Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM đã khởi động khu vực cách ly COVID-19 tại nhiều quận huyện

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tính đến chiều tối 11/2, TP đang cách ly theo dõi tại nhà 2.100 người đi về từ vùng dịch để theo dõi CoVid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tổ chức giám sát việc triển khai khu vực cách ly tập trung để phòng chống dịch bệnh CoVid-19 trên địa bàn quận, huyện.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến chiều tối 11/2, TP đang cách ly theo dõi tại nhà 2.100 người đi về từ vùng dịch để theo dõi CoVid-19.

“Nói chung, những người đi từ Trung Quốc về thì đều được xem là đi về từ vùng dịch. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế không phải về từ Hồ Bắc thì không cách ly tập trung mà cho cách ly trong khu dân cư, không đi ra khỏi nhà; hoặc khách sạn thì không đi ra khỏi khách sạn. Từ đó, y tế địa phương sẽ đến chăm sóc những trường hợp này về y tế, theo dõi giám sát về nhiệt độ, nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm CoVid-19 thì lập tức đưa vào bệnh viện để điều trị và cách ly tập trung”, bà Mai nhấn mạnh.Một khu cách ly tại TP Hồ Chí MinhMột khu cách ly tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh:  Sở Y tế TP.)

Trước đó, ngày 11/2, lãnh đạo quận Bình Tân thông tin, hiện có 1.029 người đến từ vùng dịch đang được theo dõi trên địa bàn quận này.

Về biện pháp phòng, tránh dịch viêm phổi cấp do CoVid-19, ông Đỗ Đình Thiện - Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân chia sẻ, thời gian tới, lực lượng công an quận sẽ tăng cường theo dõi, lập danh sách và cập nhật việc di chuyển của những người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn, đặc biệt là người Trung Quốc hoặc người tới Bình Tân từ vùng có dịch bệnh từ ngày 27/1 đến nay.

Trong hai ngày 12 và 13/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tổ chức giám sát việc triển khai khu vực cách ly tập trung để phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn quận, huyện.

Tại quận 2, khu vực cách ly đặt tại 1291 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái có diện tích 3.000 m2 với quy mô 50 giường. Công tác nhân lực, trang thiết bị, quy trình tiếp nhận người cách ly đã được chuẩn bị để hoạt động.

Bên cạnh đó, Bệnh viện (BV) quận 2 cũng đã thành lập bốn đội cơ động phản ứng nhanh với số lượng mỗi đội năm người gồm các nhân viên y tế trong lĩnh vực nhiễm, hồi sức cấp cứu, hậu cần, xét nghiệm, lái xe.

Quận 4 có khu vực cách ly tập trung tại địa chỉ 209/43 Tôn Thất Thuyết, phường 3. Điểm này trước đây là trường mầm non nay đã di dời.

Khu vực cách ly gồm ba phòng với số giường dự kiến là 15, quy trình vào ra một chiều và cơ bản đã hoàn thiện khâu nhân viên y tế, trang thiết bị… để tiếp nhận người cách ly.

Khu vực cách ly tập trung quận 6 đã sẵn sàng hoạt độngKhu vực cách ly tập trung quận 6 đã sẵn sàng hoạt động (Ảnh: T4G TP.HCM)

Đới với quận 9, khu vực cách ly tập trung được bố trí tại đền Bến Nọc, phường Tăng Nhơn Phú A.
Khu vực cách ly gồm hai phòng với 12 giường. Ngoài khu vực cách ly, quận 9 sẽ bố trí thêm một số lều dã chiến quân đội dành cho các phòng chức năng. Trong trường hợp dịch bệnh gia tăng, quận 9 sẽ huy động và mở rộng thêm các lều dã chiến này.

Đối với quận 8, khu vực cách ly đặt tại 7-8 Bạch Mai, phường 5 và cơ bản đã hoàn thiện để tiếp nhận người cách ly. Nhân sự tham gia hoạt động tại khu vực cách ly cũng đã sẵn sàng.

Khu vực cách ly gồm bốn tầng với số giường dự kiến là 30 gường, quy trình vào ra một chiều. Trong khu vực cách ly có bố trí các bảng hướng dẫn.

Trước tình hình dịch COVID-19 chưa có chiều hướng giảm, quận Phú Nhuận xây dựng hai khu vực cách ly.

Khu vực cách ly đầu tiên gồm 15 giường đặt tại địa chỉ 1 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15 và đã hoàn thiện để tiếp nhận người cách ly. Khu thứ hai đang tiến hành sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào ngày 23-2.

Tại quận 6, khu vực cách ly đặt tại trạm y tế nằm trong khuôn viên Trung tâm Y tế quận và được bố trí lối đi riêng để tách biệt với khu vực làm việc.

Theo quy định của Sở Y tế TP.HCM, khu vực cách ly tập trung của các quận, huyện sẽ tiếp nhận người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam và có địa chỉ nơi cư trú ở TP.HCM.

Đối với trường hợp người thuộc diện cách ly tại nhà, nếu y tế địa phương đánh giá nhà ở hoặc nơi lưu trú không đảm bảo điều kiện cách ly y tế hoặc người được yêu cầu cách ly tại nhà không thực hiện các quy định theo hướng dẫn thì chuyển đến cách ly tập trung.

Hiện trên toàn thế giới, 1.112 người chết vì dịch, trong đó 2 trường hợp ở ngoài Trung Quốc đại lục. Hiện có 44.789 người nhiễm, 7.345 người trong tình trạng nguy kịch và 4.529 người được chữa khỏi.

Dịch viêm phổi cấp khởi phát tại Vũ Hán, lan ra 31 tỉnh, thành của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tên của loại virus là Covid-19, giải thích rằng "co" là viết tắt của corona, "vi" là virus và "d" là dịch bệnh (disease). Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cái tên này được chọn vì "không liên quan đến vị trí địa lý, loài động vật, cá nhân hay nhóm người nào, đồng thời dễ phát âm và liên quan đến căn bệnh".

Các chuyên gia vẫn chưa lý giải được nguồn gốc virus đã lây lan nhanh chóng từ một khu chợ hải sản có buôn bán cả động vật hoang dã, nằm trong trung tâm TP Vũ Hán. Tuy nhiên, nhiều người phỏng đoán, chủng mới của CoVid-19 cư trú trong cơ thể của dơi. CoVid-19 lây qua giọt bắn của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi.

Hải Đăng (Th)

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).