Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Dù đã có Quyết định 60 về tách thửa, nhưng nguồn cung đất nền vẫn "tắc"

Giá đất nền vùng ven TP. HCM vẫn đang tăng chóng mặt, chính vì vậy, việc ngăn chặn tình trạng "sốt" đất nền đang được rốt ráo thực hiện, trong đó có việc ban hành Quyết định 60 về tách thửa. Dù đa có hiệu lực từ đầu năm 2018, nhưng đến nay, việc tách thửa đất cho người dân vẫn còn tắc đối với một vài loại đất.

Quyết định 60 về tách thửa của UBND TP.HCM đã ban hành từ ngày 5/12/2017 và có hiệu lực từ đầu năm 2018, và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc ra văn bản hướng dẫn.

Theo văn bản của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, khu đất chỉ được thực hiện các thủ tục tách thửa sau khi người sử dụng đất thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật và được cơ quan chức năng nghiệm thu, tiếp nhận.

Trong khi đó, quận huyện phải khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu đất quy hoạch có chức năng đất dân cư hiện hữu, đất dân cư hiện hữu kết hợp chỉnh tranh, kể cả đất dân cư xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp có chức năng ở thuộc các trường hợp được tách thửa theo Quyết định 60.

TP. HCM: Dù đã có Quyết định 60 về tách thửa, nhưng nguồn cung đất nền vẫn

Sau gần 1 năm ban hành Quyết định 60, nhưng đến nay việc tách thửa vẫn đang bị vướng (Ảnh Đình Sơn)

Đối với các trường hợp xin tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật trong thời gian chờ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 thì các quận huyện phải lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về quy hoạch trước khi chấp thuận cho tách thửa. Ý kiến của Sở được ban hành bằng văn bản sau tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận công văn do các quận huyện gửi đến.

Về hạ tầng kỹ thuật, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã đưa ra nhiều yêu cầu như lộ giới đường giao thông hình thành mới phải tuân thủ quy hoạch 1/2000 hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn đã được duyệt. Nếu đường 12m trở lên phải đảm bảo có bề rộng tối thiểu là 7m, vỉa hè không nhỏ hơn 1m, lòng đường không nhỏ hơn 4m…

Tuy nhiên, theo đánh giá, dù đã có văn bản hướng dẫn nhưng đến nay việc tách thửa đất cho người dân vẫn còn tắc đối với một vài loại đất.

Ông Hiền, nhà ở Q.Bình Thạnh có khu đất rộng hơn 1.900 m2 ở Q.Thủ Đức, cho biết mấy tháng nay ông xin tách thửa khu đất này theo Quyết định 60 của UBND TP, hiện hồ sơ vẫn bị “ngâm” ở Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.Thủ Đức không thể thực hiện. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải thích, đất nằm trong khu vực quy hoạch “đất ở hiện hữu cải tạo” theo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư cụm 3 Xuân Trường, P.Linh Trung được duyệt năm 2013 nên không thể tách thửa.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hậu có hơn 2.400 m2 đất ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức mấy tháng nay cũng không thể nào tách thửa cho khu đất với lý do vị trí nhà đất thuộc quy hoạch “đất dân cư hiện hữu cải tạo” theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 đã được duyệt năm 2006. “Quy hoạch 1/2.000 có từ cách đây hơn 12 năm đã quá lỗi thời. Hiện khu vực này người dân đã xây dựng nhà cửa gần như kín hết,

đất gần như nằm trong khu dân cư hiện hữu. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì địa phương lại hạn chế quyền lợi của người dân. Trong các quy định của pháp luật hiện nay không hề có một quy định cụ thể nào về các loại nhà đất như đất ở hiện hữu cải tạo, đất dân cư hiện hữu cải tạo… Không hiểu vì sao, tại các đồ án quy hoạch 1/2.000 được duyệt TP đã tự ý đẻ ra hai loại đất này khiến người dân không thể tách thửa được”, ông Hiền bức xúc.

Một người dân ở H.Hóc Môn, cho biết: Trên địa bàn H.Hóc Môn nhà đất nằm trong quy hoạch 1/2.000 là nhà ở hiện hữu cải tạo, đất dân cư hiện hữu cải tạo, đất ở hiện hữu cải tạo xây chen... đều không được tách thửa. “Lãnh đạo TP cần mạnh tay xử lý những địa phương cố tình gây khó dễ cho dân”, anh kiến nghị.

Lãnh đạo một địa phương lý giải nguyên nhân chưa tách thửa đất cho người dân có nhu cầu vì trong Quyết định 60 nêu đích danh hai loại đất được tách thửa là đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang.

Chính vì vậy, địa phương không thể xé rào tách thửa cho các loại đất khác dù biết rằng đất này nằm trong khu dân cư hiện hữu. “Nếu không tách thửa thì người dân khiếu nại, còn nếu tách thửa thì sợ không đúng với tính thần Quyết định 60. Hiện chúng tôi đang xin ý kiến của các sở ngành chuyên môn và UBND TP. Nếu TP cho phép, chúng tôi sẽ tách thửa cho người dân ngay”, vị này cho biết.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm
Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ mất an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý...

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc
Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4-3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm. Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn được duy trì ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 5.700 tỷ đồng mỗi ngày.

Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  
Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  

Phía Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích sang - xịn đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City và củng cố vị thế của nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.

BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng
BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng

Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đã ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty cổ phần BIDGROUP, tổng số tiền cưỡng chế là 561,5 tỷ đồng.

Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%

VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh cần lưu ý những gì?
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh cần lưu ý những gì?

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024. Đồng thời, có một số lưu ý với thí sinh và cơ sở đào tạo.