Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam – Bài 2: Chiến lược phát triển của VINAMILK

Giá trị thương hiệu của Việt Nam đã tăng vọt, vượt lên 33/121 quốc gia, theo Brand Finance, tiến lên 1 bậc so 2022. Báo cáo mới của Bộ Công Thương gửi lên Thủ tướng Chính phủ, đã phản ánh sự thành công của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023.

Bài 2: Chiến lược phát triển của VINAMILK

Vinamilk đang sở hữu hơn 50% thị phần sữa tại Việt Nam, doanh thu hằng năm, lên đến hơn 80.000 tỷ đồng - con số ấn tượng, khẳng định vị thế dẫn đầu của Vinamilk trong ngành sữa...

Không ngừng đổi mới và sáng tạo

Thành lập năm 1976, Vinamilk hiện đứng thứ 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Doanh nghiệp xếp thứ 6 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu với định giá 2,8 tỷ USD; được đánh giá là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu (2022). 

Ngày 6/7/2023, Vinamilk chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới. Đây là thành quả đến các chuyên gia hàng đầu về chiến lược và thương hiệu của Việt Nam và quốc tế.

Vinamilk luôn chứng tỏ - khẳng định là một thương hiệu có tầm nhìn xa trông rộng. Các chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk, luôn có sự dịch chuyển để bắt kịp với xu thế thời đại.

Có thể nêu ra đây một số cột mốc chính về chiến lược thương hiệu của Vinamilk:

Từ năm 1976 - 2017: Định vị thương hiệu của Vinamilk tập trung vào giá trị “Niềm tin Việt Nam” - khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm.

Vinamilk Tower - biểu tượng vững chắc của sự phát triển và uy tín của Vinamilk trong lĩnh vực sữa và thực phẩm

Từ giai đoạn 2017 trở đi: Định vị thương hiệu của Vinamilk, tập trung vào giá trị “Vươn cao Việt Nam”. Thương hiệu có sứ mệnh mang giải pháp dinh dưỡng cho người Việt vươn tầm; đồng thời đem chất lượng Việt Nam vươn tầm thế giới. 

Hiện tại, có 4 khía cạnh quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk, đặc biệt trong lần định vị thương hiệu gần đây: i/Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới; ii/Tái định vị cho tầm nhìn “go global” - vươn xa toàn cầu; iii/ Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt; iiii/ Tái định vị - sự mạo hiểm cần thiết.

Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới:Theo Giám đốc điều hành của Vinamilk, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nhằm mục đích mang đến nguồn năng lượng trẻ trung, phù hợp hơn với thế hệ người tiêu dùng mới. 

Theo đó, với các bạn trẻ gen X, Z, Alpha, thường có xu hướng ủng hộ những nét đẹp văn hóa truyền thống mang hơi thở thời đại. Vì thế, chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk phải thay đổi để thu hút nhóm đối tượng khách hàng này. 

Nhãn hàng đã “thổi hồn” vào các giá trị cũ với một phong cách thiết kế trẻ trung, bắt mắt. Điều này, sẽ giúp Vinamilk tăng cường sự tương tác và tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ với khách hàng của mình.

Với nhóm người tiêu dùng truyền thống,họ là những bà nội trợ, các gia đình trung niên... Đối với những khách hàng như vậy, Vinamilk phải tạo ra một sự kết nối tâm lý bằng việc gợi nhớ những ký ức một thời đã qua.   

Hiểu được điều này, thương hiệu đã đưa vào những hình ảnh thiết kế gợi nhớ về một thời đã qua. Những sản phẩm của Vinamilk, được thiết kế với phong cách truyền thống, mang lại một cảm giác quen thuộc và ấm áp cho nhóm khách hàng này.

Qua đó, tạo ra một sự tương đồng và cảm giác thân thiện; đồng thời giúp Vinamilk tạo ra một nhận diện thương hiệu có tính cộng đồng cao.

Tái định vị cho tầm nhìn “go global” - vươn xa toàn cầu: Phong cách thiết kế tối giản, sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua màu sắc, sự tương phản và font chữ ấn tượng. Đây là xu hướng trong thiết kế của ngành thực phẩm và được các thị trường tiềm năng trên thế giới ưa chuộng.

Văn phòng của Vinamilk thiết kế theo dạng những ô chữ nhật lớn tương ứng với mỗi nhóm nhân viên

Để hướng đến tầm nhìn “go global” trong chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk, hãng đã thực hiện một cuộc cách mạng với phong cách thiết kế đơn giản, nhưng đầy ấn tượng. Với màu sắc chủ đạo là “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt ngào” - Vinamilk đã tạo ra một ấn tượng thị giác sâu đậm vừa quen vừa lạ.

Doanh nghiệp lựa chọn định vị “chất lượng quốc tế”. Họ muốn nhấn mạnh với người tiêu dùng quốc tế rằng: Các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. Vinamilk hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu sữa hàng đầu trên thế giới.

Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệtVinamilk lựa chọn một phong cách thiết kế đơn giản và sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua các màu sắc chủ đạo. Điều này, đã tạo ra sự nổi bật và khác biệt cần thiết so các đối thủ khác trên thị trường hiện tại của họ.

Với phong cách thiết kế này, Vinamilk đã tạo ra một ấn tượng thị giác mạnh mẽ và dễ nhận diện, giúp thương hiệu của họ trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng, nhất là tại điểm bày bán, trưng bày sản phẩm.

Tái định vị - sự mạo hiểm cần thiết: Việc Vinamilk từ bỏ hình ảnh thiên nhiên và đồng cỏ trên nhận diện và thiết kế bao bì - là một nước đi mạo hiểm.

Với phong cách thiết kế mới Vinamilk đã chuyển từ hình ảnh thiên nhiên và đồng cỏ, sang một phong cách thiết kế đơn giản. Họ sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua các màu sắc chủ đạo.

Điều đó, sẽ là một thử thách lớn về mặt nhận diện thương hiệu để Vinamilk tái thiết lập lại vị trí của mình, trên thị trường và tâm trí của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sự mạo hiểm này trong chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk - là cần thiết. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường của hãng.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk, đã đưa nhãn hàng đến gần với người tiêu dùng hơn. Việc đổi mới bộ nhận diện thương hiệu, đã tạo nên một cú “hit” - khiến khách hàng thích thú, quan tâm đến Vinamilk.

Đây là bước đi mạo hiểm, nhưng thành công của “ông lớn” này!

Chiến lược phát triển sản phẩm

Vinamilk đã triển khai chiến lược phát triển sản phẩm và liên tục cải tiến các sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Công ty đã thành công trong việc đưa ra những sản phẩm đột phá như sữa tươi, sữa dành cho mẹ mang thai và bé, sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa đặc và sữa hạt…

Dòng sản phẩm mới Probi Pedia+ của Vinamilk, tiếp tục sử dụng thiết kế chai nhựa - tương tự như các dòng sữa chua khác trong thương hiệu Vinamilk Probi. 

Tuy nhiên, chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk ở dòng Probi Pedia+ lần này, đã được cải tiến về diện mạo, như logo màu tím đậm và màng bọc sản phẩm màu vàng sáng, tạo nên một sự thu hút và dễ nhận diện hơn so với các đối thủ trên thị trường.

Bà Liên nhận giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc 2022 

Theo thông báo, sữa chua men sống Probi Pedia+ sử dụng công nghệ chế biến mới và chứa hơn 65 tỷ lợi khuẩn Probiotics CHR.HANSEN L.CASEI 431™, có tác dụng tăng cường hệ vi sinh đường ruột và bổ sung các khoáng chất cần thiết. Sản phẩm này, đặc biệt chú trọng đến người tiêu dùng nhỏ tuổi,  giúp cải thiện tình trạng biếng ăn.

Vinamilk đã đưa ra nhiều hương vị trái cây khác nhau để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh - luôn tìm kiếm và đầu tư vào những sản phẩm chất lượng cho con em.

Sản phẩm Super Nut, một loại sữa hạt, đã được Vinamilk giới thiệu vào giữa năm 2022. Để sản xuất sản phẩm này, Vinamilk đã áp dụng quy trình sản xuất khép kín và sử dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo nguồn nguyên liệu được chọn lọc cẩn thận và không chứa gen biến đổi.

Vinamilk đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và xu hướng tiêu dùng hiện tại, nhất là cho những người yêu thích thể thao và hoạt động vận động.

Vinamilk đẩy mạnh kênh mua hàng trực tuyến nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng (Ảnh: VGP/Phương Dung)

Sữa hạt Super Nut - được sản xuất từ 9 loại hạt cao cấp, được lựa chọn kỹ càng để đảm bảo chất lượng. Sản phẩm có hương vị ngon ngọt hòa quyện và chứa hơn 95% sữa hạt, mang lại sự yên tâm cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm vì các công dụng tuyệt vời.

Ban đầu, chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk đó là chỉ phân phối sản phẩm tại hệ thống cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt; tuy nhiên sau đó mở rộng phân phối qua các kênh bán lẻ và đại lý trên toàn quốc.

Sau nhiều năm đầu tư nghiên cứu công nghệ, Vinamilk đã thành công trong việc kết hợp các giá trị dinh dưỡng của tổ yến và sữa tươi, cùng với một loạt vitamin và khoáng chất, tạo ra sản phẩm sữa tươi tổ yến thơm ngon.

Hiện tại, chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk là ra mắt 2 loại sản phẩm có dung tích khác nhau là 110ml và 180ml. Mặc dù có dung tích khác nhau, nhưng cả 2 loại, đều có thành phần và nguyên liệu dinh dưỡng tương đồng, mang đến sự đa dạng cho mọi người trong việc lựa chọn hằng ngày.

Sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp cho tất cả thành viên trong gia đình. Tổ yến - giúp làn da trở nên sáng mịn, hỗ trợ sự phục hồi sức khỏe cho người bệnh, cung cấp nhiều dưỡng chất cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên trong giai đoạn phát triển.

Đây là dòng sản phẩm sữa, kết hợp với tổ yến đầu tiên trên thị trường Việt Nam được sản xuất theo quy trình chuẩn quốc tế, đảm bảo sự cân đối và vẫn giữ được tất cả giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm.

Bất kỳ cửa hàng, đại lý nào trên thị trường sữa Việt bạn đều thấy sự xuất hiện của sữa Vinamilk

Sản phẩm sữa tươi Flex không lactose - là lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam, cho người tiêu dùng không chịu được lactose, giúp duy trì xương khỏe mạnh và loại bỏ những lo lắng về vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu sau khi uống sữa. 

Sữa tươi Flex không lactose, cung cấp đầy đủ vitamin, canxi và các dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có thể được sử dụng trong các món ăn từ sữa như sinh tố, bánh flan và nhiều món khác.

Sữa tiệt trùng Flex không chứa lactose, được xử lý bằng công nghệ UHT hiện đại nhất, giúp duy trì hương vị thơm ngon và dễ sử dụng mà không cần chất bảo quản. 

Có thể nói, sữa tiệt trùng Flex không chứa lactose là một trong những chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk thành công khi được coi là lựa chọn tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Chiến lược phát triển sản phẩm của Vinamilk, đã mang lại nhiều thành công và góp phần đáng kể trong việc củng cố vị thế của công ty trên thị trường.

Cụ thể, năm 2023, Vinamilk đã triển khai chiến dịch marketing và tái thiết bộ nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện “Chu du miền vị giác” - đã tăng cường nhận diện cho sản phẩm Green Farm và thu hút nhiều khách tham quan. Chiến dịch quảng cáo OOH, cũng đã giúp tăng thị phần của Vinamilk. 

Doanh thu của dòng sản phẩm Green Farm tăng gần 50% so cùng kỳ 2022. Vinamilk sẽ nâng cấp các cửa hàng và mở rộng độ phủ trên các sàn thương mại điện tử. 

Doanh thu bán hàng trực tuyến tăng gấp đôi, với hơn 4 triệu đơn hàng và lượt tương tác xã hội lên tới 17.000. Doanh thu hợp nhất đạt 60.369 tỷ đồng, tăng gần 1%, trong đó doanh thu trong nước đạt 50.617 tỷ đồng và doanh thu nước ngoài đạt 9.751 tỷ đồng, tăng 5,4%.

Thay đổi nhận diện thương hiệu

Vinamilk đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới với rất nhiều thay đổi, được giới chuyên môn đánh giá cao. Đây được coi là một nước đi chiến lược táo bạo, thể hiện mạnh mẽ quyết tâm chinh phục thị trường toàn cầu của Vinamilk.

Đồng thời, thông qua đó, Vinamilk muốn truyền tải thông điệp về nét tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” - kết nối giữa giá trị truyền thống và hiện đại.

Về tổng thể, logo Vinamilk mới sử dụng biểu tượng dạng chữ (wordmark), được in đậm (bold) thành những đường nét mạnh mẽ.

Tinh thần khỏe khoắn, trẻ trung này liền mạch với các chiến lược truyền thông từ trước tới nay của Vinamilk như “Vươn cao Việt Nam”, “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”, “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”… và gắn với giá trị cốt lõi của Vinamilk “trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”.

Tông màu chủ đạo của logo là sắc xanh dương nổi bật và màu trắng kem sữa ngọt ngào, 2 màu sắc chủ đạo, tạo nên nhận diện của Vinamilk trong nhiều năm qua. Chi tiết hình giọt sữa ẩn giữa chữ “a” trong logo, cùng dòng chữ “EST 1976” gợi nhắc đến 2 giá trị đáng tự hào nhất của Vinamilk là “sản phẩm sữa” và “truyền thống lâu đời từ năm 1976”.

So với logo dạng phù hiệu trước đây, logo dạng chữ mới của Vinamilk đơn giản, dễ nhận biết và dễ dàng tạo ra các điểm chạm trên môi trường số.

“Đơn giản hóa” - cũng chính là xu hướng đã dẫn dắt làn sóng thay đổi logo của các thương hiệu lớn những năm gần đây.

Chiến lược thay đổi logo lần này của Vinamilk, rõ ràng sẽ giúp thương hiệu tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường quốc tế, tăng độ phủ và nhận diện cho thương hiệu.

Bởi khi hiện diện trên môi trường số, lượng thông tin khách hàng tiếp cận rất nhiều, rõ ràng các logo đơn giản như dạng wordmark hoặc 2D, sẽ tạo nên hiệu ứng thị giác tốt hơn, khiến khách hàng ghi nhớ nhanh hơn và hạn chế tối đa các rào cản về mặt ngôn ngữ, ký tự, chữ viết.

Đây là chiến lược thay đổi logo rất thông minh và có tính toán bài bản từ Vinamilk.

Không dừng lại ở logo, Vinamilk còn sáng tạo 3 kiểu chữ mới, được thiết kế riêng cho thương hiệu, cùng hệ thống họa tiết và hình minh họa được vẽ bằng tay, với tràn ngập sắc màu và mang đậm hơi thở, tinh thần Việt Nam. Đây không phải là chiến lược mới, tại Việt Nam, đã có Baemin và Unilever rất thành công với bộ chữ viết và hình vẽ riêng.

Đó luôn là dạng chiến lược cực kỳ hiệu quả trong việc truyền tải câu chuyện thương hiệu một cách đầy cảm xúc và nghệ thuật, tạo ra sự đồng nhất trên các kênh truyền thông, và đặc biệt là không thể sao chép.

Bên cạnh đó, với một quốc gia có tinh thần tự hào dân tộc lớn như Việt Nam, những hình ảnh thuần Việt rất dễ viral và tạo được làn sóng yêu thích mạnh mẽ. 

Đây cũng là chất liệu để tạo ra các điểm chạm tự nhiên và thú vị với khách hàng, đặc biệt là đối tượng trẻ. Năm 2021, TH True Milk đã rất thành công với “campaign mua sữa chua uống tặng bộ boardgame Thỏ Bảy Màu”. Kết hợp các hình ảnh và câu chuyện dễ thương của nhân vật Thỏ Bảy Màu với trò chơi Uno quen thuộc, TH True Milk đã lôi kéo được tệp khách hàng trẻ dùng thử sản phẩm và thúc đẩy doanh số sản phẩm sữa chua uống tăng vượt trội.

Với Vinamilk, câu chuyện truyền thông có thể còn cảm xúc hơn thế, bởi tất cả các yếu tố như hình ảnh, màu sắc, cá tính nhân vật - vốn dĩ đã thuộc “vũ trụ Vinamilk”.

Và vì vậy, mọi chi tiết đều có sự gắn kết, dễ dàng phát triển thành nhiều sản phẩm và điểm chạm để thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Chiến lược mở rộng thị trường

Một trong những chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk đó là thâm nhập thị trường quốc tế.

Đó là chiến lược giúp gia tăng thị phần cho các danh mục sản phẩm hiện tại, thông qua các hoạt động marketing và chiến lược kinh doanh.

Với tiềm năng sẵn có của các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, Vinamilk đã nắm bắt cơ hội và thâm nhập vào các thị trường này.

Nhận thấy được những nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa, cũng như sự thích thú của người dân Trung Quốc với sản phẩm sữa chua Việt Nam, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa chua, kết hợp với hoa quả nhiệt đới hay nếp cẩm.

Bên cạnh đó, nhạy bén với thói quen mua sắm của đất nước tỷ dân này, Vinamilk đã thành công trong việc thâm nhập hệ thống thương mại điện tử.

Không dừng lại, chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk tại Trung Quốc, tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt, nhờ việc chuyển ngữ thương hiệu, tiếp thị trên các nền tảng Weibo, Youku…

Với các trang trại được xây dựng như "resort" cho bò sữa, nhân viên được làm việc trong môi trường hiện đại nhưng gần gũi thiên nhiên và thân thiện với môi trường
 

Nhật Bản là một thị trường khó tính, yêu cầu khá khắt khe về chất lượng sản phẩm. Để thâm nhập được thị trường này, đòi hỏi Vinamilk phải cam kết chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, so thị trường Trung Quốc, thì cách tiếp cận đến người tiêu dùng tại Nhật Bản - thiên nhiều hơn về kênh phân phối chính thống.

Chính vì vậy, tiếp cận khách hàng qua các hoạt động hội chợ - là cách thức thâm nhập trong chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk tại xứ sở hoa anh đào.

Thông qua các hội chợ quốc tế, Vinamilk đã thành công trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu tại Nhật Bản.

Từ năm 2020, Vinamilk đã xuất khẩu 85 container sữa hạt và trà sữa, sang thị trường Hàn Quốc. Có thể thấy, đây là thành tựu đáng tự hào của Vinamilk và là kết quả cho chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk.

Thương hiệu Vinamilk đang từng bước chinh phục người tiêu dùng Hàn với các sản phẩm sữa hạt làm sản phẩm mũi nhọn.

Bên cạnh đó, việc chuyển ngữ bao bì, thực hiện các chiến dịch quảng cáo tại thị trường này, cũng mang lại nhiều tín hiệu tốt.

Vinamilk hướng về Điện Biên 

Ngoài các thị trường nêu trên, Vinamilk còn tích cực xuất khẩu sản phẩm sang Trung Đông, Đông Nam Á. Tính đến nay, các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 58 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vinamilk cũng tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài khu vực với các hội chợ quốc tế tại Dubai, Nhận Bản… Đây là một trong những chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk, không chỉ giúp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Một trong những hoạt động hỗ trợ chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk đó chính là Re-branding - tái cấu trúc thương hiệu. Với hoạt động này, Vinamilk đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau 25 năm. 

Đây là sự thay đổi mà nhiều chuyên gia nhận định Vinamilk đang tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới, hướng tới tầm nhìn “global” vươn xa toàn cầu.

Và đó còn là sự tái định vị thương hiệu để tạo nên sự khác biệt và nổi bật trong thị trường cạnh tranh hiện nay… 

Các sản phẩm Vinamilk đã được trao tận tay hơn 300 cán bộ,nhân viên đang công tác tại Viện Pasteur TP. HCM

Tầm nhìn của người lãnh đạo

Với bề dày kinh nghiệm trong ngành sữa, thực phẩm và nước giải khát, Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên đã đưa ra một phong cách lãnh đạo đa chiều. Bà không chỉ mang đến sự quyết đoán để đối mặt với thách thức cạnh tranh, mà còn hướng đến sự sáng tạo và cải tiến trong quản lý.

Dưới sự quyết đoán của bà, Vinamilk đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2012. Ở thời điểm đó, thương hiệu của bà vẫn hiên ngang, trong khi không ít doanh nghiệp cùng dòng sản phẩm đã biến mất trên thị trường.

Bên cạnh tính quyết đoán, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên còn thể hiện tính dân chủ trong lãnh đạo của mình. Với hàng trăm nghìn nhân viên và giám đốc chi nhánh, bà luôn lắng nghe ý kiến đa dạng để tìm ra những phương án tốt nhất cho sự phát triển của công ty.

Sự linh hoạt và lòng tin vào ý kiến của đội ngũ - là yếu tố quan trọng, giúp Vinamilk có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới, tại thị trường Việt Nam.

Vinamilk trong TOP doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004 - 2022 là hơn 76.700 tỷ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa.

Những con số trên, phần nào đo lường hiệu quả của mô hình sản xuất – kinh doanh, cũng như năng lực quản trị và bản lĩnh của ban lãnh đạo công ty qua các thời kỳ.

Vinamilk không chỉ là một doanh nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam, mà còn được Tạp chí Forbes Asia công nhận là một trong 200 doanh nghiệp xuất sắc châu Á năm 2010. Năm 2023 vừa qua, Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam trong khuôn khổ diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa và doanh nghiệp.

Thành công đó, không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, mà còn là kết quả của sự lãnh đạo xuất sắc của bà Mai Kiều Liên và tôn chỉ cơ bản của công ty: Minh bạch và trung thực!

Là một nhà lãnh đạo, bà Mai Kiều Liên luôn duy trì nguyên tắc làm việc nhằm xây dựng sự tin cậy của cả người tiêu dùng và nhân viên trong công ty.

Bà không ngần ngại công khai mọi hoạt động, thậm chí chấp nhận những ý kiến trái chiều, kể cả những thông tin được gửi nặc danh.

Để đảm bảo tính chân thật và minh bạch, bà thường xuyên kiểm tra và xác thực mọi thông tin, trước khi công khai xử lý. Từ nguyên vật liệu, dây chuyền sản xuất đến các thiết bị chuyên dụng và bao bì sản phẩm, mọi chi tiết đều được bà công khai để đảm bảo tính trung thực trong quá trình sản xuất.

Bà còn khuyến khích nhân viên tự kiểm soát khu vực của mình, đồng thời đề cao sự tự quản lý và trách nhiệm cá nhân. Hệ thống kiểm soát trong công ty được duy trì một cách nghiêm túc, đảm bảo không có nhân viên, hoặc hoạt động nào nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

Điều đó, không chỉ giúp Vinamilk duy trì uy tín, mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực và minh bạch. 

Tiêu chuẩn chất lượng - là một trong những đặc điểm nổi bật và tiêu biểu của phong cách lãnh đạo Mai Kiều Liên. Được xây dựng và duy trì trong suốt mấy chục năm hoạt động, tiêu chuẩn này là động lực chính, đằng sau sự thành công của công ty.

Bà Mai Kiều Liên không chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dung, mà còn chú trọng đặc biệt vào việc giữ vững chất lượng sản phẩm - điều mà người tiêu dùng có thể kiểm nghiệm được.

Các chuyến xe với thông điệp “Tuyến đầu khỏe mạnh, vì Việt Nam khỏe mạnh” đã đồng loạt khởi hành mang món quà của nhân viên Vinamilk gửi đến tuyến đầu

Trong những vụ việc liên quan đến chất lượng sữa như vấn đề về nghèo đạm hay sử dụng melamine, Vinamilk không bao giờ bị liên quan. Điều này, chứng minh sự quan tâm và cam kết của công ty đối với chất lượng sản phẩm, một yếu tố mà mọi cán bộ, nhân viên Vinamilk đều hiểu rõ.

Trong cả cuộc sống lẫn kinh doanh, bà Liên theo đuổi châm ngôn “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” - nhấn mạnh tầm quan trọng của tính trung thực và đạo đức trong việc xây dựng danh tiếng doanh nghiệp. Điều này, đồng thời là cơ sở cho việc thực hiện “lời hứa thương hiệu” với khách hàng và giữ vững tầm nhìn chiến lược của công ty.

Với người tiêu dùng, chất lượng là quan trọng hơn giá cả. Vinamilk không chỉ chú trọng vào việc chứng minh sự trung thực và đảm bảo chất lượng, mà còn hiểu rằng, sự ủng hộ của khách hàng - là chìa khóa quan trọng để duy trì và phát triển thương hiệu.

Bà Mai Kiều Liên đặt niềm tin, công bằng và chuẩn mực lên hàng đầu để xây dựng lòng tin với tất cả các bên liên quan, bao gồm khách hàng, nhân viên, cổ đông và đối tác.

Theo bà “Mất lòng tin trong nội bộ, sẽ ảnh hưởng đến sự tín nhiệm từ bên ngoài” và nhiệm vụ của bà là xây dựng lòng tin này trong mỗi cán bộ, nhân viên, đảm bảo rằng, mỗi người đều động viên tạo ra sản phẩm và dịch vụ xuất sắc, từ đó nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp.

Từ cuối tháng 6/2021, hàng trăm ngàn món quà sức khỏe đã được gửi đến hơn 10.000 cán bộ y tế tại 60 bệnh viện trên cả nước

Phong cách lãnh đạo của người đứng đầu Vinamilk Mai Kiều Liên, nổi bật trong việc đặt lợi ích chung lên hàng đầu! Bà không chỉ tập trung vào lợi nhuận doanh nghiệp, mà còn chú trọng đến những giá trị cộng đồng và mục tiêu lớn hơn là đảm bảo sức khỏe tất cả trẻ em.

Với mong muốn cao cả “mọi đứa trẻ đều có quyền lớn lên khỏe mạnh và đầy đủ dinh dưỡng” - bà đã không ngừng tìm kiếm, nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm sữa chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em, trên thị trường. Điều này, không chỉ thể hiện tâm huyết với sức khỏe cộng đồng, mà còn làm nền tảng cho chiến lược kinh doanh của Vinamilk.

Cách tư duy hướng về cộng đồng và lợi ích chung - đã đóng góp quan trọng vào việc hình thành chiến lược kinh doanh của Vinamilk. Công ty không chỉ sản xuất những sản phẩm chất lượng, mà còn mang lại giá trị thực tế cho cộng đồng; đồng thời thể hiện cam kết với mục tiêu xã hội.

Sự tập trung vào lợi ích chung, giúp Vinamilk không chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh, mà còn là một đối tác tích cực đóng góp vào sức khỏe và phát triển của xã hội…

Ông Ngô Công Thắng, Giám đốc Nhà máy Sữa Vinamilk Nghệ An, đại diện công ty và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam thăm hỏi gia đình và trao tặng học bổng trị giá 50 triệu đồng - hỗ trợ chị em Đạt - gia đình có hoàn cảnh éo le
Bộ Công Thương:

“Kết quả đạt được, thể hiện tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam khi đã có những cải tiến vượt bậc, cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, từ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng.

Các DN thương hiệu quốc gia Việt Nam đang từng bước bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong đơn vị - tiêu biểu là giá trị thương hiệu - để từ đó, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Dựa trên báo cáo của Brand Finance năm 2023, giá trị thương hiệu của các DN Việt Nam đã tăng mạnh trong các ngành viễn thông, ngân hàng, thực phẩm”…

 

Vinamilk - tên đầy đủ: Công ty CP Sữa Việt Nam. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ sữa; đồng thời, bán các thiết bị, máy móc liên quan về sữa tại Việt Nam. Vinamilk đã xây dựng và phát triển được 48 năm, tại thị trường sữa Việt Nam. Doanh nghiệp đã trở thành thương hiệu quốc dân trong lĩnh vực sữa dinh dưỡng. Đđạt được thành tựu này, chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Bài sau: VNPT - vì quyền lợi khách hàng

Hương Thủy

Bài liên quan

Tin mới

Sáu tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD
Sáu tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.

Thị xã Ba Đồn: 6 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách ước đạt 160,208 tỷ đồng
Thị xã Ba Đồn: 6 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách ước đạt 160,208 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 160,208 tỷ đồng.

Nghệ An thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án đầu tư trong năm 2024
Nghệ An thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án đầu tư trong năm 2024

UBND tỉnh Nghệ An vừa ra Quyết định số 1581/QĐ.UBND ngày 26/6/2024 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2024.

Khai mạc các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng TP. Nam Định
Khai mạc các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng TP. Nam Định

Sáng 29/6, tại Quảng trường Hoà Bình, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định phối hợp Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc các hoạt động chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày quốc tế Olympic, 10 năm Ngày quốc tế Yoga, 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Nam Định.

TOP 10 địa phương dẫn đầu PCI - Bài 5: Đồng Tháp giữ vị trí số 5
TOP 10 địa phương dẫn đầu PCI - Bài 5: Đồng Tháp giữ vị trí số 5

Vừa qua, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023…

Nghệ An: Công nhận 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu
Nghệ An: Công nhận 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp Hội đồng thẩm định để xem xét và công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu trong năm 2023. Tại cuộc họp, Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu và chính thức công nhận 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.