Sở Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố sớm chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1. Theo đề xuất của Sở Xây dựng, dự kiến đường Nguyễn Tất Thành chiều dài 2,5 km mở rộng lên từ 6 - 8 làn xe, kết hợp xây dựng hầm chui giao với đường Hoàng Diệu tối thiểu 4 làn xe.

Đồng thời, xây mới cầu Tân Thuận 1 để thay cho cầu hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông kết nối trung tâm TP. HCM với khu vực phía Nam.
Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng các hạng mục này là 2.950 tỷ đồng.
Để đảm bảo tính đồng bộ và tổng thể về quy hoạch, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố giao Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn chuẩn bị đầu tư; giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị trong tháng 10/2025.
Đồng thời, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao rà soát và tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch - kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam, gồm công viên công cộng đa chức năng và các cảng thủy nội địa hành khách.
Theo quy hoạch chung TP. HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường ven sông Sài Gòn đoạn trùng với đường Nguyễn Tất Thành sẽ là trục giao thông mới, chia sẻ áp lực lưu thông với các tuyến Bắc - Nam hiện hữu. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng tính đến việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với quy mô 6 làn xe, có nhánh kết nối với đầu cầu Tân Thuận 1 (mới) và tuyến metro số 7 đi từ ga Thủ Thiêm về khu Nam Thành phố.
Cầu Thủ Thiêm 3, tuy đã được đề xuất trước đây, nhưng theo đánh giá, việc kết nối với đường Nguyễn Tất Thành sẽ gặp khó khăn. Dự án này sẽ được nghiên cứu trong tổng thể quy hoạch cảnh quan dọc sông Sài Gòn, cùng với các hạng mục như công viên công cộng đa chức năng, cảng hành khách quốc tế và phát triển khu đô thị định hướng giao thông (TOD) quanh nhà ga metro.
Hoàng Bách(t/h)






















