Theo đề xuất, tuyến đường mới có chiều dài gần 6 km, mặt cắt ngang rộng 60 m, quy mô khoảng 12 làn xe. Điểm đầu tuyến kết nối với đường Nguyễn Thị Định, đoạn gần giao lộ Trương Văn Bang; điểm cuối tại nút giao giữa Vành đai 3 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trên tuyến sẽ xây dựng cầu Bà Cua quy mô 10 làn xe; riêng đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 bố trí cầu cạn 4 làn, kết hợp hệ thống nút giao và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm tách dòng xe container khỏi giao thông đô thị.

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu có điểm đầu nối với đường Nguyễn Thị Định
Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu có điểm đầu nối với đường Nguyễn Thị Định (Ảnh: Như Ngọc)

Tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.800 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật ước hơn 1.300 tỷ đồng; chi phí xây lắp khoảng 7.400 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến triển khai từ quý I/2026, khởi công vào quý IV/2026 và hoàn thành sau năm 2028.

Để bảo đảm tiến độ, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan sớm làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức có đất nằm trong phạm vi dự án nhằm thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng TP. HCM, việc đầu tư tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu mang tính chiến lược, không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu Đông thành phố mà còn tăng cường kết nối trực tiếp giữa hệ thống cảng biển với mạng lưới giao thông liên vùng.

Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng nâng cao hiệu quả logistics, giảm chi phí vận chuyển, cải thiện an toàn giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế cho TP. HCM cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hoàng Bách (t/h)