Trong bối cảnh các hãng xe khác đua nhau ra mắt mẫu mới sau 3-4 năm, Toyota lại chọn một hướng đi ngược lại: kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên trung bình 9 năm, thay vì 7 năm như hiện tại
Trong bối cảnh các hãng xe khác đua nhau ra mắt mẫu mới sau 3-4 năm, Toyota lại chọn một hướng đi ngược lại: kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên trung bình 9 năm, thay vì 7 năm như hiện tại

Tăng tuổi thọ xe nhờ cập nhật phần mềm OTA

Chiến lược kéo dài vòng đời sản phẩm là sự tiến hóa từ mốc 5 năm trước đây lên 7 năm, và giờ là 9 năm. Lý do lớn nhất khiến Toyota tự tin thực hiện kế hoạch này là khả năng cập nhật phần mềm từ xa (OTA).

Giữ giá trị cốt lõi thay vì phải chờ thế hệ mới để có tính năng an toàn tiên tiến hay giao diện hiện đại hơn, khách hàng Toyota giờ đây chỉ cần kết nối xe và nhận bản cập nhật qua OTA, tương tự như điện thoại thông minh. Điều này giúp xe luôn được cải tiến và duy trì giá trị.

Ví dụ điển hình có thể nói mẫu Camry thế hệ mới nhất vừa ra mắt là ví dụ rõ ràng, khi Toyota chọn nâng cấp sâu và bổ sung hàng loạt tính năng bằng phần mềm mà không thay đổi hoàn toàn nền tảng.

Giải quyết bài toán chờ đợi và giữ giá trị xe cũ

Chiến lược 9 năm còn giúp Toyota giải quyết hai vấn đề lớn đang tồn tại trên thị trường:

Giảm tình trạng "mới nhận xe đã cũ": Đối với các dòng xe "hot" như Land Cruiser, khách hàng có thể phải chờ tới 3-4 năm để nhận xe. Việc kéo dài vòng đời sản phẩm sẽ giảm thiểu tình trạng người mua ấm ức vì nhận xe cũ đúng lúc thế hệ mới ra mắt.

Duy trì giá trị xe cũ: Kế hoạch này giúp giá trị xe cũ được duy trì tốt hơn vì không bị thế hệ mới làm tụt giá nhanh chóng.

Để thực hiện kế hoạch, Toyota sẽ thay đổi cả cách định giá bán sỉ tại đại lý, không còn giảm đều theo tuổi đời mẫu xe như trước. Mặc dù có khoảng 230 đại lý độc lập tại Nhật Bản đã phản đối vì lo ngại biên lợi nhuận bị ảnh hưởng, Toyota vẫn quyết tâm đẩy mạnh kế hoạch, cam kết mức giá sỉ trung bình trong suốt 9 năm sẽ không thay đổi để các đại lý không bị thiệt.

Việc kéo dài vòng đời sản phẩm là bước đi chiến lược để Toyota duy trì doanh số ổn định và giữ vững vị thế trong cuộc đua điện khí hóa, đồng thời thích ứng với kỷ nguyên xe hơi được định nghĩa bằng phần mềm.

Tâm An (t/h)