Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hải Dương thay thế 700 cây xanh thiếu quy trình?

UBND TP Hải Dương quên không xin ý kiến của Sở Xây dựng tỉnh về việc triển khai thay thế 4 km cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh theo quy định.

Mới đây, UBND TP Hải Dương đang triển khai việc thay thế hơn 700 cây xanh dọc hai ven đường Trường Chinh – một trong những tuyến đường chính của thành phố này. Việc thay thế hàng loạt cây xanh khiến dư luận địa phương quan tâm.

TP. Hải Dương đầu tư 7 tỷ đồng để thay thế 4km cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh
TP. Hải Dương đầu tư 7 tỷ đồng để thay thế 4km cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Công luận về mục đích của việc thay thế cây xanh trên tuyến đường này, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết, tuyến đường Trường Chinh có 719 cây thuộc 29 chủng loại cây khác nhau nhưng nhiều chủng loại cây không nằm trong mục cây xanh đô thị, đa số các cây do người dân trồng tự phát.

“Tuyến phố chính mà tồn tại nhiều chủng loại cây ảnh hưởng đến cảnh quan của thành phố. Do đó, thành phố có chủ trương thay thế các loại cây này bằng một chủng loại cây sang - một trong những loại cây phù hợp với đô thị, có sức sống tốt, ít tốn công chăm sóc, có rễ cọc nên không ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng của vỉa hè, khó gãy đổ khi mưa bão” – vị đại diện này cho biết.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương, việc cải tạo hệ thống cây xanh trên đường Trường Chinh nhằm thực hiện Đề án cải tạo phát triển hệ thống cây xanh, chiếu sáng TP Hải Dương giai đoạn 2020-2025 đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 35 ngày 18/12/2020. Tổng số kinh phí để thay thế cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh dài 4 km khoảng 7 tỷ đồng.

Dọc tuyến đường Trường Chinh các đơn vị đã cho chuyển cây cũ trồng được nhiều năm đi nơi khác
Dọc tuyến đường Trường Chinh các đơn vị đã cho chuyển cây cũ trồng được nhiều năm đi nơi khác.

“Trước khi cải tạo hệ thống cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh, thành phố đã tổ chức lấy ý kiến của người dân 4 phường có tuyến đường đi qua và người dân đồng thuận nên Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố đã tiến hành triển khai. Đối với những cây cũ do người dân trồng, thành phố cho phép người dân tự đánh chuyển. Số cây cũ còn lại được các phường và các trường học đăng ký lấy” – vị đại diện cho hay.

Theo quan sát của PV, trên tuyến đường Trường Chinh, hàng loạt cây xanh cũ đã và đang được chuyển đi nơi khác để chuẩn bị cho việc trồng cây xanh thay thế. Một số đoạn, cây xanh cũ đã được đánh bầu, kích rễ, chuẩn bị di chuyển, một số đoạn đã tiến hành trồng loại cây mới.

quá trình thay thế 4 km cây xanh UBND TP .Hải Dương lại không xin ý kiến của Sở xây dựng theo quy định
Quá trình thay thế 4 km cây xanh trên đường Trường Chinh, UBND TP. Hải Dương lại không xin ý kiến của Sở xây dựng theo quy định.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, khi triển khai việc thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã không xin ý kiến của Sở Xây dựng theo quy định.

Cụ thể, theo Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 của UBND tỉnh Hải Dương sửa đổi một số Điều của Quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương ban hành kèm theo Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 12/11/2019 của UBND tỉnh này nêu rõ: “UBND cấp huyện xây dựng Đề án, kế hoạch phát triển, thay thế cây xanh đô thị hàng năm và 5 năm trên địa bàn đô thị theo phân cấp quản lý, gửi về Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quyết định phê duyệt”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Công, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, khi số lượng cây cần thay thế lớn hơn 25% số lượng cây trên một tuyến phố, UBND cấp huyện phải xin ý kiến thống nhất của Sở Xây dựng trước khi tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương đã không xin ý kiến của Sở Xây dựng về thay thế cây xanh trên tuyến đường Trường Chinh.

“Việc thay thế cây xanh trên đường Trường Chinh của UBND TP Hải Dương vẫn thiếu một bước là làm văn bản gửi lên Sở Xây dựng. Sở có gây khó dễ hoặc không đồng ý đâu. Nếu đúng quy hoạch, Sở sẽ có văn bản trả lời mà nhất trí, UBND Thành phố phê duyệt thì triển khai. Nhưng lại thiếu động tác này” – ông Công nêu ý kiến.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…

Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?
Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?

Trong quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ, còn Trung Quốc 272 triệu USD, tăng 14%.

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo
FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam...

Đại hội cổ đông Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam
Đại hội cổ đông Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam

Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB – sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 25/4 tại TP. HCM.

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.