Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Chợ muốn hoạt động phải đạt tiêu chuẩn nào?

TP.HCM đã ban hành Bộ tiêu chí hoạt động an toàn cho chợ truyền thống và chợ đầu mối. Theo đó, yêu cầu chợ bắt buộc phải có bồn rửa tay, nước sát khuẩn tại các lối ra vào, nếu không sẽ bị ngưng hoạt động.

Chợ phải dừng hoạt động nếu không có bồn rửa tay, nước sát khuẩnChợ phải dừng hoạt động nếu không có bồn rửa tay, nước sát khuẩn

Bộ tiêu chí dành cho chợ truyền thống gồm 10 tiêu chí thành phần, tối đa 10 điểm cho mức an toàn cao nhất của mỗi tiêu chí.

Tiêu chí 1: Yêu cầu chợ có trang bị bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn… cho nhân viên, thương nhân, khách hàng tại các lối ra vào và các khu vực khác như trong nhà lồng, khu vệ sinh…

Tiêu chí 2: Yêu cầu phải bố trí bảo vệ tại cổng ra vào chợ để kiểm soát, nhắc nhở nhân viên, thương nhân và khách đeo khẩu trang khi vào chợ.

Tiêu chí 3:  Yêu cầu phải bố trí bảo vệ thực hiện đo thân nhiệt cho nhân viên, thương nhân và khách khi vào chợ.

Tiêu chí 4:  Yêu cầu phải bố trí nhân viên thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở người dân mua sắm tại chợ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà lồng chợ như không tụ tập đông người, giữ khoảng cách tối thiểu, không tháo khẩu trang khi trao đổi, mua sắm…

Tiêu chí 5: Yêu cầu phát loa nhắc nhở khách hàng, nhân viên thường xuyên thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tiêu chí 6: Yêu cầu thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn nền nhà, lối đi trong chợ và các khu vực công cộng bằng dung dịch tẩy rửa ít nhất 1 lần/ngày.

Tiêu chí 7: Thực hiện khử khuẩn khu vực nhà vệ sinh chung.

Tiêu chí 8: Yêu cầu thực hiện thu gom rác và đưa đi xử lý đúng nơi quy định.

Tiêu chí 9: Yêu cầu trang bị khẩu trang cho từng cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Tiêu chí 10: Yêu cầu công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối phụ trách công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị.

Theo quy định, tiêu chí an toàn (TCAT) sẽ bằng tổng điểm của các tiêu chí thành phần (TP) trên 100, theo công thức: TCAT = (TP1+TP2+TP3+ … + TP10)/100.

Nếu tiêu chí an toàn từ 80 điểm trở lên, đơn vị đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng, chống dịch Covid-19, được hoạt động.

Nếu từ 50 điểm đến dưới 80 điểm, tức tương đối đảm bảo an toàn, được hoạt động nhưng phải khắc phục ngay các tiêu chí không đạt trong vòng một tuần. UBND địa phương sẽ kiểm tra định kỳ.

Nếu dưới 50 điểm, đơn vị không đảm bảo an toàn, phải tạm dừng hoạt động, đồng thời khắc phục ngay các tiêu chí theo hướng dẫn để được hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, cần lưu ý các tiêu chí bắt buộc không được 0 điểm, là tiêu chí 1 và 2, tức chợ phải có trang bị bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn… tại các lối ra vào và các khu vực khác; cũng như phải bố trí bảo vệ tại cổng ra vào chợ để kiểm soát, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang.

Ngoài chợ truyền thống (có nhà lồng), chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM cũng có Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 riêng.

Về cơ bản, Bộ tiêu chí cho chợ đầu mối cũng có 10 tiêu chí thành phần với nội dung và cách tính điểm an toàn tương tự Bộ tiêu chí cho chợ truyền thống.

Hai tiêu chí bắt buộc không được 0 điểm đối với chợ đầu mối là có trang bị bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn… cho nhân viên, thương nhân, khách hàng tại các lối ra vào và các khu vực khác; cũng như phải bố trí bảo vệ thực hiện đo thân nhiệt và nhắc nhở nhân viên, thương nhân, người lao động và khách đeo khẩu trang khi vào chợ. 

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.