Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Hàng trăm thiết bị công cộng bị đánh cắp giữa ban ngày

Hàng loạt các thiết bị công cộng để phục vụ cho nhu cầu của người dân tại TP.HCM đang dần biến mất suốt mấy tháng qua. Thậm chí, có những nơi sau khi bị mất trộm, thiết bị mới được lắp đặt thay thế để phục vụ người dân thì bị trộm tiếp.

Gần đây, nhiều hành khách chờ xe buýt tại một số trạm ở TP.HCM bức xúc trước tình trạng gần trạm không còn màn hình hiển thị để tìm kiếm thông tin về mạng lưới tuyến.

TP.HCM: Hàng trăm thiết bị công cộng bị đánh cắp giữa ban ngày - Hình 1

Camera ghi lại hình ảnh một đối tượng lấy thiết bị . Ảnh cắt từ clip

Trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, hai trụ thông tin được dựng gần trạm xe buýt đều bị tháo gỡ màn hình hiển thị chính ở giữa. Bên trong lộ dây điện, ổ cắm điện rất nguy hiểm, thậm chí nhiều thiết bị đã bị rỉ sét lòi ra ngoài.

Bên ngoài trạm, không còn những hình ảnh quảng cáo của các nhãn hiệu vì chữ đã bị nhòe, chỉ còn đọc được dòng chữ Đất Việt OOH (Công ty Truyền thông đa phương tiện Đất Việt - đơn vị đầu tư và lắp đặt các trạm thông tin này).

Chị Vân Anh (quận 5, TP.HCM) đứng chờ xe buýt ở đường Nguyễn Văn Cừ than phiền: “Trước đây, ở gần trạm này có cái màn hình, nếu cần đến đường nào mà không biết đi tuyến số mấy thì chỉ cần tìm trên màn hình đó là ra, rồi cứ thế mà chờ xe tới thôi. Giờ thì mù tịt thông tin, cũng chẳng biết vì sao màn hình lại bị tháo đi nữa”.

Những thiết bị mất trộm phổ biến gồm: bộ màn hình LED, bộ máy tính màn hình cảm ứng, thiết bị hẹn giờ, bộ nguồn cho đèn chiếu sáng… Mỗi thiết bị có giá trị từ 500.000 đồng đến hơn 40 triệu đồng.

TP.HCM: Hàng trăm thiết bị công cộng bị đánh cắp giữa ban ngày - Hình 2

Màn hình hiển thị thông tin công cộng trước và sau khi bị trộm thiết bị. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Thống kê sơ bộ từ đầu năm đến tháng 9-2018 có khoảng 140 thiết bị bị mất trộm tại gần 100 vị trí khác nhau trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là trung tâm TP.HCM. Tổng giá trị thiệt hại gần 600 triệu đồng.

Có ngày, hơn 20 thiết bị công cộng trên nhiều tuyến đường thuộc trung tâm tại TP.HCM bị mất trộm. Thậm chí, có những nơi sau khi bị mất trộm, thiết bị mới được lắp đặt thay thế để phục vụ người dân thì bị trộm tiếp.

Các thiết bị công cộng này là tài sản thuộc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và được giao cho một công ty chịu trách nhiệm quản lý, khai thác, phục vụ việc đi lại của người dân.

Trước thực trạng nhức nhối trên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và đơn vị quản lý, khai thác đã gửi đơn trình báo đến nhiều cơ quan chức năng để có hướng điều tra, xử lý.

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, hiện nay tình trạng mất trộm thiết bị vẫn diễn ra với những dấu hiệu tinh vi và táo tợn.

TP.HCM: Hàng trăm thiết bị công cộng bị đánh cắp giữa ban ngày - Hình 3

Các thiết bị có giá trị liên tục bị mất trộm. Ảnh cắt từ clip

Qua theo dõi và trích xuất camera an ninh tại những nơi bị mất trộm thiết bị, cơ quan chức năng đã phát hiện một số đối tượng khả nghi hoặc trực tiếp trộm cắp thiết bị công cộng.

Những đối tượng này đeo khẩu trang, thường xuyên di chuyển bằng xe máy hoặc đóng vai người đón xe buýt, đi đến các trụ dừng xe buýt, nhà chờ xe buýt, trụ quảng cáo, trạm thông tin xe buýt…

Sau đó, những đối tượng này lợi dụng mọi người thiếu quan sát, liền dùng tay hoặc mang theo công cụ chuyên nghiệp để tháo gỡ các thiết bị. Có đối tượng tự cho mình là thợ sửa chữa điện tử, rồi thản nhiên tháo gỡ thiết bị mang đi.

Ngoài ra, có đối tượng còn manh động, khi phát hiện camera ghi hình liền tìm cách phá hủy hoặc xoay hướng camera trước khi ra tay trộm cắp.

Theo tìm hiểu, một số thiết bị công cộng sau khi bị mất trộm được bán lại cho nhiều "mối" ở chợ Nhật Tảo hoặc những khu rao bán hàng điện tử ngoài trời trên một số tuyến đường.

Màn hình bị mất không chỉ hiển thị thông tin về xe buýt

Trên địa bàn TP.HCM có 54 trạm thông tin công cộng có màn hình cảm ứng được lắp đặt gần các trạm xe buýt vào tháng 7-2013. Các trạm thông tin này hiển thị nội dung liên quan đến mạng lưới xe buýt, điểm đến, lộ trình, số hiệu bến xe... Ngoài ra, tại đây còn có nhiều thông tin cho khách du lịch như nơi đặt ATM, khách sạn, khu vui chơi, siêu thị, mua sắm... bằng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

15 trạm thông tin công cộng được lắp đặt tại nhiều tuyến đường TP đã bị trộm mất thiết bị. Thiết bị mất trộm thường là các bảng màn hình Led quảng cáo, đồng hồ, màn hình cảm ứng hiển thị các thông tin hữu ích được đặt gần các trạm xe buýt.

Hải Đăng

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.