Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP Đà Nẵng: Điểm sáng Khoa Ngoại nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng

Qua 6 năm tiếp nhận chương trình hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Nhi đồng 2, Khoa Ngoại nhi của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (BVPSNĐN) đã khám cho hơn 650 bệnh nhân, phẫu thuật hơn 300 trường hợp và hội chẩn từ xa qua điện thoại, email nhiều trường hợp khác. Đến nay, Khoa Ngoại nhi đã có bước phát triển đáng kể, đáp ứng được nhu cầu cho người dân TP Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

TP Đà Nẵng: Điểm sáng Khoa Ngoại nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng - Hình 1

  • Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Y tế TP trao tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân của BV Nhi đồng 2.

Điểm đến bệnh nhân trong khu vực

 B.S.Ck2 Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc BVPSNĐN, tháng 5-2012, Bệnh viện thành lập, từ tháng 8-2012, BV Nhi đồng 2 bắt đầu cử nhiều đoàn công tác ra hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ y, bác sĩ Khoa Ngoại Nhi và một số khoa khác của BV. Nhờ đó, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ BV và Khoa Ngoại nhi ngày một nâng cao, từng bước làm chủ các kỹ thuật y học hiện đại và trực tiếp phẫu thuật thành công những ca bệnh khó, hiếm gặp và vô cùng phức tạp. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân nặng đã không phải chuyển đi TPHCM hay Hà Nội để điều trị như mọi năm.

 Sau 1 năm thành lập, Khoa Ngoại nhi của BVPSNĐN đã tiếp nhận một bé trai, sinh năm 2011 (trú TP Đà Nẵng) trong tình trạng không có tinh hoàn ở bìu, nhưng lại có một khối ở bẹn bên phải, qua siêu âm các bác sĩ phát hiện 2 khối như cấu trúc tinh hoàn nằm cùng một bên. Ngay sau đó, cháu bé được phẫu thuật và ghi nhận có 2 tinh hoàn cùng nằm trong một ống bẹn, dính nhau bởi một cấu trúc như tử cung. Qua lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả đây là tinh hoàn, tiếp tục xét nghiệm về nhiễm sắc thể, cho kết quả là 46 XY. Các bác sĩ kết luận đây hoàn toàn là một bé trai nên quyết định phẫu thuật cho cháu bé lần thứ 2 bằng phương pháp nội soi. Ca mổ do các bác sĩ Khoa Ngoại nhi cùng với sự phối hợp hỗ trợ của BV Nhi đồng 2 thực hiện. Trong 1 giờ thực hiện ca mổ, cháu bé ổn định và bình phục hoàn toàn.

Ths.Bs Nguyễn Phi Phong – Trưởng Khoa Ngoại nhi - người trực tiếp tham gia mổ cho cháu bé kể: Đây là trường hợp hiếm gặp trong y học nước ta và trên thế giới. Theo y học gọi là tồn tại ống Muller, nguyên nhân do rối loạn thiếu hormone ức chế sự phát triển của ống Muller, do vậy thay vì thoái hóa thì ống Muller lại phát triển thành tử cung thô sơ. Qua đó khẳng định đây là trường hợp rối loạn về phát triển giới tính, chứ không phải dạng lưỡng giới. Việc can thiệp của y học trong trường hợp này là sự chỉnh sửa rối loạn giới tính, chứ hoàn toàn không phải là  chuyển đổi giới tính...

Thành công nối tiếp thành công, Khoa Ngoại nhi tiếp tục thực hiện có hiệu quả những ca phẫu thuật phức tạp, hiếm gặp. Điển hình, khi chị T.T.M.M (1995, trú Quảng Nam) vỡ ối, được người nhà đưa ra BVPSNĐN để sinh mổ. Tuy nhiên, khi vừa mới ra đời, đứa con gái nặng 2,4kg của chị M. đã phải mang một khối u lớn nằm ở giữa 2 chân và phía trước xương cùng cụt, liên quan đến trực tràng và đường tiểu. Qua tiến hành các thủ thuật thăm khám, các bác sĩ nhận định cháu bé mắc chứng u quái cùng cụt sơ sinh, rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/40.000 ca sơ sinh. Sau hơn 1 giờ 30 phút thực hiện phẫu thuật với cường độ cao, bác sĩ Khoa Ngoại nhi và các khoa liên quan đã lấy trọn khối u nặng 0,5 kg chứa xương, răng, tóc, dịch và những tố chất giống đường tiêu hóa, hô hấp và tổ chức bã đậu ra khỏi em bé.

Trong năm 2018, Khoa Ngoại nhi đã phẫu thuật nội soi thành công cho một trẻ sơ sinh 3 ngày tuổi bị teo thực quản bẩm sinh hiếm gặp. Đây được đánh giá là kỹ thuật y khoa đỉnh cao nhất của khoa Ngoại tính đến thời điểm hiện tại. Theo Ths.Bs Nguyễn Phi Phong, bé trai N. (1 ngày tuổi, quê Quảng Ngãi) được người nhà đưa ra BVPSNĐN cấp cứu trong tình trạng khó thở. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị teo thực quản bẩm sinh, gián đoạn từ miệng xuống dạ dày, phải nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch. Đây là một loại dị tật khá hiếm (tỷ lệ 1/4.500 trẻ) và nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Hai ngày sau, khi đã hội đủ các điều kiện, Bs Khoa Ngoại nhi tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi bằng phương pháp nội soi cắt đường dò từ thực quản vào phổi, đồng thời tạo hình nối 2 đầu thực quản lại với nhau.

Ths.Bs Nguyễn Phi Phong chia sẻ thêm, ngoài dị tật teo thực quản, bệnh nhi còn có vài dị tật khác ảnh hưởng đến đường thở, khiến dịch trong đường tiêu hóa trào ngược vào phổi gây viêm phổi, suy hô hấp. Bệnh nhi được tiến hành mổ nội soi khi mới chỉ 3 ngày tuổi nên xác định nguy cơ cao, phải phối hợp chuẩn xác với các chuyên khoa gây mê, phẫu thuật, hồi sức sơ sinh, phẫu thuật nội soi nhi sơ sinh với thiết bị hiện đại là bộ dụng cụ phẫu thuật nội soi chuyên dụng cho trẻ em. Đây là lần đầu tiên BVPSNĐN phẫu thuật và cấp cứu thành công một ca sơ sinh teo thực quản bằng phương pháp nội soi, thay vì mổ hở và phải mổ nhiều bước, nhiều lần. Phương pháp này giúp tăng khả năng và thời gian hồi phục cho trẻ sơ sinh. Điều đáng nói, từ đây, những trẻ sơ sinh bị teo thực quản tại miền Trung sẽ không phải ngược xuôi vào Nam, ra Bắc để được phẫu thuật nội soi, hay phải chịu đau đớn trong trường hợp gấp quá phải tiến hành mổ mở tại Đà Nẵng.

TP Đà Nẵng: Điểm sáng Khoa Ngoại nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng - Hình 2

  • B.S Bệnh viện Nhi đồng 2 và Khoa Ngoại nhi của BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng phối hợp phẫu thuật  1 ca bệnh nhi.

Dấu ấn vượt bậc

Ths.Bs Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 cho rằng, BVPSNĐN và Khoa Ngoại nhi đã đạt được những bước tiến vượt bậc về mặt chuyên môn, kỹ thuật. Từ những ngày đầu chỉ thực hiện khám, tầm soát những dị tật và phẫu thuật các trường hợp đơn giản, đến nay Khoa Ngoại nhi và các khoa khác của BVPSNĐN đã thực hiện được những phẫu thuật phức tạp, những kỹ thuật khó.

 “Chúng tôi rất tự hào là đơn vị trực tiếp hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho Khoa Ngoại nhi và một số khoa khác của BVPSNĐN. Chỉ một thời gian ngắn, BVPSNĐN đã có những bước phát triển vượt bậc, làm chủ được nhiều những kỹ thuật y khoa hiện đại, trực tiếp thực hiện phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh khó, phức tạp và hiếm gặp trong y văn. Sắp đến, BV Nhi đồng 2 sẽ tiếp tục chuyển giao kỹ thuật trên các lĩnh vực Ngoại chấn thương - tạo hình, Ngoại thần kinh, Ngoại lồng ngực cho BVPSNĐN”, Ths.Bs Phạm Ngọc Thạch cho biết.

Tại lễ sơ kết hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật giữa BV Nhi đồng 2 và BVPSNĐN theo  Đề án 1886 và 47/930 vừa được tổ chức cuối tháng 7-2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trao tặng  Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân, Sở Y tế TP Đà Nẵng trao tặng giấy khen cho 15 cá nhân của BV Nhi đồng 2.

Hiện nay với với số lượng về bệnh nhận tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung, có thể đánh giá Khoa Ngoại nhi của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là một điểm tin cậy khi đến và đi…

                                                                                                                                                                                                                                                                     Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ
Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão
Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão

Ngày 30/4, tại Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, UBND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ dâng hương và chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”. 

Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”

Từ ngày 29/4 đến hết ngày 7/5/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm - Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh TP. Hải Phòng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.