Hoàn thiện, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng

Tuần lễ Du lịch TP. HCM lần thứ 5 năm 2025 diễn ra (từ ngày 5 – 12/12/2025) tại 168 phường, xã và đặc khu trên toàn địa bàn, mở đầu mùa lễ hội cuối năm với nhiều trải nghiệm mới dành cho người dân và du khách.

Thông qua Tuần lễ Du lịch, TP. HCM mong muốn tạo ra một không gian trải nghiệm sống động, lan tỏa tinh thần lễ hội, kích cầu du lịch - thương mại - ẩm thực cuối năm; mở ra cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, tăng cường kết nối thị trường, và cùng chung tay xây dựng một môi trường du lịch thân thiện, an toàn, bền vững.

Trụ sở UBND TP. HCM
Trụ sở UBND TP. HCM. (Ảnh: Hoàng Bách)

Năm nay, Tuần lễ Du lịch TP. HCM được nâng tầm cả về quy mô lẫn sự đa dạng của các hoạt động, gồm chuỗi sự kiện du lịch - thể thao - âm nhạc hấp dẫn: Giải chạy Marathon Quốc tế TP. HCM quy mô 20.000 vận động viên, chương trình giới thiệu sản phẩm - dịch vụ du lịch mới hướng đến mùa lễ hội cuối năm với các chương trình ưu đãi, tour đặc sắc từ doanh nghiệp cùng các hoạt động quảng bá, trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - ẩm thực tại nhiều địa điểm.

Đặc biệt, năm nay Tuần lễ Du lịch nhận được sự đồng hành của TikTok Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam thông qua chương trình hợp tác truyền thông quảng bá hình ảnh 168 phường, xã, đặc khu của thành phố trên nền tảng số.

Chương trình hướng đến việc lựa chọn 168 đại diện địa phương trở thành những nhà sáng tạo nội dung về văn hóa - du lịch, nhằm giới thiệu giá trị văn hóa, điểm đến, sản phẩm đặc trưng và bản sắc của từng khu vực, góp phần lan tỏa hình ảnh TP. HCM một cách chân thực từ cộng đồng.

Nhà thờ Đức Bà TP. HCM
Ánh sáng ở Nhà thờ Đức Bà đã trở thành điểm nhấn nổi bật. (Ảnh: Hoàng Bách)

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, Tuần lễ Du lịch TP. HCM lần thứ 5 tiếp tục khẳng định sức hút của thành phố như một điểm đến giàu cảm hứng, giàu năng lượng và luôn không ngừng chuyển mình. Đồng thời, sự kiện diễn ra trong bối cảnh thành phố hình thành không gian du lịch rộng lớn và độc đáo "từ phố theo sông ra biển", tạo cơ hội vàng cho ngành du lịch thành phố bước vào một kỷ nguyên mới, mang đến những trải nghiệm phong phú và hấp dẫn hơn cho du khách.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng cũng đề nghị Sở Du lịch thành phố tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND 168 phường, xã, đặc khu tiếp tục hoàn thiện, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao sức hấp dẫn của các điểm đến và tính chuyên nghiệp của các dịch vụ; đồng thời, đề nghị các đơn vị tích cực triển khai Chương trình hợp tác truyền thông, quảng bá hình ảnh 168 phường, xã, đặc khu trên nền tảng số, qua đó lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh thành phố.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM đã khẳng định: Tuần lễ Du lịch TP. HCM lần thứ 5 năm 2025 là minh chứng cho nỗ lực của toàn ngành du lịch thành phố trong việc liên kết và hợp nhất sức mạnh 168 phường, xã, đặc khu Côn Đảo, nhằm nâng tầm du lịch TP. HCM trở thành một điểm đến hiện đại, hấp dẫn và phát triển bền vững.

Chợ Bến Thành TP. HCM
Chợ Bến Thành TP. HCM (Ảnh: Hoàng Bách)

Các chương trình du lịch và dịch vụ du lịch mới công bố trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP. HCM như: Trải nghiệm văn hoá - Dấu ấn Tân Định (phường Tân Định); Chạm vào dấu xưa (phường Bình Tây); Xuân Hòa - Nét xưa trong phố mới" (phường Xuân Hòa), Tour "Vì Côn Đảo xanh - Xanh trên mỗi hành trình"; Tour "Du ngoạn ngắm hoàng hôn trên du thuyền Indochina Star"…

Mỗi phường – một điểm đến du lịch đặc trưng

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group cho biết, để du lịch Việt Nam vươn tầm thế giới, sự kết nối sâu sắc và đồng hành bền chặt giữa các bên là yếu tố then chốt.

"Hợp tác với 168 phường, xã của TP. HCM và các đối tác truyền thông chiến lược là hành động cụ thể hóa cam kết của chúng tôi, không chỉ nhằm phát triển kinh tế du lịch, mà còn để bảo tồn di sản, xây dựng môi trường du lịch văn minh, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group. (Ảnh: Thái Phương)

Bằng việc kết nối, đổi mới và tập trung vào du lịch xanh, doanh nghiệp sẽ cùng chính quyền TP. HCM đưa thành phố vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu châu Á - một thành phố không chỉ hiện đại mà còn giàu bản sắc, thân thiện và bền vững" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định.

Sau khi hoàn tất việc sắp xếp lại đơn vị hành chính, TP. HCM đang dần tổ chức lại không gian đô thị và du lịch một cách hệ thống. Đây là cơ sở để 168 phường, xã và đặc khu xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, liên kết chặt chẽ và tạo sức hút mới cho thành phố.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định cho biết, địa phương là điểm giao thoa giữa di sản lịch sử và nhịp sống hiện đại đặc trưng của TP. HCM. Các sản phẩm du lịch đang được định hướng theo mô hình trải nghiệm, tương tác. Điều này giúp du khách không chỉ tham quan mà còn hòa mình vào đời sống đô thị, tìm hiểu văn hóa, lịch sử và thưởng thức ẩm thực bản địa.

Còn theo ông Đoàn Văn Đủ, Chủ tịch UBND phường Tân Sơn Nhất, địa phương đang mở rộng khu vực phố đêm nhằm phát triển kinh tế đêm. Sắp tới, tuyến metro số 2 và số 5 đi qua ngã tư Bảy Hiền cùng mô hình phát triển đô thị TOD (đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) sẽ tạo thêm động lực cho thương mại, dịch vụ.

"Đây là điều kiện thuận lợi để phường định hướng phát triển các sản phẩm du lịch y tế, kết hợp cùng bệnh viện, khách sạn và các tiện ích hỗ trợ, qua đó mở rộng không gian kinh tế địa phương" - ông Đủ chia sẻ.

Du lịch tại phường Vũng Tàu
Du lịch biển tại phường Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Bách)

Tương tự, ông Nguyễn Túc, Chủ tịch UBND xã Hồ Tràm cho rằng, ngoài thế mạnh về biển, nghỉ dưỡng và golf, địa phương cần đối tác chiến lược. Điều này nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là đường ven biển và cao tốc, thúc đẩy lượng khách đến Hồ Tràm trong thời gian tới.

Riêng tại phường Vũng Tàu, ông Vũ Hồng Thuấn, Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh, địa phương có hệ sinh thái du lịch đa dạng. Đó là biển, ẩm thực, di tích văn hóa tâm linh đến cảnh quan núi non như Núi Lớn, Núi Nhỏ và Bảo tàng Vũ khí cổ. Theo quy hoạch, phường Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm du lịch biển của khu vực phía Đông.

Phường đang tập trung hoàn thiện Công viên Thùy Vân và định hướng hình thành trục du lịch Thùy Vân, Quảng trường biển, Tháp Tam Thắng. Trục này kết hợp các hoạt động kinh tế đêm như phố đi bộ, phố ẩm thực và không gian biểu diễn nghệ thuật. Tất cả sẽ được triển khai song song với công tác quản lý môi trường, vệ sinh, an toàn thực phẩm và an ninh trật tự.

Ông Thuấn kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ của UBND TP. HCM và cộng đồng doanh nghiệp để phát triển Bãi Sau thành khu du lịch đêm quy mô lớn. Song song đó là chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua các chương trình đào tạo và liên kết của Sở Du lịch TP. HCM. Mục tiêu là đưa Vũng Tàu trở thành điểm đến quốc tế, chất lượng cao.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP. HCM, trong tháng 11, TP. HCM đón khoảng 780.000 lượt khách quốc tế; tính chung 11 tháng năm 2025, tổng lượt khách quốc tế đạt 7,37 triệu lượt. Khách nội địa trong tháng 11 đạt 4,2 triệu lượt, nâng tổng số lượt khách nội địa 11 tháng đầu năm lên gần 37,3 triệu lượt.

Doanh thu du lịch tháng 11 ước đạt 28.470 tỷ đồng, lũy kế doanh thu 11 tháng năm 2025 đạt gần 234.000 tỷ đồng.

Hoàng Bách