất.

Xưởng sản xuất động cơ, được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG. VinFast đang sở hữu bản quyền sáng chế của hãng xe BMW. Động cơ xe ô tô của hãng VinFast, đã có sự tinh chỉnh để tối ưu cho vận hành tại Việt Nam, đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ô nhiễm.
Xưởng sơn của nhà máy được tư vấn thiết kế bởi công ty Dürr của Đức. Quá trình thi công, lắp đặt do tổng thầu Combat đảm nhiệm. Xưởng đang vận hành tự động khoảng 95%. Áp dụng công nghệ sơn Ro-Dip và dùng hệ thống không khí EcoSmart VEC.
Xưởng lắp ráp sử dụng súng siết lực của Atlas Copco, hệ thống tay nâng trợ lực Dalmec.
Xưởng phụ trợ, khu vực sơn các chi tiết nhựa của công nghệ Ecopaint được vận hành tự động bằng robot. Nhà máy hiện có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe, tương lai có thể mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa.
Quy trình sản xuất xe được khép kín, sau khi đi từ xưởng dập tới xưởng hàn, đến xưởng sơn và thân xe được tập trung tại xưởng lắp ráp. Công đoạn cuối là lắp dây điện, nội thất, hệ truyền động và động cơ…
Trong tương lai, VinFast và các đối tác sẽ tiếp tục phát triển thêm các nhà máy công nghiệp phụ trợ để cung cấp linh kiện, phụ tùng cho VinFast, cũng như cung cấp ra thị trường.
VinFast và các đối tác cũng sẽ có các chính sách hợp tác hấp dẫn với các nhà cung cấp để mời gọi đầu tư, đặt nhà máy tại Hà Tĩnh, tham gia vào chuỗi cung ứng của VinFast; qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển.

Tháng 12/2024, đã diễn ra lễ khởi động Dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh - Khu kinh tế Vũng Áng, thuộc thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh). Giai đoạn 1, nhà máy sẽ được đầu tư xây dựng 3 phân xưởng sản xuất chính gồm xưởng sơn, xưởng hàn thân vỏ và xưởng lắp ráp xe. Các xưởng khác, sẽ dùng chung với nhà máy VinFast Hải Phòng và sẽ được bổ sung dần trong các năm tới, tùy theo nhu cầu thực tế. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 300.000 xe/năm, dự kiến có thể nâng lên 600.000 xe/năm, trong các giai đoạn tiếp theo. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo ra gần 6.000 việc làm cho lao động địa phương, có thể tăng lên 15.000 việc làm, sau một thời gian.
Bài sau: Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp WinEco thứ Chín
Hương Thủy