Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Hồ Chí Minh: Công tác phòng chống dịch Covid-19 đang có những sự thay đổi tích cực

Ngày 6/9, kết thúc 15 ngày tăng cường thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả ban đầu, đang có những sự thay đổi tích cực theo hướng kiểm soát được dịch bệnh.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ TP.Hồ Chí Minh đã tăng cường nhiều biện pháp mạnh, trong đó có siết chặt việc đi lại khi quy định chỉ còn 17 nhóm đối tượng được ra đường, có giấy đi đường do Công an thành phố cấp, hoạt động trong khung giờ nhất định. Các nhóm đối tượng này được phép ra đường trong thời gian từ ngày 25/8 đến ngày 6/9, phải mang theo giấy đi đường có đóng dấu sống, có số thứ tự, ký hiệu nhận diện đơn vị công tác, xuất trình kèm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hay thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành tại các chốt trạm.

Trong 15 ngày giãn cách xã hội (từ ngày 23/8 - 6/9), người dân cơ bản chấp hành nghiêm, tuân thủ quy định về giãn cách, lưu thông đi lại. Các tuyến đường nội đô như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, trục đường lớn cửa ngõ như Phạm Văn Đồng, Trường Chinh, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 22... thưa vắng phương tiện và người, chủ yếu lưu thông trên đường là lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch, xe tải chở hàng thiết yếu theo quy định. Theo Công an TP.Hồ Chí Minh, người dân cơ bản đã thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đây ở yên đấy”. Lượng phương tiện lưu thông giảm từ 85-90% so với thời điểm chưa siết chặt giãn cách.

Trong điều kiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nhu cầu thiết yếu của người dân về lương thực, thực phẩm tăng cao và luôn được thành phố đặt lên hàng đầu, đáp ứng cơ bản. Số hộ đăng ký đi chợ hộ và nhận hàng tăng lên, từ 73,9% trong ngày 30/8 tăng lên 116,9% trong ngày 4/9.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh, trong 15 ngày giãn cách xã hội, việc cung ứng hàng hóa đã diễn ra ổn định, nề nếp và tốt hơn những ngày trước, các phương án cung ứng hàng cũng phong phú thêm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân. Ngành công thương thành phố đang làm việc với các cơ quan liên quan, tính toán mở lại chợ truyền thống, trước mắt mở điểm trung chuyển hàng hóa trong đó có chợ đầu mối Bình Điền giúp các tiểu thương tập kết, lưu thông hàng hóa, gia tăng nguồn cung ứng cho người dân.

Trung tâm An sinh TP.HCM hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 tại quận Bình Tân
Trung tâm An sinh TP.HCM hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 tại quận Bình Tân

Từ ngày 15/8 đến ngày 5/9 đã có 1.649.068 túi an sinh chuyển đến quận, huyện, thành phố Thủ Đức để chăm lo, hỗ trợ người dân. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và các quyết định khác của Ủy ban nhân dân TP.HCM, tính đến ngày 5/9, thành phố đã chi hỗ trợ hơn 3.554 tỷ đồng. Từ ngày 23/8 đến ngày 4/9, thành phố đã tiếp nhận 873 đối tượng cơ nhỡ, lang thang xin ăn sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, tiếp nhận 141 đối tượng cai nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội Thanh Thiếu niên, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu để chăm sóc, điều trị.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tính đến sáng 6/9, thành phố Hồ Chí Minh có 251.934 ca mắc Covid-19. thành phố vẫn là địa phương có số ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố chiếm nhiều nhất cả nước. Mặc dù diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đang đi đúng hướng, đạt được nhiều kết quả ban đầu.

Đáng chú ý, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hồ Chí Minh, số bệnh nhân COVID-19 tử vong trên địa bàn thành phố đã giảm rõ rệt, từ 340 ca trong ngày 22/8 (trước ngày thực hiện tăng cường Chỉ thị 16/CT-TTg) xuống 222 ca trong ngày 4/9. Trong khi đó số bệnh nhân xuất viện tăng lên, từ 2.246 ca ngày 28/8 lên 2.706 ca ngày 4/9. Tổng cộng số bệnh nhân xuất viện cộng dồn đã tăng từ 104.844 bệnh nhân trong ngày 28/8 lên 125.481 người trong ngày 4/9.

Bên cạnh đó, tính đến ngày 3/9, thành phố đã tiêm được hơn 6,32 triệu mũi vaccine phòng COVID-19 cho người dân (đạt hơn 75%). Dự kiến đến cuối năm 2021, thành phố phấn đấu hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 7,208 triệu người từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn.

Đánh giá kết quả chống dịch của thành phố trong 15 ngày qua, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Trường Sơn cho rằng công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã đạt được một số kết quả bước đầu và đang có những sự thay đổi tích cực theo hướng kiểm soát được bệnh dịch.

Đáng chú ý, kết thúc 15 ngày tăng cường giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Quận 7 và huyện Củ Chi là 2 địa phương công bố kiểm soát được dịch Covid-19. Đây là nguồn cổ vũ lớn lao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay của thành phố.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.